Thầy Park lo lắng, U-22 Việt Nam tập huấn tại Pháp

Chiều 2-7, đội tuyển U-22 Việt Nam chia đôi đá tập trên sân Trung tâm đào tạo trẻ giúp Ban huấn luyện đánh giá và chọn lọc nhân tố mới. Ông Park rất thẳng thắn cho biết đợt tập trung này ban đầu không có trong kế hoạch của mình. Tuy nhiên, ông vẫn tận dụng khoảng thời gian ít ỏi giữa các vòng đấu V-League để hội quân giúp cầu thủ trẻ cọ xát.

Chỉ có ba ngày trong một đợt huấn luyện chắc chắn sẽ không đạt yêu cầu chuyên môn tối đa như mong muốn của HLV Park Hang-seo nhưng có còn hơn không, bởi các cầu thủ không có cửa ra sân ở giải vô địch quốc gia.

Đội tuyển trẻ U-22 Việt Nam đá tập nội bộ chiều 2-7 và sang ngày hôm sau lại tất bật trở về CLB chuẩn bị cho giải vô địch quốc gia. Ảnh: NGỌC ANH.

Ông thầy người Hàn Quốc chọn 28 cầu thủ lên tuyển lần này theo năm sinh (phần lớn sinh năm 1999) chứ không phải do theo dõi trình độ của họ tại CLB. Một trận đá tập nội bộ giúp ông Park cùng các cộng sự kiểm tra năng lực cầu thủ có thể chưa đầy đủ cũng giúp Ban huấn luyện để mắt tìm hiểu thêm về sau.

Đây là một giai đoạn khó khăn của ông Park trong việc săn tìm nhân tài cho đội tuyển U-22 Việt Nam chuẩn bị vòng loại U-23 châu Á 2022 và tiếp tục vô địch SEA Games 2021 tổ chức trên sân nhà.

Ông Park nói rõ hơn hai năm trước, khi nhận lời dẫn dắt các đội tuyển quốc gia, ông may mắn có lứa cầu thủ trẻ chín chắn và giàu kinh nghiệm như lứa cầu thủ của HA Gia Lai hay Hà Nội. Phần lớn họ từng góp mặt trong đội hình U-20 đá vòng chung kết thế giới và từng trải ở những giải quốc tế lớn, như Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Duy Mạnh, Quang Hải,... Lứa cầu thủ này cũng chính là nòng cốt của các đội tuyển quốc gia dưới thời ông Park gần ba năm qua.

HLV Park Hang-seo bận rộn trên sân tập với các học trò...

... trong lúc phu nhân của thầy Hàn thảnh thơi trên khán đài chăm chú theo dõi đội tuyển trẻ tập luyện. Ảnh: NGỌC DUNG.

Nhưng hiện tại, ông Park không còn may mắn như cũ. Hầu hết gương mặt mới đều không có suất chơi ở các giải vô địch quốc gia. Ngoại binh và những cầu thủ lớn tuổi mới là trụ cột, vì thành tích cho CLB. Chính điều này khiến cho làng bóng Việt Nam hụt hẫng lứa cầu thủ giỏi kế thừa mà bản thân các nhà làm bóng đá vẫn chưa giải ra bài toán khó này.

Ông Park có hiến kế các CLB cần sử dụng cầu thủ trẻ, hay các tiền đạo nội ở V-League nhưng bất thành do lợi ích của đội bóng là ưu tiên hàng đầu.

Cho nên việc HLV Park Hang-seo buộc phải chọn giải pháp tập trung cầu thủ chỉ trong ba ngày là vạn bất đắc dĩ, như hồi năm ngoái ông từng có 7 đợt rèn quân cho SEA Games 30 và vòng chung kết U-23 châu Á 2020. Dự kiến, ông Park vẫn còn 5-6 đợt hội quân trong năm nay với lứa U-22 Việt Nam và tập huấn nước ngoài.

Cầu thủ Việt kiều Pháp Tiêu Exal nỗ lực rèn luyện với khao khát lọt vào mắt xanh HLV Park Hang-seo. Ảnh: NGỌC DUNG.

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết, thầy trò ông Park cuối năm có chuyến tập huấn tại Pháp: “Tháng 12-2020, đội tuyển U-22 Việt Nam sẽ sang Pháp tập huấn và thi đấu giải giao hữu Toulon, từng dự kiến tổ chức vào tháng 6 nhưng bị hoãn do dịch COVID-19. Đây là giải đấu hết sức giá trị, dành cho lứa cầu thủ dự Olympic, các cầu thủ trẻ Việt Nam có cơ hội thi đấu với các đội châu Âu, châu Mỹ, qua đó có sự chuẩn bị cho vòng loại U-23 châu Á (AFC quyết định diễn ra vào tháng 10-2021) cũng như SEA Games 2021”.

Liên quan đến quá trình chuẩn bị cho vòng loại thứ hai World Cup 2022, VFF cũng có kế hoạch giúp đội tuyển Việt Nam thi đấu giao hữu quốc tế. Dự kiến ngày 8-10, các học trò ông Park Hang-seo sẽ tiếp khách Kyrgyzstan để chuẩn bị cho trận đấu với Malaysia và sau đó chơi hai trận cuối cùng tiếp Indonesia (ngày 17-11) và làm khách UAE (ngày 23-11).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm