Thái Lan - Việt Nam: Tức nhau tiếng gáy?!

Trước cuộc tái đấu vòng loại thứ hai World Cup 2022, bóng đá Thái Lan lên gân cốt rất dữ dội về một chiến thắng của thầy trò HLV Park Hang-seo nhằm lấy lại tinh thần sau một thời gian dài thất bại ở mọi cấp độ. Chỉ tính nửa năm qua, người Thái sáu lần thua các đội tuyển Việt Nam và gần nhất là thầy trò HLV Mai Đức Chung từng đánh bại người Thái ngay trên đất Thái để lên ngôi vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á.

Đội tuyển nam mất ngôi vua AFF Cup 2018, đội tuyển nữ bị truất ngôi hậu 2019, cấp CLB thua ở vòng play off sân chơi AFC Cup, tuyển U-19, U-23 Thái Lan đều thua tràn lan khiến cho bóng đá Thái ám ảnh và rối rắm. Ngay cả Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan (FAT) Somyot cũng sốt sắng ra tận sân tập của thầy trò Akira Nishino ủy lạo và than thở đừng thua nữa ở trận tái đấu ngày 5-9.

Cho nên dù rất tự tin có lực lượng chơi bóng trong nước giỏi và bốn cầu thủ đánh thuê ở nước ngoài thiện chiến nhưng chính người Thái mới gánh chịu áp lực nặng nề hơn đội khách Việt Nam. Nó giống như một sự lặp lại cuộc chơi ở King’s Cup phản chiếu sự cao ngạo của bóng đá Thái bất phục ngôi vô địch Đông Nam Á của thầy trò HLV Park Hang-seo để cuối cùng chuốc lấy thất bại.

Càng nôn nóng đòi nợ, Thái Lan càng khó khăn hơn trong việc tìm lại chính mình trước thầy trò HLV Park Hang-seo.  Ảnh: CTV

Hồi đó người Thái sau khi bị mất ngôi vô địch AFF Cup 2018 đã rất hiếu chiến và nằng nặc mời cho bằng được đối thủ lớn Việt Nam với mục tiêu rửa hận. Họ cũng chọn các đội tuyển quốc gia từng thắng mình như Ấn Độ (thắng Thái Lan 4-1 tại Asian Cup) và Trung Quốc (sau thay bằng Curacao) nhưng rồi áp lực phục hận quá lớn đã làm cầu thủ Thái không còn là chính mình.

Trận thua 0-1 ở phút cuối với bàn thắng duy nhất của Anh Đức tại Cúp Nhà vua càng khiến người Thái nôn nóng đối đầu với đội tuyển Việt Nam trong một đấu trường chính thức và lớn hơn. Dư luận Thái Lan mong muốn hối hả tái đấu để đòi nợ đôi khi quên cả trong tay mình có gì và cần gì.

Sức ép phải thắng của giới hâm mộ lẫn các nhà làm bóng đá Thái Lan đang đổ dồn lên vai của thầy trò Nishino, bất chấp 90 phút đá với tuyển Việt Nam vào ngày 5-9 chỉ là một trận đấu cho cuộc chiến đường dài vòng loại thứ hai cúp thế giới. Họ dồn hết mọi tinh lực đối đầu với ông Park và các học trò như một canh bạc tất tay vô tình tự tạo ra những sự căng thẳng không cần thiết.

Tân HLV Nishino dày dạn kinh nghiệm chắc chắn biết rõ khát khao của người Thái mong mỏi chiến thắng mở màn và cũng hiểu sự thua thiệt của mình có thời gian quá ngắn để vận hành trơn tru một cỗ máy.

Chỉ vì tức nhau tiếng gáy mà thầy trò Nishino dẫu có lợi thế chơi trên sân nhà bỗng dưng bất an như không còn đường lùi.

Bất lợi của HLV Nishino

Có cùng 10 ngày gom quân rèn luyện như nhau nhưng đây là lần đầu tiên HLV Nishino cầm quân tuyển Thái, còn đồng nghiệp Park Hang-seo đã cùng học trò chinh chiến qua tám giải đấu lớn nhỏ với hàng chục trận đấu. Ông thầy người Nhật cũng chỉ mới gặp gỡ bốn trụ cột Thái Lan chơi bóng ở Bỉ và Nhật có ba ngày, trong khi ông thầy người Hàn đã lên bộ khung từ lâu. Vũ khí của tuyển Việt Nam bên cạnh ưu thế tinh thần đang lên từ những chiến thắng ở nhiều giải đấu lớn và đặc biệt đã thắng Thái ngay trên đất Thái hồi King’s Cup còn là lối chơi phòng ngự phản công khó lường. Nếu cứ chơi với tư tưởng cầm hòa chủ nhà không phải là xấu, có khi học trò ông Park sẽ làm nên chuyện như đã từng làm người Thái ôm hận. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm