Thở bằng mũi người khác!

Chuyện như đùa trên được chính những nhà làm bóng đá Đồng Tháp thừa nhận đang vật lộn với bài toán kinh phí và 35 tỉ đồng đối với CLB Đồng Tháp để có thể “thở” qua mùa giải là vượt ngoài khả năng nên khả năng rút lui không dự V-League rất cao. Đó là chưa kể khoản nợ 15 tỉ đồng cho mùa giải hạng Nhất vừa qua mà CLB này đang nợ giờ vẫn không biết tìm đâu ra để thanh toán cho các cầu thủ.

Sáng 23-10, đại diện VPF phụ trách về các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đã xuống tận Đồng Tháp để làm việc và tìm hiểu về vấn đề trên thì nhận ra sự thật rằng phía Đồng Tháp chưa gửi văn bản chính thức nhưng khả năng tìm tiền để tồn tại qua một giải đấu và trả nợ cầu thủ là không thể.

Thở bằng mũi người khác! ảnh 1

Cơ cấu đa số các CLB chuyên nghiệp của Việt Nam được hình thành như thế này. Ảnh: CTV. Đồ họa: BB

Trái bóng bây giờ lại được chuyển sang cho lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp nhưng có vẻ như mọi thứ cũng nằm ngoài tay tỉnh. Trước đây, đội Đồng Tháp vẫn sống nhờ kinh phí của tỉnh một phần và phần còn lại từ Tập đoàn Cao su Đồng Tháp nhưng đến nay thì phía tập đoàn cũng khẳng định là họ không thể gánh nổi khoản kinh phí lớn kéo dài qua nhiều năm và đặc biệt là lên chuyên nghiệp thì kinh phí phải tăng gấp nhiều lần.

Hôm nay (24-10) là hạn cuối đăng ký “bảng chuẩn” dự V-League nhưng phía Đồng Tháp thì đang bế tắc và chưa có lối ra. Tình hình khiến các cầu thủ Đồng Tháp cũng hoang mang thật sự vì mùa trước rất nhiều cầu thủ nghe lời hứa ngọt ngào đã trở về quê hương để thi đấu đưa đội lên hạng nhưng nay thì các đội đã hoàn tất hồ sơ trong khi cầu thủ Đồng Tháp thì đi không được mà ở cũng không yên.

Bóng đá Việt Nam lên chuyên nghiệp đã 14 năm nhưng đến giờ vẫn còn nặng theo cơ chế bao cấp, tức lên chuyên nghiệp rồi vẫn ngửa tay xin tiền tỉnh hoặc cầu cứu tỉnh gõ cửa các doanh nghiệp tìm người đỡ đầu.

Bóng đá Việt Nam lên chuyên nghiệp mà nhiều CLB vẫn phải thở bằng mũi người khác. Thế nên tỉnh nào có doanh nghiệp ăn nên làm ra và nhận chỉ đạo của tỉnh phải nuôi đội bóng thì CLB đấy được nhờ. Đáp lại là doanh nghiệp sẽ được hưởng những ưu đãi của tỉnh để làm ăn ở địa phương thuận lợi.

Vì thế nên đội bóng nào cũng thành lập công ty cổ phần nhưng đa phần là công ty đấy chỉ nhận tiền, tiêu tiền và… chia tiền.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm