Thủ lĩnh ở đội tuyển

Các cựu cầu thủ này cũng là đội trưởng, đội phó của tuyển quốc gia trong nhiều năm với sự ảnh hưởng lớn đến đồng đội. Chính tuyển thủ Xuân Trường đã thú nhận tuyển Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn hơn và buộc phải nỗ lực nhiều hơn nữa khi vắng các đàn anh dày dạn kinh nghiệm.

HLV Hữu Thắng ngấm ngầm chọn tiêu chí cho đội tuyển quốc gia ở đấu trường Asian Cup 2019 lần này chủ yếu hướng đến thành phần trẻ cho SEA Games và vòng loại U-23 châu Á. Một nửa đội có độ tuổi dưới 23, còn non trẻ và thậm chí nhiều cầu thủ không có phong độ cao hoặc còn mài mòn trên ghế dự bị tại CLB ở sân chơi V-League.

Chẳng hạn, tiền đạo Tuấn Tài không có cửa cạnh tranh ở SL Nghệ An vẫn lên tuyển quốc gia lấy suất chính chỉ vì đủ tuổi chơi SEA Games. Hay trung vệ Đình Khương 21 tuổi thế chỗ đàn anh Đình Luật vô danh ở Sanna Khánh Hòa còn hạn chế nhiều về chuyên môn.

Những cựu binh của đội tuyển quốc gia đều cao tuổi nhưng tầm ảnh hưởng đến các đồng đội chưa chắc cao. Thanh Trung ở trận gặp Đài Loan đeo băng đội trưởng cho thấy bản lĩnh và sự vượt trội trong cách chơi không thể hiện rõ nét.

Tương tự, hai sự tăng cường Văn Quyết có thâm niên trên tuyển hay Vũ Minh Tuấn lần đầu tiên vắng nhiều đồng đội cũ thân thuộc với nhau trên sân cỏ chắc hẳn sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ. Trọng Hoàng không may chấn thương phải chia tay đội cũng là điều đáng tiếc vì trong nhiều thời điểm vẫn cần sự mạnh mẽ của anh.

Đội tuyển Việt Nam gần giống đội U-23 bổ sung một số đàn anh làm chỗ dựa cho tinh thần và lối chơi vẫn còn nhiều chông chênh. Điểm sáng hiếm hoi ở trận hòa Đài Loan 1-1 là tiền vệ tấn công Xuân Trường chưa “đủ tuổi” trở thành thủ lĩnh đích thực cho toàn đội. Ngay cả “hot boy” Công Phượng hay Quế Ngọc Hải từng đeo băng đội tuyển các tuyến trẻ còn gây nhiều hồi hộp.

Giai đoạn quá độ của đội tuyển quốc gia sẽ mất nhiều thời gian để ổn định. Có điều đáng lo trong sự chuyển giao lực lượng ấy, HLV Hữu Thắng chưa có trong tay một thủ lĩnh thực sự, kiểu của Công Vinh xốc vác hay Đình Luật điềm tĩnh và Thành Lương dễ gây cảm hứng.

Cầu mong thầy trò Hữu Thắng trong cái khó ló cái khôn trong chuyến hành trình gian nan ở vòng loại Asian Cup 2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm