Thế giới bóng đá sốc với doanh thu từ Messi

Sau khi rời Barcelona, Lionel Messi chọn ký hợp đồng hai năm với Paris St Germain (PSG), với tùy chọn cho năm thứ ba, sẽ mang lại cho chân sút người Argentina mức lương hằng năm là 41 triệu USD sau thuế (khoảng 35 triệu euro), cộng với tiền thưởng và phí ký hợp đồng là 30 triệu USD. Việc ký kết này kỳ vọng sẽ mang lại nguồn thu thương mại dồi dào, thông qua các con đường như bán áo đấu. 

Còn nhớ khi Cristiano Ronaldo ký hợp đồng với gã khổng lồ Ý Juventus vào năm 2018, số áo thi đấu của chân sút người Bồ Đào Nha đã bán sạch chỉ trong 24 giờ (trị giá hơn 60 triệu USD mỗi năm).

Chiếc áo số 30 của Messi đã tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới.
Ảnh: GETTY IMAGES

Messi có thể tạo ra một cơn sốt kiếm tiền hơn thế, ở những nơi xa xôi như Los Angeles (Mỹ) cuồng nhiệt với bóng đá, nơi PSG mới mở một cửa hàng bán đồ lưu niệm. Dĩ nhiên, Messi sẽ bị cắt quyền hình ảnh cầu thủ, bao gồm cả việc bán áo đấu hằng năm của anh dự kiến cao hơn Ronaldo, vào khoảng 75 triệu USD. Chiếc áo thun số 30 với cái tên Messi sau lưng cỡ trẻ em có giá 102 USD, phụ nữ 126 USD và đàn ông giá 185 USD.

Trong ngày Messi ra mắt với tư cách là một cầu thủ của PSG, tỉ phú Al Khelaifi bật mí PSG sẽ đưa ra những con số cuối cùng chính xác hơn sau khi tính toán. Ông còn nói thêm rằng: “Mọi người sẽ sốc với những doanh thu mà chúng tôi có!”. Thậm chí, ông còn đùa: “Tôi chỉ hy vọng Messi khi biết những con số sẽ không đòi hỏi thêm lương”.

Cầu thủ 34 tuổi người Argentina đã rơi nước mắt khi chia tay Barcelona và nói trong cuộc họp báo rằng sự nghiệp 21 năm của anh ở sân Nou Camp là một “chuyến tàu lượn đầy cảm xúc”. Messi đã giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA với kỷ lục sáu lần và rời Barcelona sau hơn hai thập niên gắn bó với xứ Catalan. Anh đã đóng góp 672 bàn thắng trên mọi đấu trường và đoạt 34 chức vô địch.

Kieran Maguire, giảng viên tài chính bóng đá tại ĐH Liverpool, khẳng định việc PSG có thể không có tác động thương mại lớn đến Ligue 1 đang ốm yếu của Pháp nhưng nó sẽ tiếp tục củng cố sức mạnh doanh thu thống trị của họ. Ông tính đơn giản: “PSG đã bán 150.000 chiếc áo mà người hâm mộ đặt mua trên trang web của họ chỉ trong vòng 7 phút và bán sạch hàng trong 30 phút. Vì vậy, chắc chắn những cơ hội từ việc thương mại hóa và kiếm tiền từ cái tên Messi sẽ cho phép CLB dễ dàng trả lương thưởng cho anh ấy”.

Thu nhập của Messi bị giảm

Messi tái ký hợp đồng với Barcelona vào năm 2017, với một thỏa thuận dài 30 trang có giá trị hơn 650 triệu USD trong thời hạn bốn năm, nếu đáp ứng các điều kiện khác nhau. Theo đó, Messi có mức lương cơ bản hằng năm là 161 triệu USD, khoản tiền thưởng ký hợp đồng 135 triệu USD và khoản thanh toán cho lòng trung thành trị giá 91 triệu USD. Anh là cầu thủ bóng đá được trả lương cao nhất thế giới năm nay với 130 triệu USD (bao gồm 97 triệu USD tiền lương và 33 triệu USD từ các đối tác Adidas, Anheuser-Busch InBev và Gatorade). Khi đầu quân cho PSG, tiền đạo Messi đã mất 25-75 triệu USD tiền lương và tiền thưởng do phải cắt giảm bởi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong hai mùa giải vừa qua. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm