Thể thao Việt Nam: Thu hoạch 2018 và mục tiêu 2019

Thể thao Việt Nam (TTVN) kết thúc năm 2018 với những thành công rất đáng tự hào.

Cú nhảy lịch sử và đội bóng ấn tượng

Đỉnh điểm là ngôi vô địch AFF Cup, cú nhảy xa làm thay đổi lịch sử điền kinh Việt Nam của Bùi Thị Thu Thảo, đến kình ngư trẻ đầy triển vọng Nguyễn Huy Hoàng tỏa sáng tại Olympic trẻ…

365 ngày qua, bóng đá nam xứng đáng xếp ở ngôi vị số một. Dưới sự dẫn dắt của vị thuyền trưởng tài ba Park Hang-seo, đội tuyển U-23 đoạt danh hiệu á quân châu Á; đội Olympic đạt tốp 4 đấu trường Asiad 18; đội tuyển quốc gia vô địch Đông Nam Á đã khiến hàng triệu người con đất Việt ngây ngất trong men say chiến thắng cùng những đêm trắng không ngủ.

Thành công vang dội với bóng đá Việt Nam giúp ông thầy người Hàn Quốc vinh dự nhận danh hiệu Nhân vật của năm 2018 tại xứ sở kim chi, đồng thời “ẵm” luôn danh hiệu Nhân vật châu Á tiêu biểu 2018 do Hiệp hội Báo chí châu lục bình chọn. Đến thời điểm này, câu nói ấn tượng nhất HLV Park Hang-seo dành cho các học trò tại vòng chung kết U-23 châu Á vẫn còn vang vọng: “Tại sao phải cúi đầu khi chúng ta đã chiến đấu hết mình?”.

Nhiệm vụ đầu năm của thầy trò ông Park là sẽ cùng các học trò vượt qua vòng bảng Asian Cup 2019 diễn ra tại UAE.

Bùi Thị Thu Thảo, người thực hiện cú nhảy lịch sử đưa điền kinh Việt Nam đoạt HCV châu Á. Ảnh: CMQ

Bóng đá Việt Nam đoạt HCV AFF Cup và đang hướng đến những mục tiêu 2019. Ảnh: NGỌC DUNG

Yêu cầu 2019 với nền tảng 2018

Ở vị trí số hai, không thể không nhắc đến hai gương mặt tiêu biểu nhất của TTVN, cầu thủ xuất sắc nhất AFF 2018 Nguyễn Quang Hải và nhà vô địch nhảy xa Asiad 18 Bùi Thị Thu Thảo.

Tiền đạo Hà Nội lần đầu được xướng tên nhận danh hiệu Quả bóng vàng 2018 nhưng trong cuộc “chạy đua” với Thu Thảo cho danh hiệu VĐV tiêu biểu toàn quốc, Quang Hải thua sút 78 điểm so với Thu Thảo (tổng điểm 700). Chiến thắng sau cú nhảy 6,55 m không chỉ giúp cô gái người Đồng Thái, Ba Vì - Hà Tây (Hà Nội) trở thành nhà vô địch mà chiếc HCV của Thảo còn giúp thay đổi lịch sử. Lần đầu tiên, điền kinh Việt Nam đoạt HCV sau nhiều kỳ tham gia tranh tài á vận hội.

Với các VĐV trẻ hứa hẹn nhiều triển vọng, không ai xứng đáng qua mặt kình ngư 18 tuổi Nguyễn Huy Hoàng. 2018 được đánh giá là năm rất thành công đối với Huy Hoàng sau những tiến bộ vượt bậc ngoài mong đợi.

Kình ngư người Quảng Bình xuất sắc đoạt chức vô địch bơi Olympic trẻ (Buenos Aires), một HCB, một HCĐ Asiad; sáu HCV, một HCB, một HCĐ giải bơi Các nhóm tuổi Đông Nam Á. Chiến tích của Huy Hoàng được kỳ vọng sẽ thay thế đàn chị Ánh Viên - người khuynh đảo danh hiệu VĐV tiêu biểu nhiều năm liền trên các đường đua xanh quốc tế.

Bên cạnh đó, những triển vọng trẻ của TTVN như Lý Hoàng Nam (lọt vào tốp 400 tay vợt mạnh nhất thế giới), VĐV thể dục Lê Thanh Tùng (một HCV, một HCB cúp thế giới), lực sĩ cử tạ Thạch Kim Tuấn (HCB Asiad), Ngô Đình Sơn (HCV Olympic trẻ), á quân điền kinh Asiad Quách Thị Lan (44 m rào) và Nguyễn Thị Oanh (3.000 m vượt chướng ngại vật)… sẽ tiếp tục kế thừa, giúp TTVN tỏa sáng trong năm mới 2019.

Mục tiêu vàng 2019

Tại hội nghị tổng kết năm 2018, phương hướng và nhiệm vụ năm 2019, TTVN đặt ra các mục tiêu đoạt các thứ hạng cao tại SEA Games 30, Para Games 10 tại Philippines, Đại hội thể thao bãi biển thế giới lần 1 tại Mỹ, giành nhiều suất qua vòng loại Olympic, Paralympic 2020 tại Nhật Bản lẫn các giải đấu cấp độ khu vực, châu lục và thế giới.

Cũng tại hội nghị trên, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng 2019 là một năm nhiều thách thức đối với TTVN với các mục tiêu rõ ràng nhưng xa hơn là Olympic 2020 tại Tokyo. Bộ trưởng cũng nhắn nhủ Tổng cục TDTT cần có những kế hoạch cụ thể, tập trung vào các môn thể thao, VĐV trọng điểm, rà soát từng bộ môn, từng VĐV để giành nhiều suất tham dự Olympic và cố gắng có thể đạt mục tiêu như thành tích năm 2016 của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh.

Với SEA Games 30, ngoài những môn thể thao thế mạnh cần được phát huy thì bóng đá chính là mục tiêu quan trọng trong việc tìm kiếm danh hiệu vô địch nam và nữ. Điều mà các nữ tuyển thủ đã và đang cho thấy sự mạnh mẽ cùng những tuyến kế thừa vững mạnh. Ngược lại, với bóng đá nam, rút kinh nghiệm sau chức vô địch AFF Cup 2008 thì SEA Games 2009 thất bại trong trận chung kết, năm nay tất cả đều kỳ vọng thầy trò Park Hang-seo sẽ thực hiện được giấc mơ vàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm