Tác hại của việc sử dụng cầu thủ “hai trong một”

Kiều bị buộc phải đá từ đội tuyển quốc gia xuống đến đội U-19 quốc gia và ảnh hưởng đến sức khỏe rồi chấn thương.

Mùa giải này đội nữ TP.HCM tham dự giải vô địch quốc gia tại Hà Nam (khai mạc ngày 8-3) mà thiếu vắng Kiều do chấn thương đứt dây chằng gối phải. Vết thương này buộc Kiều phải nghỉ thi đấu dài hạn khiến đội nữ TP.HCM thiệt thòi mà đội tuyển quốc gia cũng mất một trung vệ giỏi.

Kiều ở độ tuổi 18 được xem là đầy tiềm năng nhờ thể hình đẹp, với sức bền, sức mạnh và lối đá rất thông minh. Kiều đá trung vệ nhưng thường xuyên tham gia tấn công và ghi bàn cho đội TP.HCM lẫn đội tuyển.

Lên đội tuyển từ trước giải vô địch Đông Nam Á diễn ra hồi tháng 10-2012 tại TP.HCM (Việt Nam vô địch), Kiều sớm là trung vệ trụ cột trong đội hình HLV Trần Vân Phát. Sau giải đó Kiều không được nghỉ ngơi để hồi phục tích cực mà phải tiếp tục phục vụ trong màu áo đội tuyển U-19 quốc gia đá vòng loại châu Á. Tại giải này, trong một pha va chạm với cầu thủ Myanmar, Kiều đã bị chấn thương nặng, đứt dây chằng gối. Nguyên nhân không chỉ là do va chạm mà còn do tuyển thủ này quá tải khi tần suất tham dự giải quá nhiều.

Tác hại của việc sử dụng cầu thủ “hai trong một” ảnh 1

HLV Trần Vân Phát tiếc cho một trung vệ trẻ sớm bị đứt dây chằng gối vì quá tải. Ảnh: XUÂN HUY

Bóng đá Việt Nam lâu nay vẫn hay đi làm cái chuyện ngược quy trình, đó là khi một cầu thủ còn độ tuổi khoác áo các tuyến trẻ nhưng đã có suất chính trong tuyển quốc gia và khẳng định được đẳng cấp quốc gia thì vẫn phải “phân thân” ở các đội trẻ. Chính vì lối suy nghĩ “hai trong một” và còn tuổi đá giải trẻ thì tận dụng mà bóng đá Việt Nam có khả năng mất đi một trung vệ tài năng.

Bài học này không hiếm nhưng không hiểu vì sao những nhà làm bóng đá vẫn thích kiểu “hai trong một” vắt kiệt sức cầu thủ cũng là tài năng bóng đá nước nhà.

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm