Thời gian eo hẹp cho ông Park làm mới đội tuyển

Các giải vô địch quốc gia tạm ngưng quá lâu do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 có những tác động nhất định đến cả nền bóng đá Việt Nam lẫn kế hoạch của HLV Park Hang-seo. Ông từng tiết lộ đội tuyển quốc gia rất cần làm mới để tránh sự ngắm nghía và bắt bài của các đối thủ đã quá rành rẽ về mình. Thầy Park đã cùng các cộng sự lên những phương án về nhân sự phục vụ cho một vài hệ thống chiến thuật có thể giúp đội tuyển “lạ” hơn.

Thời gian ảnh hưởng đến những thay đổi cần thiết

Nhưng vấn đề của ông thầy người Hàn là thời gian quá gấp gáp sẽ khiến ông không thể áp dụng những cách chơi mới một cách hoàn chỉnh hơn mong muốn.

Đã từng một lần trong điều kiện thời gian bình thường, HLV Park Hang-seo hồi tập trung quân đá giải giao hữu tiền ASIAD 18 đã nhào nặn các học trò đá khác với sơ đồ 3-4-3 quen thuộc. Rốt cuộc, ông vẫn phải trở về lối chơi cũ phòng ngự chặt phản công nhanh, với thú nhận có những cầu thủ không phù hợp cho ý tưởng đá tấn công chủ đạo với nhiều mũi nhọn.

Cơ hội để thay đổi của ông Park sắp tới sẽ gay go hơn, bởi các giải đấu đã hoãn gần ba tháng và buộc phải chạy nước rút cho kịp tiến độ. Thầy trò ông Park gần như không có thời gian nghỉ ngơi vì sau V-League, Cúp Quốc gia là vào vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á và AFF Cup 2020. Đấy là chưa kể các giải quốc nội phải chọn thời điểm tạm dừng hợp lý giúp hai CLB TP.HCM và Than Quảng Ninh chơi sao cho tử tế ở đấu trường AFC Cup 2020 để nâng cao vị thế hơn cho làng bóng tại châu Á, vốn còn kém xa một số đồng nghiệp Đông Nam Á.

Một đội tuyển mới cần những nét mới từ các cầu thủ trẻ, trong đó có những cầu thủ từng thành công ở SEA Games 30. Ảnh: NGỌC DUNG

Một hành trình gấp rút để tạo nét mới có thể sẽ rất phiêu lưu

Giả sử bóng sẽ lăn trở lại đúng vào cuối tháng 5 như đề xuất của VPF mà không trễ hơn nữa, các cầu thủ chỉ có khoảng bốn tháng để hoàn tất những giải đấu. Xen giữa hai chuyến làm khách Malaysia (ngày 13-10), UAE (ngày 17-11) là trận tiếp Indonesia (ngày 12-11) của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ hai World Cup 2022. Hơn một tháng này chính là thời điểm giúp ông Park thay đổi nếu ông cảm thấy có đầy đủ điều kiện, dù biết sẽ gặp nhiều khó khăn vì không thể xảy ra sai số cho tham vọng giành ít nhất 7 điểm để lấy vé đi tiếp.

Vào tháng 9 cũng có những ngày FIFA cho các đội tuyển quốc gia luyện quân đá giao hữu nhưng chắc hẳn ông Park không thể yêu cầu dành một khoảng thời gian dài hơn để làm mới học trò, vì cần dồn lịch các giải quốc nội.

Đến ngày 23-11, thầy trò Park Hang-seo chính thức vào cuộc bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup 2020 với thành phần nòng cốt vừa đá xong vòng loại thứ hai World Cup 2022 thì không mạo hiểm thử nghiệm nữa.

Do đội trẻ U-23 Việt Nam đã dừng bước ở vòng chung kết U-23 châu Á hồi đầu năm làm ông Park không còn bận tâm “bế em” nữa, nhưng việc “xay gạo” với đội tuyển quốc gia cùng ý tưởng làm mới đủ mệt rồi.

Hy vọng thầy Park cùng các cộng sự “khéo co thì ấm” trong bối cảnh chung cả làng bóng đều eo hẹp về quỹ thời gian.

Nỗi khổ hiếm hoi tiền đạo và trung vệ

Ông thầy người Hàn Quốc đã phác thảo ngắn gọn về hình thức đổi mới trên đội tuyển quốc gia, tập trung nhiều nhất vào tuyến tiền vệ. Thầy Park vừa tìm ra ít nhất bốn cái tên để lập ra một số phương án thay đổi, lấy trục giữa làm cầu nối cho cách vận hành từ thế phòng ngự sang tấn công và ngược lại. Ông Park cũng không ngại nói ra thế khó của mình là không thể tìm ra nhiều tiền đạo có khả năng đá trung phong và các trung vệ mạnh mẽ thừa kế. Nguyên do thầy Park chỉ ra có đến 80% sử dụng ngoại binh ở các vị trí then chốt ấy, riêng chân sút nội cũng không quen đá trung phong.

Cho nên ở đợt tập trung gần nhất vào tháng 9, có thể ông Park sẽ cho gọi rất nhiều cầu thủ lên tuyển quốc gia, cả V-League và hạng Nhất, để bảo đảm không bỏ sót nhân tài bổ sung cho lực lượng có sẵn. Chuyện còn lại là của những cái tên đã lọt vào mắt xanh thầy Park và các trợ lý tuyển trạch hoặc ngấp nghé cuốn sổ tay của họ phải giữ gìn phong độ lẫn chơi thật tốt trong màu áo CLB để không bỏ lỡ thời cơ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm