Thầy Park muốn tạo kỳ tích ở giải châu Á

Ước mơ của HLV Park Hang-seo trong năm mới 2018 với chuyến xông đất Trung Quốc chuẩn bị vòng chung kết (VCK) là một kỳ tích cho bóng đá Việt Nam (VN). Ông thầy người Hàn Quốc không nói trước sợ bước không qua nhưng ai cũng thấy ông mong muốn nhiều hơn 1 điểm ở VCK U-23 châu Á trước các đối thủ sừng sỏ U-23 Hàn Quốc, Úc và Syria.

Thành công của đội tuyển U-23 VN không chỉ tạo một tinh thần phấn khích cho họ trong những cuộc chơi lớn tương lai mà còn mở ra nhiều hy vọng với các đội tuyển quốc gia khác đều chuẩn bị chơi VCK châu Á năm 2018.

HLV Park Hang-seo sau hơn một tháng cầm quân không có nhiều lời “đao to búa lớn” nhưng rất dễ thấy ông tận tâm cho những cải cách phù hợp với tố chất của cầu thủ. Dĩ nhiên bất cứ sự thay đổi nào ở đội tuyển trẻ cũng gặp nhiều khó khăn và đều cần rất nhiều thời gian hoàn thiện. Vấn đề là ông thầy 70 tuổi tin tưởng vào trải nghiệm của mình suốt sự nghiệp cầm quân dày dạn và mong các học trò sẽ tiếp thu hoàn chỉnh các bài học rút tỉa từ những trận giao hữu quốc tế cho đấu trường lớn châu Á.

Thầy trò HLV Park Hang-seo với buổi tập đầu dưới cái rét trên đất Trung Quốc. Ảnh: VFF

Ông Park không chê bóng đá VN yếu kém nhưng tự tay ông đã phải chỉnh sửa rất nhiều cho các cầu thủ, từ mỗi động tác nhỏ về kỹ thuật cho đến tư duy chiến thuật, cách thức tổ chức tấn công và phòng ngự. Bên cạnh đó, ông Park và cộng sự miệt mài đưa ra những bài tập và công thức bồi dưỡng sức khỏe cho học trò sau các trận giao hữu thấy rõ sự hụt hơi từ nửa cuối hiệp 2.

Ngày đầu tiên (2-1-2018) rèn luyện trên đất Trung Quốc chuẩn bị chiến dịch, ông Park tâm sự với học trò: “Chúng ta vừa trải qua thời gian vất vả tập luyện và bây giờ có mặt tại đây để chuẩn bị cho giải châu Á. Chúng ta không còn nhiều thời gian nữa. Kể từ giờ phút này, tất cả đều phải tập trung tối đa cho một mục tiêu tạo kỳ tích ở VCK U-23 châu Á đã đến rất gần”.

Theo nhìn nhận của nhiều người trong cuộc, HLV Park Hang-seo thường hài lòng về ý thức tập luyện nghiêm túc của các học trò. Vừa rèn giũa cho cầu thủ về chuyên môn, nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng xây dựng sức mạnh cho đội tuyển dựa trên sự đoàn kết và tinh thần tập thể trong cả sinh hoạt lẫn tập luyện. Theo quan điểm của ông Park, các học trò một khi đã tạo thành một khối thống nhất về ý chí và hành động, họ sẽ không e ngại trước bất cứ thử thách nào.

Thách thức dưới tiết trời lạnh 10 độ C

Sáng 2-1, đội tuyển U-23 VN có buổi tập đầu tiên tại Trung tâm thể thao Kim Sơn (Thượng Hải) dưới cái lạnh cắt da, khoảng 10 độ C. HLV Park Hang-seo đã triển khai các giáo án với khối lượng tập luyện vừa đủ giúp các học trò bắt nhịp với guồng quay mới. Theo đó, những buổi tập cuối cùng của U-23 VN sẽ mang tính bảo mật lớn. Ông Park Hang-seo hạn chế báo chí tác nghiệp và chỉ cho ghi hình trong 15 phút khởi động. Ông muốn U-23 VN không gặp phải bất lợi nếu như hình ảnh các bài tập phát sóng chi tiết trên các phương tiện truyền thông, giống cách làm của U-23 Hàn Quốc.

Chiều 4-1, các học trò ông Park sẽ thi đấu giao hữu với U-23 Palestine. Đây là trận giao hữu cuối cùng mang tính tổng duyệt đối với U-23 VN trước khi di chuyển sang Côn Sơn để chuẩn bị bước vào tranh tài VCK U-23 châu Á 2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm