Thầy trò ông Park không chỉ nhắm đến Thái Lan...

Đội tuyển Việt Nam thuộc nhóm hạt giống số hai ở một bảng G không chút dễ chịu do phải gặp các đội bóng nhẵn mặt trong khu vực Đông Nam Á cùng đại diện Tây Á là UAE. Hơn một năm qua, HLV Park Hang-seo đã mang đến những điều mới mẻ cho các đội tuyển Việt Nam và mang về nhiều chiến tích nhưng nó dần cũ trong sự săm soi rất lớn từ mọi đối thủ.

Con người và cách chơi của thầy trò ông Park không còn bí ẩn sau nhiều lần bộc lộ mình trên khắp các đấu trường quốc tế. Việc giải mã đội tuyển Việt Nam là mục tiêu lớn và yêu thích của nhiều đội bóng có duyên nợ với ông thầy người Hàn Quốc đang nổi như cồn.

Điển hình là bóng đá Thái Lan từ ngày có tân HLV Akira Nishino người Nhật về dẫn dắt cứ ra rả đòi ông hứa hẹn sẽ thắng Việt Nam ở đấu trường vòng loại thế giới. Nó gay gắt đến nỗi ông Nishino có khi buột miệng khiêu chiến chỉ cần 10 ngày cho học trò tập luyện là đủ qua mặt đồng nghiệp Park dù chưa một ngày cầm quân.

Thực chất ông Nishino bị “vô thế” từ những câu hỏi gợi mở và cách trả lời để chiều chuộng làng bóng Thái vì đương nhiên với mức lương cao ngất 970.000 USD/năm (hơn gấp bốn lần ông Park) mà không trở lại ngôi đầu Đông Nam Á thì vứt. Cũng chính bởi sự cay cú với bóng đá Việt Nam sau những trận thua ông Park và vắng bóng nhiều thành tích mà người Thái sắp tới ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 gần như quên đi cả sự hiện diện của UAE, Indonesia, Malaysia.

HLV Park Hang-seo nghiền ngẫm phân tích lối chơi của đối thủ và lên đấu pháp cho học trò. Ảnh: NGỌC DUNG

Bóng đá Thái Lan chỉ chăm chăm đánh bại Việt Nam mà quên các đối thủ cùng bảng cũng rất nặng ký. Ảnh: GETTY IMAGES - TR.ANH

Trái ngược với những lời tuyên chiến đao to búa lớn của bóng đá Thái, ông Park Hang-seo luôn khiêm tốn và chưa có bất cứ phát ngôn nào về cuộc chơi vào đầu tháng 9 trong bảng B.

Còn nhớ ngay từ hồi đầu năm khi chưa biết đối thủ ở vòng loại World Cup 2022, ông Park đã mong muốn chỉ dẫn dắt mỗi đội tuyển quốc gia chơi ra trò sau một số cột mốc đã đạt ở Đông Nam Á, châu Á. Ông thường nhắc nhở học trò mỗi lần ra sân bất kể trận giao hữu hay chính thức đều phải đá với tinh thần của một trận chung kết.

Ông Park cũng có khi bực bội vì nhiều người hay cắc cớ hỏi ông về các cuộc chạm trán với Thái Lan, như hồi sắp sửa chơi King’s Cup. Đến nỗi thầy Hàn phải nhiều lần khẳng định gặp đối thủ nào cũng chuẩn bị như thế và bóng đá Thái Lan chẳng có gì phải sợ.

Sự quyết đoán và quan điểm trước sau như một của HLV Park Hang-seo cũng lý giải một phần nguyên nhân ông chưa phát ngôn gì đến cuộc tái ngộ Thái Lan ở trận ra quân vòng loại World Cup 2022. Đơn giản ở bảng đấu của Việt Nam còn có những đối thủ lớn khác như UAE, Malaysia thua nhiều hơn thắng, hay Indonesia thắng nhiều hơn dù không lần nào dễ dàng.

Hơn nữa, với các đối thủ có trình độ ngang ngửa nhau ở bảng G, khả năng đội nhì bảng có hiệu số vượt trội so với những bảng đấu khác là không cao. Cho nên việc ông Park nghiền ngẫm nếu không thể đứng đầu bảng thì cơ hội giành vé vớt để vào tốp 12 đội mạnh nhất vòng loại thứ hai, đồng nghĩa với một suất đá vòng chung kết Asian Cup 2023, có khả thi hay không.

Những toan tính kỹ lưỡng cho cuộc chơi vòng loại thứ hai World Cup 2022 khởi tranh đầu tháng 9 sẽ làm ông thầy người Hàn lo lắng hơn, chứ không phải chỉ là cách khuất phục đội tuyển Thái Lan trong một bảng đấu có đến bốn đối thủ mạnh gần như nhau.

10 ngày của ông Park và đồng nghiệp Nishino

Cả làng bóng châu Á chờ đợi cuộc gặp gỡ giữa hai đối thủ không đội trời chung Thái Lan sẽ tiếp tuyển Việt Nam vào ngày 5-9 khai cuộc vòng loại thứ hai World Cup 2022. Người Thái rất khao khát phục thù trận thua ở King’s Cup và lấy lại phần nào vị thế ở Đông Nam Á trong khi thầy trò ông Park muốn chứng minh ngôi vô địch AFF Cup 2018 không phải do may mắn vì chưa gặp Thái Lan.

Cả hai đối thủ lớn của khu vực ngẫu nhiên có cùng 10 ngày để chuẩn bị cho cuộc tái đấu này. V-League đã phải dời lịch giúp HLV Park Hang-seo thoải mái thời gian tìm tòi nhân sự và rèn luyện, tương tự Thai-League giao quân cho HLV Nishino đúng 10 ngày như yêu cầu của ông. Chút thiệt thòi cho ông thầy người Nhật là một số trụ cột như Chanathip Theerathon, Thitiphan đang chơi bóng ở Nhật, thủ môn Kawin thi đấu tại Bỉ sẽ hội quân trễ 6-7 ngày và chỉ có hơn hai ngày ráp đội hình với đồng đội. Còn ông Park thì gặp khó với việc thử nghiệm nhân tố mới và gặp chút bất lợi vì phải di chuyển chơi bóng trên sân khách. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm