Thầy Park lo cầu thủ tịt ngòi và chấn thương

Ông thầy người Hàn Quốc chưa hết lo ngại Công Phượng ngồi dự bị quá lâu ở Bỉ sẽ ảnh hưởng nhiều đến phong độ thì chấn thương lại xảy ra dồn dập trên tuyển. Chỉ trong một tuần, ông Park đã mất ba tiền vệ Hoàng Thịnh đau mắt, Huy Toàn và Xuân Trường chấn thương chắc chắn vắng mặt ở trận tiếp khách Malaysia trên sân Mỹ Đình ngày 10-10.

Đáng tiếc nhất là Xuân Trường đã quá quen thuộc với cách chơi của đội tuyển, khác với hai cựu binh đồng nghiệp mới lần đầu có mặt dưới thời ông Park.

Dù triệu tập rất đông cầu thủ lên tuyển đợt này nhưng thực chất ông Park chỉ có 23 gương mặt cũ không mất nhiều thời gian để hòa nhịp với nhau. Nghiệt nỗi trong số này lại có đến chín tuyển thủ vắng mặt, gồm sáu của Hà Nội bận đá AFC Cup và ba đang chơi bóng ở nước ngoài. Thủ môn Văn Lâm, Công Phượng và Văn Hậu phải đến ngày 8-10 mới về hội quân theo quy định của FIFA, trong khi các cầu thủ Hà Nội di chuyển từ Triều Tiên về đến Hà Nội ngày 5-10.

Đội tuyển Việt Nam đang vào giai đoạn nước rút nhưng vẫn chờ các cầu thủ Hà Nội về hội quân.  Ảnh: NGỌC DUNG

Ông Park không nói ra nhưng ai cũng biết đây chính là lực lượng nòng cốt của đội tuyển từ hai năm qua. Vắng mỗi trường hợp nào vì bất cứ lý do gì cũng đều làm thầy Park mất ăn mất ngủ. Nó cũng cho thấy 10 tân binh có mặt ở tuyển lần này dẫu có khoảng thời gian rộng rãi tập luyện nhưng rất khó lòng trụ lại hoặc chỉ là giải pháp tình thế của ông Park.

Cũng là lần đầu tiên ông thầy Hàn cho gọi rất nhiều tiền đạo nhưng để giải bài toán ghi bàn không phải đơn giản. Sau một vài thử nghiệm đá khác với sơ đồ 3-4-3, ông Park lại trở về cách chơi cũ, cùng phương án sử dụng một tiền đạo cắm. Đấy chính là một trong những lý do lớn nhất ông luôn cho gọi lão tướng 34 tuổi Anh Đức, bất chấp tiền đạo này còn bị ảnh hưởng chấn thương và xoay trở nặng nề hơn. Bởi ở thời điểm này, ông Park cực khó tìm ra một trung phong khác toàn diện. Thậm chí, ông còn gọi tiền vệ Mạc Hồng Quân lên thử việc bên cạnh một số tiền đạo mà ông nghĩ là có thể chơi cắm ổn.

Dễ thấy đội tuyển dưới thời ông Park rất khó bị đánh bại nhưng ngược lại càng khó thắng lớn vì thiếu chân sút giỏi, đặc biệt ở vị trí tiền đạo. Ghi bàn nhiều tại V-League như Minh Vương và Văn Quyết lại không phù hợp với cách chơi chung, còn đá trái sở trường chưa chắc đã hiệu quả.

Hy vọng HLV Park Hang-seo sẽ tìm ra lời giải cho những bài toán khó.

Điều chỉnh điểm rơi phong độ

Những học trò của thầy Park không có cùng mật độ tập luyện và thi đấu như nhau buộc ông phải tính toán, điều chỉnh điểm rơi phong độ cho họ đúng vào thời điểm ra sân từ ngày 10-10 gặp Malaysia rồi năm ngày sau làm khách Indonesia. Đáng ngại nhất vẫn là sáu cầu thủ Hà Nội vừa trải qua vòng chung kết AFC Cup 2019 liên khu vực và mới trải qua 90 phút nhọc nhằn trên sân của Triều Tiên lại di chuyển một quãng đường xa mệt mỏi. Họ không thể giữ một thể trạng như ý muốn và thậm chí là ngán bóng vì đá nhiều. Ngược lại, các tuyển thủ còn lại gần như chỉ tập chay, với hai trận đá nội bộ với lứa đàn em U-22 không cho cảm giác thi đấu thật như tuyển Malaysia có một trận giao hữu với Sri Lanka trước khi sang Việt Nam. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm