Tại sao cứ gào lên là ông Gede chửi VFF?

Xét nội dung cuộc trao đổi giữa ông giám đốc kỹ thuật (GĐKT) Gede với PV Thể Thao & Văn Hóathì thấy đây là cuộc trao đổi hết sức bình thường. Nó là cuộc chia sẻ nhiều hơn là một bài phỏng vấn và những nội dung ông Gede nói hoàn toàn không sai.

Ai hiểu bóng đá Việt Nam (VN) cũng hiểu điều ông Gede chia sẻ đó là sự thiếu đồng bộ của những nhà làm bóng đá, hay nói đúng hơn là chúng ta không mạnh vì chúng ta cứ phá nhau, cứ là lực cản của nhau.

Chính một vị thường trực của VFF từng chia sẻ với các PV thể thao rằng nếu đưa HLV này lên thì sẽ có người kia trong thường trực phá và ngược lại. Đấy, người nhà VFF, người ngồi trong nhóm năm người có chức quyền cao nhất mà còn nhận ra và hiểu ra thì chuyện ông Gede chia sẻ hoàn toàn không lạ.

ý kiến từ cấp cao ở VFF cho rằng ông Gede là người được VFF thuê, là người làm công thì tuyệt đối không được chửi, không được nói xấu VFF (!?).

Ông Gede ngày mới qua nhận chức giám đốc kỹ thuật LĐBĐ VN. Ảnh: QUANG THẮNG

Bóng đá VN thuê ông Gede để ông viết nên chiến lược cùng lộ trình để những nhà làm bóng đá VN thực hiện. Mà muốn lộ trình đấy đi đúng, đạt hiệu quả thì việc đầu tiên phải là một bộ máy đồng nhất trong suy nghĩ và trong hành động.

Đừng bắt ông Gede phải “ăn cây nào rào cây nấy” theo kiểu nhận lương cao rồi im thin thít như nhiều người ở VFF giữ chức vụ cao và con cháu đều vào làm trong bộ máy VFF nên sợ ảnh hưởng mà ngậm tăm. Bởi ông ngồi ghế GĐKT của một LĐBĐ quốc gia mà nếu liên đoàn đấy không dẹp được nạn “một người đạp ga, bốn người đạp thắng” thì ông không thể ngồi lâu ở vị trí chiến lược đấy được.

Tại sao lại cứ gào lên là ông Gede nói xấu bóng đá VN khi ông chỉ chia sẻ và nói lên sự thật trong thời gian ngắn ông gắn bó với VFF ở vị trí GĐKT? Đừng bắt ông phải là cái loa lúc nào cũng nói tốt khi ông nhìn ra nhiều vấn đề xấu mà cá nhân ông không giải quyết được.

Cũng cần phải hiểu tính cách người Đức rất thẳng thắn và đặc biệt là làm bóng đá, là người xây chiến lược thì càng phải thẳng chứ không thể cong cong kiểu Hội đồng HLV quốc gia cứ nhìn hướng gió mà nói.

Ông Gede sống trong bóng đá VN, tiếp xúc với nhiều nhân vật gạo cội trong ngôi nhà VFF mà ông không nhận ra điều đó thì mới là không xứng đáng ngồi ở vị trí cao. Vị trí mà bóng đá VN tin tưởng giao cho ông viết nên lộ trình dài hơi.

Thế thì những nhà làm bóng đá VN phải nợ ông Gede một lời xin lỗi và cảm ơn chứ sao cứ gào lên rồi đòi đuổi việc ông.

Thiết nghĩ có thể ông cần việc thật nhưng với kiểu làm việc mà người lo thành tích, người phá hoặc người xây, người đập thì có 10 GĐKT cũng không viết lại lộ trình cho bóng đá VN được.

Nguy hiểm nhất của bóng đá VN là nhiều người ngồi nhầm chỗ và ngồi nhiều ghế nhưng chẳng chiếc ghế nào làm tròn, làm đúng trách nhiệm của mình cả.

Thế nên ông phụ trách chuyên môn thì lại cứ núp, cứ né những vấn đề chuyên môn rồi đẩy cho các bộ phận khác giẫm đạp. Hay ông phụ trách tài chính từng than không biết trả lương HLV trưởng bao nhiêu nhưng lại có quyền sách động sa thải HLV này, dựng HLV khác lên. Rồi ông phụ trách tuyên truyền và đối ngoại thì từng bị công văn chặn miệng không cho phát ngôn. Cuối cùng là ông chủ tịch được quyền sinh, quyền sát lại trao cho cấp dưới (sai luật FIFA) quyết tất tần tật.

Các đời thầy ngoại từng bị “đuổi” như thế nào?

- Ông Weigang sau khi mang về cho bóng đá VN chiếc HCB SEA Games 18 - 1995, trước Tiger Cup 1996 khi đang dẫn đội tuyển đi tập huấn châu Âu thì ở nhà bị ban chấp hành biểu quyết bỏ phiếu đòi sa thải ông sau Tiger Cup 1996. Giải đấy cầu thủ nghe hơi thầy bị sa thải có người làm phản câu kết nhau đá “sụi” nhưng ông Weigang vẫn lèo lái đưa đội tuyển đoạt HCĐ. Với thành tích đấy VFF không dám sa thải ông Weigang và tìm nhiều cách để làm khó và đuổi ông. Lãnh đạo VFF khi ấy còn phát biểu: “Lẽ ra ông Weigang bị sa thải nhưng “éo le thay” đội tuyển lại đoạt HCĐ Đông Nam Á!” (!?).

- Ông Calisto là người có thành tích nhất với bóng đá VN nhưng chỉ sau một thất bại ở AFF Cup 2010 thì lập tức lên đường.

- Ông Miura nhận chỉ thị làm thay đổi nền tảng bóng đá VN nhưng chỉ hai năm làm mới thì ông bị sa thải vì trong kế hoạch làm mới của ông không dựa vào lứa cầu thủ của một học viện đang hot.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm