Thầy Park bị gãy hàng thủ

Hậu vệ biên trái Đoàn Văn Hậu ở vòng 21 V-League không may gặp chấn thương đầu gối, phải nghỉ ít nhất một tháng. Điều này đồng nghĩa với việc cầu thủ của Hà Nội chắc chắn không thể góp mặt trên tuyển Việt Nam (VN) làm khách trước Thái Lan ngày 5-9.

Đoàn Văn Hậu dù chỉ mới 20 tuổi nhưng đã trở thành một nhân tố không thể thiếu của các đội tuyển VN dưới thời HLV Park Hang-seo xuyên suốt từ vòng chung kết U-23 châu Á 2018 đến nay. Văn Hậu lên công về thủ đều tốt và luôn biết cách tỏ ra phù hợp trong cách chơi của thầy Park, cả khi đá biên lẫn thay thế một trong ba vị trí trung vệ.

Việc cầu thủ chạy biên Đoàn Văn Hậu phải nghỉ dài là thiệt thòi cho thầy Park và đặc biệt tại CLB Hà Nội trong bối cảnh phải căng mình ra chạy đua vô địch V-League lẫn đá vòng chung kết AFC Cup 2019. Đáng nói, Hà Nội vừa bị mất trung vệ Đình Trọng cũng do chấn thương, còn người đá cặp Duy Mạnh trận chơi trận không để giữ sức.

Nguyên nhân chính khiến nhiều cầu thủ của Hà Nội bị chấn thương hoặc xuống sức do quá tải khi phải căng mình ra chơi nhiều mặt trận. Họ buộc phải “bào” trên nhiều giải đấu, trong khi cả ở CLB lẫn đội tuyển hay đội U-23 mà các cầu thủ Hà Nội khoác áo đều đặt mục tiêu cao.

Hết Đình Trọng lại đến Đoàn Văn Hậu, rồi mới nhất là Trọng Hoàng chấn thương. Hàng thủ của thầy Park cứ bị “bào” mòn. Ảnh: NGỌC DUNG

Ở đội tuyển quốc gia sắp tới, HLV Park Hang-seo chắc chắn không có Đình Trọng và Đoàn Văn Hậu, chưa kể Duy Mạnh có hồi phục đầy đủ phong độ hay không. Đây là một sự hụt hẫng lớn của thầy Park vì những chiến tích của ông thời gian qua đều có công đóng góp rất lớn của họ.

Chưa hết, Trọng Hoàng mới nhất cũng bị dính chấn thương ở trận Viettel thua Sài Gòn 0-1, phải rời sân gần cuối hiệp một. Cầu thủ gốc Nghệ An bị rách cơ, cần nhiều thời gian nghỉ dưỡng và nhiều khả năng không có mặt trong trận gặp Thái Lan.

Dẫu đã bước vào tuổi 30 nhưng Trọng Hoàng vẫn cho thấy sự dẻo dai và kinh nghiệm rất cần thiết trong đội hình của thầy Park. Cầu thủ đa năng này là mắt xích quan trọng khi anh có thể chơi như một hậu vệ biên phải với khả năng tham gia tấn công mạnh mẽ cùng lối kiến tạo sắc sảo và dứt điểm bằng cả hai chân đều tốt.

Dĩ nhiên, HLV Park Hang-seo vẫn có những quân bài dự phòng ở tuyến phòng ngự nhưng so sánh bề dày từng trải và khả năng thích nghi với cách chơi của ông, với đồng đội là không thể bằng nhóm cầu thủ cũ. Giả sử Văn Thanh vừa hồi phục chấn thương sẽ trở lại biên trái dù phong độ chưa cao. Hay hậu vệ Văn Kiên (hoặc Hồ Tấn Tài) có thể chơi biên phải thay thế Trọng Hoàng nhưng tính đa năng và hiệu quả sẽ kém hơn.

Tương tự, Quế Ngọc Hải sẽ chơi thấp nhất trong hệ thống ba trung vệ thế chỗ Đình Trọng thì vị trí càn quét hay bắt trung phong đối phương lại khuyết đi một sức va chạm dũng mãnh. Trung vệ Bùi Tiến Dũng cũng vừa trở lại sau thời gian nghỉ dưỡng, còn Thành Chung hay Tấn Sinh của lứa U-22 không biết ông Park có cho tăng cường hay không.

Cần biết sức mạnh của các đội tuyển VN thời ông Park dựa rất nhiều vào hàng phòng ngự thép làm nản lòng các chân sút trước khi giúp hàng công tìm cách phá lưới đối phương. Nó đòi hỏi sự ăn ý nhuần nhuyễn giữa các hậu vệ chơi chung với nhau một thời gian dài. Dễ thấy ông Park thường xuyên thay thế cầu thủ tấn công vào giữa hiệp hai để tìm sự đột biến và bàn thắng mà luôn giữ nguyên cả hàng hậu vệ trong hầu hết cuộc chơi quốc tế.

Đã vắng ít nhất ba hậu vệ cứng cựa do chấn thương và quá tải, mong cho ông Park đừng gặp thêm xui xẻo nào nữa.

Không có thời gian thử nghiệm

Ngày 26-8, HLV Park Hang-seo sẽ tập trung đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho trận làm khách nhiều khó khăn trên đất Thái Lan ở vòng loại thứ hai World Cup 2022. Nó diễn ra ngay sau vòng 22 V-League mà rất nhiều học trò của ông thầy người Hàn có dấu hiệu mệt mỏi do tính chất căng thẳng của cuộc chơi và phải bung sức nhiều. Hơn nữa, chỉ có 10 ngày tập hồi phục và ráp đội hình sẽ không đủ thời gian cho ông Park thử nghiệm để mong tìm ra gương mặt mới đủ sức trụ lại đội tuyển. Đấy là chưa kể cùng thời điểm, đội tuyển U-22 VN cũng hội quân chuẩn bị trận giao hữu làm khách ở Trung Quốc. Và cũng cần biết có một số nòng cốt của đội trẻ  đồng thời có suất chơi ở tuyển quốc gia nên chắc hẳn thầy Park phải cân đối quân số lẫn chất lượng cho đồng đều. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm