Thầy Park khó nhọc tìm người tài cho SEA Games 30

Ông thầy người Hàn Quốc có hơn một tháng lặn lội khắp các sân cỏ hạng nhất cho đến V-League để tìm nhân tài cho hai đội tuyển quốc gia chơi vòng sơ loại World Cup 2022 lẫn U-22+2 cho đấu trường SEA Games.

Dễ thấy ở các sân chơi vừa qua, HLV Park Hang-seo gần như chỉ có một nhóm cầu thủ làm nòng cốt cho tất cả đội tuyển. Sự quá tải và kiệt sức là không thể tránh khỏi, như trung vệ Đình Trọng và Quang Hải mới đây phải nghỉ đá AFC Cup cho đội Hà Nội để dưỡng sức cho V-League.

Dưới thời ông Park, các đội tuyển Việt Nam có những cuộc lột xác ngoạn mục. Ảnh: NGỌC DUNG

Thực tế những cái tên từng có mặt dưới thời ông Park sẽ gặp nhiều cơ hội tái ngộ nhau hơn, nếu họ vẫn giữ đúng phong độ trong các giải đấu. Cái khó của thầy Hàn là không phải ai cũng có suất ra sân chơi bóng. Kỳ cựu như thủ môn Tiến Dũng thường quen với ghế dự bị, hoặc tiền đạo Hà Đức Chinh số một của U-23 Việt Nam vẫn là phương án tạm ở SHB Đà Nẵng.

Còn nhiều cầu thủ trẻ khác thậm chí không có tên trong danh sách đăng ký hoặc chỉ để điền vào chỗ trống khi CLB thiếu người. Chính ông Park đã từng thổ lộ mối băn khoăn về các học trò thiếu sân chơi, thiếu môi trường cọ xát dẫn đến hạn chế về kinh nghiệm lẫn kỹ năng cần thiết khi va chạm ở đấu trường lớn quốc tế.

Trong khi đó, nhiệm vụ của HLV Park Hang-seo trong thời gian còn lại của năm 2019 là rất nặng nề. Ông từng ngỏ ý chỉ dẫn dắt một đội tuyển cho mục tiêu quan trọng nhất, kiểu như đá vòng sơ loại World Cup 2022 để tìm suất đi tiếp. Tuy nhiên, lãnh đạo ngành thể thao Việt Nam thiết tha nhờ sự trợ giúp của thầy Hàn hướng đến ngôi vô địch SEA Games 30 vào cuối năm nay khiến ông không nỡ chối từ.

Các tuyển thủ trẻ Việt Nam có những nỗ lực vượt bậc. Ảnh: NGỌC DUNG

Chính vì phải nắm hết các đội tuyển quốc gia, ông Park được ví von vừa xay gạo vừa bế em. Báo chí Hàn Quốc còn gán cho ông là HLV bận rộn nhất thế giới. Bởi ngay sau vòng loại U-23 châu Á, ông Park sẽ cùng trợ lý chia nhau đi xem những trận đấu ở các giải vô địch quốc gia, vừa tìm thêm tài năng mới, vừa kiểm tra phong độ cầu thủ cũ.

Đầu tháng 6, HLV Park Hang-seo cho tập trung đồng thời hai đội tuyển quốc gia và U-22+2 để rèn luyện cho nhuần nhuyễn. Sau đó, ông dẫn dắt tuyển Việt Nam làm khách Thái Lan ở giải truyền thống King’s Cup cùng với hai đội khác là El Salvador và Ấn Độ.

Trong tháng 9 và 11-2019, ông thầy Hàn cầm quân chơi ở vòng sơ loại Wold Cup 2022 đến cuối tháng 11 lại huấn luyện cao điểm cho đội U-22+2 cho chiến dịch săn vàng SEA Games 30. Hiện ông Park có hai nhóm cộng sự giúp việc khác nhau tại mỗi đội tuyển nhưng vẫn chịu trách nhiệm chính.

Chỉ mong thầy Park ở tuổi 60 sẽ tìm thấy nhiều niềm vui và hiệu quả hơn trong sự bận rộn nhất thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm