Thầy Park chê, báo Hàn khen cầu thủ trẻ Việt

Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vừa có chuyến giao hữu chất lượng với ba đối thủ lớn thua U-19 Mexico 0-4, hòa Morocco 1-1 và hòa chủ nhà Hàn Quốc 1-1. Dấu ấn lớn nhất của các tuyển thủ trẻ Việt Nam là càng chơi càng tự tin và biết phối hợp nhuần nhuyễn ăn miếng trả miếng với đối thủ.

Sau trận ra quân không như ý, các học trò ông Hoàng Anh Tuấn chơi tiến bộ hơn ở hai trận tiếp theo và đáng chú ý là rất nỗ lực ghi bàn gỡ hòa sau khi bị dẫn, một điều hiếm thấy của các đội tuyển Việt Nam mỗi khi gặp các đối tượng đẳng cấp hơn mình. Dĩ nhiên, U-19 Việt Nam chỉ đứng cuối bảng và cuộc giao hữu không thể là thước đo chuẩn xác cho trình độ của họ nhưng nó vẫn là nguồn động lực nuôi dưỡng khao khát mạnh mẽ hơn cho các cầu thủ trẻ.

Có mặt ở Hàn Quốc dõi theo thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn, ông Park Hang-seo nói chuyện với truyền thông quê nhà không quá bộc lộ mình: “Tôi rất ấn tượng với tinh thần thi đấu của các cầu thủ trẻ U-19 Việt Nam. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, sức mạnh ý chí của các cầu thủ trẻ không có dấu hiệu suy giảm. Chính điều đó cũng giúp tôi thành công một phần ở giải U-23 châu Á vừa qua”.

Thế nhưng ở những cuộc trao đổi nội bộ, HLV Park Hang-seo rất thẳng thắn: “Tôi thấy hầu hết cầu thủ U-19 Việt Nam đều không có nền tảng thể lực tốt nhất. Gặp những đối thủ mạnh, họ đều bị áp lực tâm lý với suy nghĩ chơi sao cho tròn vai. Nhiều cầu thủ có khả năng nhưng vẫn chọn cách đá an toàn. Họ thường không dám mạo hiểm tạo ra đột biến.

HLV Park Hang-seo ngồi với ban huấn luyện đội U-19 Việt Nam (ảnh nhỏ) và ông không ngại chỉ ra những điểm yếu của cầu thủ trẻ Việt Nam và tìm giải pháp khắc phục. Ảnh: PV

Tôi để ý thấy trường hợp một cầu thủ không may mắc phải sai lầm thì gần như cả đội lúng túng. Họ rất dễ chơi theo xu hướng đá thiếu thận trọng và tính toán. Đấy cũng là nguyên nhân chính khiến U-19 Việt Nam thua đậm 0-4 ở trận ra quân trước Mexico. Tuy nhiên, tôi tin lứa cầu thủ trẻ này sẽ tiến xa hơn nữa khi họ được trang bị những kiến thức bóng đá hiện đại lẫn cải thiện thể lực”.

Không giống với nhìn nhận của HLV Park Hang-seo, báo chí Hàn Quốc nhìn nhận đội tuyển U-19 Việt Nam trong tương lai gần sẽ là thách thức lớn. “Cách đây vài tháng, U-23 Việt Nam vừa đoạt ngôi á quân giải U-23 châu Á. Thế hệ nối tiếp của bóng đá Việt Nam cho thấy sự chững chạc như các đàn anh qua việc thủ hòa với Hàn Quốc 1-1” - tờ thể thao Hàn Quốc viết - “Điểm mạnh của các cầu thủ Việt Nam là tinh thần chiến đấu vượt trội và một cách chơi phòng ngự phản công sắc sảo”.

Sau giải tứ hùng Suwon JS Cup, HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh kết quả của tuyển U-19 Việt Nam không quan trọng bằng việc ban huấn luyện và các cầu thủ tích lũy những bài học quý cho riêng mình để chuẩn bị cho các giải đấu chính thức.

U-19 Việt Nam tập huấn ở Anh

Khuya 23-4, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn về đến Hà Nội sau giải mời ở Hàn Quốc. Các cầu thủ trở về CLB nghỉ ngơi và tập trung trở lại vào ngày 15-5 để chuẩn bị thi đấu giải U-19 Đông Nam Á 2018 diễn ra tại Indonesia (từ ngày 1 đến 14-7). Các tuyển thủ trẻ Việt Nam đá vòng bảng gặp đối thủ Thái Lan, Singapore, Philippines, Lào và chủ nhà Indonesia. Dự kiến trước giải này, U-19 Việt Nam có chuyến tập huấn và thi đấu giao hữu ba trận tại Quảng Châu (Trung Quốc).

Sau giải U-19 Đông Nam Á, các cầu thủ trẻ Việt Nam nghỉ một tháng sẽ tiếp tục hội quân cho vòng chung kết U-19 châu Á. Với tính chất quan trọng về chuyên môn ở giai đoạn này, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có chuyến tập huấn nước ngoài tại Anh vào giữa tháng 9. Sau đó đội tuyển U-19 Việt Nam sẽ sang Nhật Bản huấn luyện vào đầu tháng 10 trước khi sang Indonesia tham dự vòng chung kết U-19 châu Á 2018 với tham vọng tái lập kỳ tích lấy suất đá U-20 World Cup như năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm