Thái Lan giờ lại muốn giật Kiatisak khỏi tay bầu Đức

Nếu bóng đá Thái Lan “dụ” được Kiatisak trở về làm HLV trưởng đội tuyển Thái Lan như hồi họ thăng hoa nhất vào năm 2017 từng thắng Việt Nam 3-0 tại Mỹ Đình thì lúc đó sẽ có cuộc cạnh tranh thú vị giữa bóng đá Việt Nam (VN) và Thái Lan, mà cụ thể là hai cấp đội tuyển quốc gia và U-23 sẽ vô cùng thú vị.

Kiatisak với chu kỳ thành công nhất của bóng đá Thái Lan. Ảnh: CTV

Người thành công nhất trong lịch sử các HLV đội tuyển Thái Lan

HLV Kiatisak không được liệt vào những HLV giỏi của đội tuyển quốc gia nhưng điều HLV Kiatisak làm cho bóng đá Thái Lan thì thuộc hàng đỉnh trong lịch sử các HLV đội tuyển Thái Lan, kể cả thầy ngoại. Chưa đời HLV nào ở Thái Lan làm được hàng loạt thành công liên tiếp từ vô địch AFF Cup đến vô địch SEA Games và lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2018 khu vực châu Á.

Dẫn dắt đội tuyển Thái Lan, Kiatisak không gặp nhiều khó khăn để phát huy hết những phẩm chất tốt của cầu thủ lẫn nền bóng đá Thái Lan. Bởi Kiatisak nắm rõ mọi thứ, từ tâm tư, tình cảm, cơ địa cầu thủ, suy nghĩ, tính cách... Chính thời gian thi đấu và khoác áo đội tuyển Thái Lan cũng như nếm trải đủ mọi giai đoạn đã giúp Kiatisak hiểu về bóng đá Thái Lan, cầu thủ Thái Lan như lòng bàn tay.

Khi tuyển Thái Lan lúng túng với thầy ngoại và mất hết danh hiệu, Kiatisak xuất hiện làm HLV trưởng các đội tuyển Thái Lan, lập tức bóng đá Thái lấy lại các danh hiệu vô địch SEA Games (năm 2013), AFF Cup (2014 và 2016), còn ở đấu trường châu lục thì đưa Olympic Thái Lan vào bán kết Asiad Incheon 2014 và đưa đội tuyển Thái Lan vào giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2018.

Chỉ tiếc cho Kiatisak là tại giai đoạn 3 khi ấy, đội tuyển Thái Lan thua liên tục và sau trận làm khách ở Nhật thua 0-4, về tới sân bay Bangkok, Kiatisak tuyên bố từ chức để tránh phải mất mặt với cuộc sa thải chắc chắn sẽ đến.

Sau “nhiệm kỳ” vẻ vang của Kiatisak, LĐBĐ Thái Lan tìm đến HLV Rajevac với kỳ vọng sẽ viết tiếp giấc mơ dang dở mà thầy trò Kiatisak dừng chân trước vòng chung kết World Cup.

Nhưng “tuổi thọ” của HLV Rajevac tại Thái Lan cũng không lâu. Ngay sau trận thua Ấn Độ 1-4 ở Asian Cup 2019, lập tức HLV này bị sa thải...

Giải mã chuyện Kiatisak thành công ở Đông Nam Á

Sang đến đời HLV Nhật Bản, ông Akira Nishino, người vừa thành công với đội tuyển Nhật Bản tại vòng chung kết World Cup 2018 trở về và được LĐBĐ Thái Lan mời về cho bằng được. Nhưng chiến tích với cái nền bóng đá Nhật Bản lại không giúp ông Akira Nishino vực bóng đá Thái Lan lên được. Ông Akira Nishino làm mất nốt danh hiệu vô địch SEA Games tại Manila, rồi đội tuyển Thái Lan thua liên miên ở bảng G, vòng loại World Cup xếp thứ tư bảng, sau cả Malaysia.

HLV Kiatisak có lần tuyên bố anh nắm rất rõ tâm tư, suy nghĩ của cầu thủ Đông Nam Á, nhất là cầu thủ Thái Lan và VN. “Sắc” không ngoa với lời tuyên bố đấy và đó cũng chính là chìa khóa mà khi lên làm HLV tuyển Thái Lan, Kiatisak “đòi lại” tất cả danh hiệu. Còn nhớ ở giai đoạn 2 vòng loại World Cup 2018, Kiatisak dẫn tuyển Thái Lan sang Mỹ Đình đá lượt về thắng tuyển VN 3-0 với thế trận áp đảo hoàn toàn.

So HLV Akira Nishino với Kiatisak, về đẳng cấp và thành tích, ông Akira Nishino hơn hẳn nhưng rõ ràng là ông không thể đưa bóng đá Thái Lan được như Kiatisak vì không thể hiểu được cầu thủ Thái Lan và Đông Nam Á như Kiatisak.

Sau khi trắng tay ở bảng G tại Dubai qua trận cuối thua Malaysia 0-1, HLV Nishino đã gửi lời đến người hâm mộ Thái Lan: “Tôi đã chọn không đúng cầu thủ và cũng chọn không đúng các trợ lý dẫn đến tuyển Thái Lan không thể đạt những kết quả như ý”.

Nhìn những cầu thủ HA Gia Lai lên tuyển bây giờ đã khác xa thời HLV Lee Tae-hoon, Dương Minh Ninh… HLV Kiatisak đã nâng cấp tất cả những tuyển thủ này và cung cấp cho HLV Park Hang-seo các cầu thủ HA Gia Lai lên tuyển rất chất lượng và hiệu quả.

Nếu sau bản hợp đồng hai năm với HA Gia Lai, Kiatisak muốn tìm thử thách ở cấp đội tuyển quốc gia và trở lại với bóng đá Thái Lan thì chắc chắn sẽ có những cuộc cạnh tranh thú vị.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm