Tám điểm nổi bật cải tổ FIFA của doanh nhân Scala

Domenico Scala

1-  Tăng cường việc kiểm tra tư cách đạo đức của các quan chức FIFA. Scala yêu cầu tất cả các thành viên trong ban điều hành FIFA và những quan chức nắm những vị trí quan trọng khác của FIFA phải thường xuyên bị kiểm tra về tư cách đạo đức và lòng trung thực. Công việc kiểm tra do Ban tư cách đạo đức tiến hành. Kể cả việc kiểm tra các quan chức của các liên đoàn khu vực khác như châu lục, khu vực và cả LĐBĐ quốc gia thành viên.

2-   Giới hạn thời gian làm…quan. Scala yêu cầu chủ tịch FIFA, thành viên ban điều hành, tổng thư ký và các thành viên trong các ủy ban độc lập làm cao nhất là ba nhiệm kỳ (mỗi nhiệm kỳ 4 năm).Tương tự như thế là các liên đoàn khu vực, châu lục và quốc gia. Hiện nay chưa có sự giới hạn này. Chẳng hạn như ông Seep Blatter làm chủ tịch FIFA từ năm 1998 đến nay (năm nhiệm kỳ). Ông Hayatu làm thành viên ban điều hành FIFA từ năm 1990 đến nay, hay ông Maria Villar làm chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha từ năm 1988 và đến năm 1998 lại thêm thành viên ban điều hành FIFA.

3-   Bầu cử chọn ban điều hành FIFA. Doanh nhân Scala cũng yêu cầu tất cả các thành viên trong ban điều hành FIFA phải qua bầu cử được giới thiệu từ 209 thành viên đến từ 209 LĐBĐ quốc gia thành viên.

4-   Công bố lợi nhuận ra công chúng. Chủ tịch FIFA, ban điều hành FIFA và tổng thu ký FIFA phải có nhiệm vụ công bố lợi nhuận của FIFA ra dư luận, nguồn thu của FIFA, tài trợ của FIFA cho các quốc gia.

5-   Giảm con số ban bệ và thành viên. Hiện nay FIFA có quá nhiều ban bệ, hơn 30 ban, từ ban chiến lược cho đến ban bóng đá bãi biển…Điều này gây nên sự lạm phát về ban bệ và tranh giành quyền lực…

6-   Trao cho các liên đoàn khu vực châu lục và quốc gia nhiều quyền hành hơn trong yếu tố phát huy của ban tư cách đạo đức qua những quy chế có sẵn của FIFA và tạo ra chuẩn mực của từng LĐBĐ khu vực, quốc gia…

7-   Xây dựng nguyên tắc vận động đăng cai World Cup. Đây là một vấn đề nhạy cảm nhất liên quan đến tiêu cực qua việc nước chạy đua đăng cai bỏ tiền ra hối lộ quan chức dưới nhiều hình thức mà vừa qua các cơ quan điều tra Mỹ phanh phui ra. Phải có một quy chế giám sát sự minh bạch trong chạy đua đăng cai để tránh nạn hối lộ.

8-   Đổi mới tổ chức mà cấu trú của FIFA. Ban điều hành FIFA hoạt động có tính độc lập và mang tính “nhà nước” của một tổ chức để dễ dàng thực thi các chiến lược cho bóng đá toàn cầu phát triển rộng khắp và sòng phẳng. Ngoài ra ban cố vấn và ban quản lý cũng có tiếng nói trọng lượng hơn, tránh sự “chà đạp” quyền lực lên nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm