Thầy Park và niềm tin cao hơn tốp 100 thế giới

Ngày ký hợp đồng hai năm với VFF, ông thầy người Hàn Quốc để ý đến hai cột mốc cần đạt là giúp bóng đá Việt Nam lọt vào tốp 100 thế giới và đoạt vé chơi Olympic Tokyo 2020. Cũng có nhiều ý kiến cho rằng đấy là cái đích xa vời theo kiểu Olympic còn hơn hai năm nữa, còn cái bảng xếp hạng FIFA có giá trị tham khảo nhiều hơn.

Giới chuyên môn và ngay cả VFF vẫn hay nhắc nhở HLV Park Hang-seo về cái đỉnh của đấu trường Đông Nam Á (AFF Cup 2018) sẽ khiến người yêu bóng đá hạnh phúc hơn một số sân chơi châu lục. Ai cũng hiểu khát khao ấy của làng bóng Việt Nam sau 10 năm chưa tìm lại chức vô địch nhưng rõ ràng việc ông Park tạo ra những dấu ấn tại các giải châu Á là rất đáng trân trọng.

Sau chiến tích như trong mơ ở vòng chung kết U-23 châu Á, HLV Park Hang-seo đã dần biến làng bóng Việt Nam trở nên “có số má” hơn trong mắt các đối thủ. Bằng chứng là cuộc chơi trên sân Jordan vòng cuối Asian Cup 2019 đã làm đối thủ mướt mồ hôi mới cầm hòa 1-1.

HLV Park Hang-seo đã kết hợp giữa hai thế hệ cầu thủ mà hình ảnh Anh Đức, Quang Hải là một minh chứng rõ nét nhất. Ảnh: VFF

Ông thầy người Hàn vẫn dựa vào bộ khung U-23 quen thuộc với cách chơi ba trung vệ theo kiểu mới và những biến tấu nhịp nhàng. Chẳng hạn ở cuộc đối đầu với Jordan mạnh hơn, có lúc ông cho đá 5-3-2 và khi chuyển về 5-4-1 hay 3-4-3 luôn giữ vững ưu thế tấn công đủ người lẫn di chuyển bọc lót phòng ngự cho nhau hợp lý.

HLV Park Hang-seo vẫn với những con người trẻ U-23 cũ, cộng với một số cựu binh dày dạn đã tạo cho đội tuyển Việt Nam cách chơi có nét hơn và điều quan trọng là không còn yếm thế trước đối thủ mạnh hơn, theo kiểu chưa đá đã thấy thua.

Các học trò ông Park từng cá nhân có thể không hay hơn đối thủ nhưng họ luôn là một tập thể không dễ bị đánh bại. Dưới thời HLV Park, các cầu thủ Việt Nam luôn có một tinh thần chiến đấu mạnh mẽ cùng tư thế không biết sợ sệt mỗi lần ra sân chơi lớn.

Điểm sáng trong trận hòa sân khách Jordan còn ở đội hình U-23+4 sẽ dần nhuần nhuyễn và sắc sảo hơn cho tương lai Asiad vào tháng 8 lẫn đấu trường AFF Cup vào cuối năm.

Hơn một tháng rèn luyện cho vòng chung kết U-23 châu Á với ngôi á quân và hai buổi tập trong trận làm khách hòa Jordan 1-1, ông Park Hang-seo ngày càng tạo ra nhiều niềm tin hơn cho người yêu bóng đá Việt Nam, hơn cả khi chưa vào tốp 100 thế giới.

HLV Park Hang-seo: “Cầu thủ chiến đấu bằng tinh thần tuyệt vời”

Sau khi giành 1 điểm trên đất Jordan, ông thầy người Hàn chia sẻ: “Trận này tôi phải gánh chịu áp lực rất nặng nề. Từ thành công của U-23 Việt Nam, sự chờ đợi của người hâm mộ lớn hơn nên tôi rất muốn thắng. Tuy nhiên, hành trình đến Jordan quá vất vả. Chúng tôi đã phải trải qua đường bay dài, lệch múi giờ năm tiếng, chỉ có hai buổi tập nhưng các cầu thủ đã cố gắng hết sức. Các cầu thủ chơi tốt trong hiệp 1 với bàn dẫn trước và sau đó do yếu thể lực khiến họ bị tấn công dồn dập. Cầu thủ Jordan cao to, chơi bóng bổng tốt, còn chúng tôi kém hơn về thể hình, thể lực. Trận hòa với tôi không phải là kết quả mỹ mãn nhưng tôi nghĩ các cầu thủ đã chiến đấu bằng tinh thần tuyệt vời trong điều kiện bất lợi”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm