Teen đấu teen, kỳ tích sau 22 năm trong lịch sử Mỹ mở rộng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tay vợt từ vòng loại, Emma Raducanu thi đấu biến ảo và lọt vào chung kết Mỹ mở rộng. ẢNH: GETTY

Vài giờ sau khi tay vợt 19 tuổi Leylah Fernandez (Canada) tiễn Aryna Sabalenka (Belarus), “bông hồng lai Anh quốc” Emma Raducanu 18 tuổi cũng hoàn thành chiến thắng đáng kinh ngạc trước Maria Sakkari (Hy Lạp), để lần đầu tiên góp mặt trong trận chung kết Grand Slam lịch sử giải Mỹ mở rộng.

Với chiến thắng loại hạt giống số 17 Sakkari với tỉ số 6-1; 6-4, Raducanu trở thành tay vợt đầu tiên thi đấu từ vòng loại vào đến một trận chung kết Grand Slam, đồng thời là tay vợt trẻ nhất đấu chung kết Grand Slam sau 17 năm.

“Bông hồng lai Anh quốc” Raducanu chia sẻ sau kỳ tích: “Tôi đã vào chung kết và tôi thực sự không thể tin được”.

Trong khi đó, tay vợt thuận tay trái hạng 73 thế giới - Fernandez cũng đánh bại hạt giống số 2 Sabalenka với tỉ số 7-6 (7/3); 4-6; 6-4, để hoàn tất chiến thắng thứ 3 trước một đối thủ thuộc tốp 5 thế giới. Đây cũng là một kỳ tích chưa từng có tại một giải Grand Slam, sau khi được Serena Williams thiết lập tại Wimbledon 2012.

Clip Fernandez xuất sắc đánh bại hạt giống số 2 Sabalenka. Nguồn: US.OPEN

Fernandez nói: “Bây giờ, tôi có thể khẳng định tôi đã làm rất tốt để đạt được ước mơ của mình”.

Để viết tiếp câu chuyện cổ tích giữa đời thực, hai thần đồng tuổi teen sẽ đối đầu nhau vào thứ Bảy (ngày 11-9) tại sân Arthur Ashe. Đây cũng là trận chung kết Grand Slam đầu tiên giữa thiếu niên kể từ khi Serena Williams 17 tuổi, đánh bại Martina Hingis 18 tuổi tại Mỹ mở rộng 1999, và cũng là trận chung kết Grand Slam tuổi teen thứ 8 trong kỷ nguyên Mở (kể từ năm 1968).

Raducanu chia sẻ: “Tôi là người đi đến từ vòng loại nên về mặt kỹ thuật, không có chút áp lực nào”. Trong khi Fernandez cũng rất phấn chấn: “Tôi chỉ muốn chơi một trận chung kết. Tôi sẽ tận hưởng chiến thắng và lo lắng về nó vào ngày mai”.

Sau chiến thắng của Maria Sharapova (17 tuổi) tại Wimbledon năm 2004, Raducanu là tay vợt trẻ nhất tiếp nối việc lọt vào chung kết một giải Grand Slam. Cô trở thành tay vợt nữ thứ 2 ngoài top 100 thế giới lọt vào chung kết Mỹ mở rộng sau Kim Clijsters, người không được đánh giá cao nhưng vẫn giành chức vô địch Mỹ mở rộng 2009.

“Hôm nay tôi không nghĩ về bất kỳ ai khác ngoại trừ bản thân mình”, Raducanu cho biết thêm. “Bông hồng lai Anh quốc” đang cố gắng trở thành tay vợt nữ Anh quốc đầu tiên vô địch Grand Slam, sau thành tích của Virginia Wade tại Wimbledon 1977 và tay vợt nữ người Anh đầu tiên vô địch Mỹ mở rộng sau Wade năm 1968.

Tay vợt lai Ecuador và Philippines, Leylah Fernandez thăng hoa ở Mỹ mở rộng. ẢNH: GETTY

Ở chiều ngược lại, Fernandez vừa tròn 19 tuổi vào hôm thứ Hai (ngày 6-9) nhưng đã xuất sắc lật đổ ĐKVĐ Naomi Osaka; hạt giống số 5 Elina Svitolina, trước khi biến Sabalenka thành bại tướng thứ 3 của mình. Sabalenka thất vọng nói sau trận đấu: “Tôi đã có những cơ hội nhưng tôi đã không sử dụng được chúng ở những thời điểm quan trọng. Tôi đã chơi không tốt. Cô ấy xứng đáng với chiến thắng này”.

Có sự trùng hợp thú vị khác giữa hai tay vợt tuổi teen. Nếu như “Bông hồng lai Anh quốc” Emma Raducanu có cha là người Rumania, mẹ là người Trung Quốc thì Leylah Fernandez cũng sở hữu dòng máu lai từ cha người Ecuador và mẹ người Philippines.

Tại cuộc đối đầu ở chung kết đơn nữ, Emma Raducanu có thể trở thành nhà vô địch Mỹ mở rộng đầu tiên không thua một set đấu nào, sau kỳ tích được Serena Williams thiết lập năm 2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm