Thầy Park không thể ép CLB nhả quân

Ở lần hội quân U-22 Việt Nam xen kẽ sau vòng 14 V-League, ông Park cùng các cộng sự chỉ có bốn ngày vừa để học trò di chuyển vừa huấn luyện và đá tập với đàn em U-18 quốc gia. Cũng chỉ có khoảng 18 cầu thủ lên tuyển, hầu hết là những tân binh hoặc cựu binh thiếu chỗ chơi ở các giải vô địch quốc gia.

Với quân số không đủ chia hai đội hình đá tập và thậm chí có bảy cầu thủ lên muộn vì phải theo CLB chơi giải, ông Park khó lòng mong mỏi tất cả thể hiện đầy đủ phong độ, đặc biệt trong thời điểm họ cần nghỉ ngơi và phục vụ CLB.

Mới nhất ở vòng 15 V-League, sau trận thua TP.HCM 0-2 trên sân khách, HLV Nguyễn Thanh Sơn đã nói thẳng sẽ không cho tiền đạo Tiến Linh lên tuyển nếu ông Park có những lần triệu tập sau đó. Nguyên do chân sút của B. Bình Dương khi ở tuyển về không may bị căng cơ nên không thể ra sân V-League. Chân sút Tiến Linh đeo băng thủ quân tuyển U-22 quốc gia và từng nhiều lần có mặt trên cả tuyển Việt Nam.

HLV Park Hang-seo sẽ rất khó xử khi CLB không nhả quân sau sự cố Tiến Linh (ảnh dưới) trong trận đá tập với U-18 Việt Nam không may bị căng cơ, không thể phục vụ cho B. Bình Dương. Ảnh: NGỌC DUNG 

Thực tế đợt tập trung vừa qua có khoảng 10 cầu thủ không thể lên tuyển vì bận theo CLB đang đá giải. Trong số này có vài nhân sự của đội Hà Nội dù thường ngồi ghế dự bị nhưng HLV Chu Đình Nghiêm không đưa lên bởi muốn họ luôn sẵn sàng cho các mặt trận khác nhau.

Chính ông Park Hang-seo thừa hiểu điều đó khi bật mí: “Có hơn nửa số cầu thủ mà các CLB không cho tập trung đội tuyển trẻ U-22 Việt Nam. Tôi nghĩ điều này không sai vì không phải thời điểm các CLB có nghĩa vụ cho quân lên tuyển khi còn đá giải.

Tuy nhiên, tôi vẫn muốn tập trung các cầu thủ trong một khoảng thời gian ngắn để làm hết trách nhiệm của mình. Do nếu chỉ xem họ chơi bóng trên sân sẽ không nắm rõ thế mạnh của từng người. Cho nên tôi sẽ trực tiếp huấn luyện để biết họ còn có những tiềm năng gì. Thực chất đây không phải là tập trung huấn luyện mà chỉ nhằm kiểm tra, đánh giá khả năng của các cầu thủ mà thôi”.

Sáng kiến của ông thầy Hàn rất tốt nhưng rất tiếc không phải CLB nào cũng có thể đáp ứng yêu cầu của ông. Dự kiến có đến bảy đợt tập trung ngắn ngày như ở lần đầu cho đến tháng 10 ông Park mới chốt danh sách khoảng 30 cầu thủ rèn luyện chuyên sâu vì chức vô địch SEA Games 30. Tuy nhiên, thầy Park chắc hẳn sẽ gặp nhiều trắc trở khi mới lần đầu đã gặp trục trặc do các CLB không nhất thiết phải đưa quân lên tuyển.

Áp lực săn vàng của thầy Hàn

Sở dĩ HLV Park Hang-seo cần sớm chuẩn bị SEA Games diễn ra vào cuối năm nay cho đội tuyển U-22+2 Việt Nam là do ông đã nhận chỉ tiêu phải vô địch. Ban đầu ông Park chỉ muốn nắm đội tuyển quốc gia chơi tốt ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 nhưng sau đó vẫn nhận đội trẻ vì khao khát đăng quang Đông Nam Á đã hơn nửa thế kỷ qua. Chính vì thế, thầy Park mới phải gom quân từng đợt để kiểm tra và đánh giá, không nhắm vào các cầu thủ dưới 22 tuổi có suất chơi thường xuyên hoặc là trụ cột ở CLB kiểu như Quang Hải, Văn Hậu. Bên cạnh việc khai thác năng lực của học trò, ông Park cũng mong tìm ra một số cầu thủ giỏi có thể đảm đương vị trí mà đội tuyển còn thiếu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm