Thái Lan ngán ông Park!

Bóng đá Thái Lan thời điểm này có nét giống với bóng đá Việt Nam (VN) trước đây, hay tuyên bố “Không sợ Thái!” nhưng thực chất không phải thế.

HLV Sirisak Yodyardthai cao giọng tuyên bố Thái Lan phải thắng VN không chỉ vì chức vô địch dành tặng cho nhà vua mà còn muốn chứng minh rằng họ nằm ở đẳng cấp cao hơn. Ai cũng thấy dù chỉ là một trận giao hữu nhưng người Thái đang rất nôn nóng gặp gỡ thầy trò HLV Park Hang-seo để lấy lại những gì đã mất sau hai lần ông thầy người Hàn cầm quân qua mặt U-23 Thái, còn AFF Cup 2018 thì lên ngôi vô địch.

Rõ ràng ông Park hiện tại nằm ở thế kèo trên, bất chấp quá khứ các đội tuyển VN thua liên miên người Thái. Dẫu cả hai chưa gặp nhau ở cấp đội tuyển quốc gia thời ông Park nhưng qua những tiếng vang từ các giải châu Á hay chức vô địch AFF Cup 2018 mà bóng đá Thái đều trắng tay cho thấy VN đang có bước đi vững chắc hơn.

Thầy Park đã đưa bóng đá Việt Nam lên tầm cao mới trong niềm tin yêu của người hâm mộ, còn đối thủ Thái Lan thì ngán ngại. Ảnh: HUY PHẠM

Người Thái đối đầu ông Park tương tự các thời kỳ những đội tuyển VN gặp gỡ bóng đá Thái, thường lên gân tinh thần đủ kiểu vẫn không thể thoát khỏi tâm lý ngán ngại. Điểm đặc biệt của thầy Park trong hơn một năm qua là không chỉ giúp các học trò vượt qua nỗi sợ hãi khi đụng độ rất nhiều đối thủ lớn hơn mình mà còn giúp họ chơi bóng rất tự tin, có mảng miếng bài bản, không phải ăn may.

Vấn đề của ông Park ở trận giao hữu vào đầu tháng 6 là không có thời gian và nhân sự lý tưởng để chơi tất tay ở King’s Cup. Ông muốn dùng sân chơi của người Thái nhằm thử nghiệm và trui rèn các tuyển thủ cho vòng sơ loại World Cup 2022 hơn là đá theo kiểu một mất một còn ở giải giao hữu.

HLV Park Hang-seo có thừa khôn khéo làm vui lòng chủ nhà King’s Cup bằng một đội hình lắp ghép nhưng vẫn mưu mẹo đánh vào sự nóng vội của người Thái để giữ vị thế cho mình. Bởi thắng hoặc thua ở một trận đá chơi chẳng có nhiều ý nghĩa ngoài việc xoa dịu lòng tự ái của làng bóng Thái Lan, chứ không phải xác lập đẳng cấp như trong các đấu trường lớn và chính thức.

Thái Lan lúc này ngán ông Park vì không biết đội tuyển VN sẽ chơi kiểu gì và phải đối phó ra sao. Thậm chí người Thái còn rơi vào thế khó hơn, bởi chủ nhà King’s Cup có thắng giải của mình là hết sức bình thường và ngược lại, càng lún sâu hơn vào trạng thái kỵ rơ ông Park mỗi khi giáp mặt.

Cái duyên của ông Park

HLV Sirisak Yodyardthai khoe mình có nhiều tuyển thủ giỏi đang chơi Thai-League cùng bốn ngoại binh đá bóng ở giải cao nhất Nhật Bản và thủ môn Kawin trong đội hạng nhì của Bỉ. Ông Sirisak có khoảng 20 ngày để huấn luyện 25 cầu thủ đến giờ chót mới rút gọn còn 23.

Trong khi đó, HLV Park Hang-seo vẫn rất bình thản và tự tin với việc hội quân chỉ ba ngày sau là lên đường sang Thái tham dự King’s Cup.

Có một điều lạ dưới thời ông Park là cầu thủ có thể chưa đá đúng phong độ và phát huy đầy đủ năng lực của mình ở CLB nhưng lên tuyển lại hay. Như chân sút Đức Chinh cứ ngỡ là người thừa tại SHB Đà Nẵng thì dưới tay thầy Park thành người hùng như lần đá Asian Cup 2019. Hoặc những cầu thủ chơi bóng ở nước ngoài như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Lâm, hay các cựu binh Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng, trẻ hơn là Thành Chung, Thái Quý, Hoàng Đức… về với thầy Park như cá gặp nước. Ông thầy người Hàn bên cạnh tài năng đã kiểm chứng còn là cái duyên và sự mát tay khi tạo ra một tập thể mạnh từ những cầu thủ tưởng là bình thường. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm