Sức ép và gánh nặng mới của thầy Park

Hơn một năm qua, ông thầy người Hàn Quốc đã dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam thi đấu 8 giải cả chính thức lẫn tập huấn đều mang về những kết quả ngoài mong đợi. Từ mối nghi ngờ ban đầu HLV Park Hang-seo chỉ nắm các đội hạng ba Hàn Quốc đã dần xóa đi khi gắn bó với bóng đá Việt Nam và hiện là một niềm tin tưởng lớn.

Đáng kể nhất ở các đội tuyển quốc gia dưới thời ông Park là ngôi á quân U-23 châu Á 2018, bán kết Asiad 18, tứ kết Asian Cup 2019. Tuy nhiên, ấn tượng sôi nổi nhất là khi thầy Park giúp đội tuyển Việt Nam đăng quang AFF Cup 2018 sau đúng 10 năm mòn mỏi chờ đợi.

HLV Park Hang-seo có công lớn gây tiếng vang cho bóng đá Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tê. Ảnh: NGỌC DUNG

Ngôi vô địch Đông Nam Á cũng là cột mốc mà người đại diện Lee Dong-jun của ông Park đánh giá như một nền tảng lớn nếu VFF tiếp tục ký hợp đồng mới với nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Lee Dong-jun đã gặp gỡ VFF để bàn thảo sơ bộ việc tái ký hợp đồng hồi cuối tháng 6. Cả hai bên tìm hiểu về nhau chọn chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam phù hợp trong tương lai. Dĩ nhiên, Lee Dong-jun thừa khôn ngoan bắn tin trước cho báo chí Hàn Quốc “cần đối xử công bằng hơn với HLV Park Hang-seo sau khi giúp tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018”.

Không ai nói về mức lương hoặc sẽ tăng bao nhiêu so với 700 triệu mỗi tháng bầu Đức vẫn trả cho ông Park. Tuy nhiên, tất cả đều ngầm hiểu phải có chế độ đãi ngộ tương xứng với công lao và tài năng của thầy Hàn.

Sau khi bầu Đức ngưng trả lương cho thầy Park, VFF phải tự lo. Ảnh: CCT. 

Và chắc chắn một điều trong bản hợp đồng mới cùng mức lương mới, VFF cũng có những đòi hỏi cao hơn với HLV Park Hang-seo.

Cũng cần biết ông Park còn một số chỉ tiêu ở bản hợp đồng cũ, như việc giúp tuyển quốc gia chơi tốt vòng loại thứ hai World Cup 2022 mà không cần cụ thể là giành vé thi đấu vòng loại cuối cùng, vì ai cũng thấy nó rất khó khăn. Tuy nhiên, ông thầy Hàn phải giúp đội tuyển U-22+2 Việt Nam vô địch SEA Games 30 vào cuối năm nay. Dù chỉ là đấu trường trẻ Đông Nam Á khi ông Park đã đạt những cột mốc cao hơn ở châu Á nhưng chiếc huy chương vàng SEA Games luôn là một nỗi niềm mong ước đau đáu của VFF lẫn giới hâm mộ sau hơn nửa thế kỷ vắng bóng.

Cuối cùng, HLV Park Hang-seo đưa quân tham dự vòng chung kết U-23 châu Á vào tháng 1-2020 tại Thái Lan với kỳ vọng sẽ giữ ngôi á quân như hồi tháng 1-2018. Ít ra, thầy trò ông Park phải vào bán kết, cũng đồng nghĩa với một chiếc vé đại diện châu Á tham dự Olympic Tokyo 2020.

Thầy Hàn sẽ gánh nhiều trọng trách nặng nề trong bản hợp đồng mới. Ảnh: NGỌC DUNG

Sau những đấu trường và mục tiêu ở bản hợp đồng cũ, HLV Park Hang-seo nếu tái ký với VFF sẽ gánh nặng nhiều cái đích lớn hơn, khi nhận mức lương cao hơn lẫn sự kỳ vọng mạnh mẽ hơn. Chẳng hạn, thầy Park sẽ giúp học trò giữ ngôi vua Đông Nam Á tại sân chơi AFF Cup 2020, tiếp tục vô địch SEA Games 2021 và chơi vòng chung kết Asian Cup 2023.

Rõ ràng sức ép của ông thầy người Hàn Quốc càng ngày càng nặng nề, bởi thói quen chiến thắng của các đội tuyển quốc gia và nhất là niềm tin lớn từ người yêu bóng đá. Không khó để nhìn ra viễn cảnh “dậu đổ bìm leo” khi khoảng cách giữa người hùng và tội đồ trong bóng đá rất mong manh.

Ông Park đã từng nếm trải vinh quang với bóng đá Hàn Quốc lên hạng 4 thế giới 2002 khi làm trợ lý cho Guus Hiddink nhưng sau đó không lâu ông bị chìm vào lãng quên. Thậm chí, thầy Park còn cay đắng tiết lộ cánh cửa bóng đá chuyên nghiệp Hàn Quốc đã đóng sầm trước mắt ông vì không thể đưa tuyển Olympic vào chơi chung kết Asiad.

Ông Park cho rằng bóng đá Việt Nam muốn phát triển mạnh cần có nhiều lò đào tạo trẻ hơn nữa. Ảnh: NGỌC DUNG

Dĩ nhiên, thầy Park khi tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam cũng có những đòi hỏi nhất định để hiện thực hóa những mục tiêu cho các học trò. Chẳng hạn, ông cần có đội ngũ trợ lý hơn 10 chuyên gia của Việt Nam và Hàn Quốc giúp sức cho những phần việc chuyên môn cụ thể khác nhau, hoặc các điều kiện tiêu chuẩn về dinh dưỡng, y tế,…

Bên cạnh đó, HLV Park Hang-seo rất nhiều lần khuyến cáo và hiến kế bóng đá Việt Nam cần phải chăm lo đào tạo trẻ cho thật tốt. Ông dẫn chứng hơn 10 năm qua, làng bóng có sự phát triển cao hơn chính nhờ vào sự cải thiện chất lượng mạnh mẽ từ các Học viện, Trung tâm bóng đá.

Cách đây 12 năm, bầu Đức tiên phong khai sinh Học viện bóng đá HA Gia Lai JMG đã tạo ra một làn sóng đào tạo trẻ bài bản và khoa học hơn. Các đội tuyển quốc gia hiện tại của ông Park có phần đông đến từ HA Gia Lai, Hà Nội, Viettel, VPF,… nhưng thầy Park vẫn mong muốn có nhiều lò đạo tạo hơn nữa để phát triển cái gốc bền vững.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm