Giải thưởng Fair Play 2017

Thêm 2 đề cử HLV Mai Đức Chung và CLB Thái Sơn Nam

Hội đồng thẩm định (HĐTĐ) vừa có cuộc họp cuối và thống nhất chọn hai đề cử mới, đồng thời xác định những đề cử chính thức năm 2017.

HLV Mai Đức Chung cứu thua cho VFF

Với chiến tích giúp tuyển nữ Việt Nam vô địch SEA Games, giành suất dự vòng chung kết Asian Cup 2018, đưa tuyển U-19 nữ vào vòng chung kết U-19 châu Á 2017, ông Mai Đức Chung xứng đáng là HLV tiêu biểu nhất năm 2017.

Tuy nhiên, ấn tượng đặc biệt của HLV Mai Đức Chung chính là việc nhận lời làm quyền HLV đội tuyển Việt Nam thay ông Nguyễn Hữu Thắng và mang về hai chiến thắng trước Campuchia, góp công lớn giúp các cầu thủ nam góp mặt ở vòng chung kết Asian Cup 2019. 

Cần biết ông Mai Đức Chung sau khi đưa tuyển nữ soán ngôi người Thái ở SEA Games đã dũng cảm nhận tuyển nam trong bối cảnh HLV Hữu Thắng từ chức và không có ai thay. Đáng nói hơn là đội tuyển nam với hầu hết là các tuyển thủ U-23 đang sa sút tinh thần rất nhiều sau thất bại ở đấu trường Đông Nam Á. Trong tình thế cấp bách và nan giải, VFF đã mời HLV Mai Đức Chung lên tạm quyền dẫn dắt.

“Nhiều người nghĩ tôi điên khi nhận đội nam lúc khó khăn. Gia đình tôi lo lắng. Các em bảo tôi đừng nhận, khó lắm. Nếu được thì không sao còn thua thì mất hết” - ông Chung kể - “Tôi chỉ nghĩ đơn giản là giữa lúc khó khăn, VFF cần mình mới ngỏ lời mời. Trong lúc dầu sôi lửa bỏng, tôi không nhận thì lại gây khó khăn cho VFF. Tôi cũng hiểu nếu thắng thì được nâng lên, còn thua thì dư luận sẽ dìm tôi xuống. Dù vậy, tôi không sợ vì đã quen chịu đựng áp lực rồi. Tôi xác định mình sẵn sàng hy sinh danh tiếng nếu thua”.

Nhà báo Quang Tuyến chia sẻ: “HLV Mai Đức Chung nhận giải HLV tiêu biểu 2017 với những chiến tích cùng đội nữ nhưng ông để lại dấu ấn Fair Play rất rõ ràng qua việc nhận lời giúp đội nam. Tôi nghĩ ông Chung với độ tuổi gần 70 và sau hơn hai tháng huấn luyện đội nữ rất mệt mỏi. Lúc đó, ông từ chối nhận đội nam thì chẳng ai bắt bẻ được. Vậy mà ông vẫn nhận và góp công lớn vực dậy tinh thần cho cầu thủ có hai chiến thắng liên tiếp. Hành động của HLV Mai Đức Chung đã cứu cho VFF một bàn thua trông thấy. Đấy là một sự dũng cảm của nhà cầm quân vì nếu thất bại, ông sẽ mất rất nhiều tiếng vang đã làm trước đó”.

HLV Mai Đức Chung sau khi đưa đội tuyển nữ vô địch SEA Games lại nhận thêm trách nhiệm với đội U-23 Việt Nam. Ảnh: HUY PHẠM

Tinh thần quả cảm của các “chiến binh” Futsal Thái Sơn Nam

HLV Miguel Rodrigo có một mùa hạnh phúc với các học trò Thái Sơn Nam ở giải Futsal các CLB châu Á 2017 sau khi đoạt hạng 3 và giành luôn giải thưởng Fair Play chung cuộc.

Một năm trước, đội tuyển quốc gia Futsal với nòng cốt của CLB Thái Sơn Nam từng ghi đậm dấu ấn tại vòng chung kết Futsal World Cup 2018 khi trở thành một trong tám đội mạnh nhất thế giới. Ở lần đầu tiên góp mặt ấy, Futsal Việt Nam đã đoạt giải Fair Play của FIFA và cuối năm tiếp tục được vinh danh ở giải thưởng Fair Play do Pháp Luật TP.HCM tổ chức.

Tiếp nối truyền thống bóng đá cao thượng, các cầu thủ Thái Sơn Nam không chỉ gây ấn tượng với thành tích chuyên môn mà còn nổi bật về tinh thần thi đấu quật cường và lại đoạt giải phong cách từ AFC.

Thắng không kiêu, bại không nản là khẩu hiệu của các cầu thủ Thái Sơn Nam ở giải Futsal các CLB châu Á diễn ra tại Nhà thi đấu Phú Thọ. Ngay trận ra quân thua ngược EREM 4-5, các học trò ông Miguel Rodrigo đã siết tay nhau vượt qua khó khăn với hai chiến thắng Vic Vipres (Úc) 9-2 và Al Dhafrah (UAE) 2-0 bằng một tinh thần của những chiến binh.

Thừa thắng xông lên, đoàn quân Thái Sơn Nam vào tứ kết đánh bại đương kim á quân Naft Al-Wasat (Iraq) 4-0. Sau trận thua bán kết, thầy trò ông Miguel Rodrigo lại ngược dòng hạ gục Al Rayyan (Qatar) 6-1 ở trận tranh hạng ba.

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương phân tích: “Chỉ với sự thừa nhận Fair Play của Futsal châu Á, tôi nghĩ Thái Sơn Nam xứng đáng với sự đề cử của giải thưởng Fair Play của Pháp Luật TP.HCM. Tôi biết đằng sau sự nỗ lực hết mình của các cầu thủ hai mùa liền ở giải châu Á giành huy chương đồng, còn là một ý chí chiến đấu mãnh liệt, không nao núng trong tình thế khó khăn”.

Năm đề cử chính thức cho giải thưởng Fair Play 2017

Sau khi năm 2017 chính thức khép lại, HĐTĐ đã xác định được năm đề cử chính thức của giải Fair Play 2017 như sau:

1. Cầu thủ Nguyễn Văn Toàn (HA Gia Lai) “bẻ lệnh”, ngăn lãnh đạo và các đồng đội bỏ thi đấu trong trận HA Gia Lai - FLC Thanh Hóa.

2. Nữ tuyển thủ Thùy Trang và hình ảnh người mẹ bị bệnh hiểm nghèo với quyết tâm vô địch SEA Games 29 giúp mẹ thêm sức mạnh tinh thần và có tiền chữa bệnh.

3. HLV Nguyễn Minh Phương can thiệp kịp thời, hạ hỏa những cái đầu nóng của cầu thủ nhà, buộc các học trò tuân thủ luật chơi trong trận Long An - FLC Thanh Hóa sau khi bị trọng tài bẻ còi.

4. HLV Mai Đức Chung sau khi dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vô địch SEA Games 29 trở về, liền tiếp tục dấn thân nhận trách nhiệm dìu dắt đội U-23 Việt Nam trong hoàn cảnh đội này đang sa sút tinh thần sau thất bại ở SEA Games và chưa tìm ra người thay thế khi HLV Hữu Thắng từ chức.

5. Đội Futsal Thái Sơn Nam với tinh thần thi đấu ngoan cường ở giải Vô địch Futsal các CLB châu Á 2017 diễn ra tại TP.HCM. Họ thua trận đầu nhưng siết tay nhau thi đấu với tinh thần cao, lội ngược dòng vào bán kết và đoạt huy chương đồng của giải cùng danh hiệu đội bóng Fair Play của giải.

Từ kết quả trên, ban tổ chức giải Fair Play 2017 đang tiến hành việc gửi phiếu bầu đến 150 đại biểu gồm PV chuyên về lĩnh vực bóng đá, các chuyên gia bóng đá, các giám sát trận đấu, giám sát trọng tài thực hiện cuộc bầu chọn dựa trên năm đề cử chính thức.

Sau khi nhận và kiểm phiếu, ban tổ chức sẽ tiến hành Gala trao giải Fair Play 2017 tại TP.HCM và sẽ được truyền hình trực tiếp trên HTV…

___________________________

 HĐTĐ cũng thống nhất biểu dương các hoạt động bóng đá và hình ảnh tạo ấn tượng tốt trong năm 2017 gồm:

- Những nhà tổ chức giải “phủi” tại Hà Nội ngày đêm lo cho cái đẹp của sân chơi phong trào để lại tiếng vang lớn.

- Nữ doanh nhân Huỳnh Trang Nhi với những tình cảm và hành động đẹp cùng giới quần đùi áo số, nhiều lần âm thầm hết mình dang tay ra giúp đỡ những trường hợp trong giới bóng đá gặp nhiều khó khăn.

 Hình ảnh Un-fair, xấu xí đáng bị lên án nhất, HĐTĐ cùng thống nhất: Đội Long An phản ứng trọng tài tẩy chay không tiếp tục thi đấu trận TP.HCM - Long An với hàng loạt hình ảnh phản cảm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm