'Thủ phạm' khiến TTVN xuống thứ tư SEA Games 29 nói gì?

Sau 10 ngày “đóng máy” và “khóa Facebook”, ngôi sao nhảy cầu của Malaysia Wendy Ng Yan Yee đã chính thức trả lời báo chí. Wendy là “thủ phạm” làm cho đoàn thể thao Việt Nam tuột từ thứ ba xuống thứ tư toàn đoàn tại SEA Games 29.

Hôm qua Wendy Ng Yan Yee đã chính thức trả lời báo chí.

Tại SEA Games 29, đoàn Việt Nam xếp thứ ba toàn đoàn, Singapore xếp thứ tư do Việt Nam hơn một HCV (58 so với 57) nhưng Việt Nam thua Singapore ở HCB và HCĐ.

Các mẫu xét nghiệm doping của các VĐV ở SEA Games được ngẫu nhiên chọn gửi sang Trung tân kiểm tra doping ở New Delhi, Ấn Độ. Ở SEA Games 29, VĐV nhảy cầu nữ 3 m của Malaysia Wendy Ng Yan Yee đoạt HCV. Trong khi đó ở vị trí HCB lại thuộc về Fong Kai Yian (Singapore).

Sau gần hai tháng kể từ khi SEA Games kết thúc, kết quả xét nghiệm cho thấy Wendy bị dính doping và cô bị tước HCV. VĐV Kai Yian của Singapore được đôn từ HCB lên vị trí HCV.

Và như thế đoàn Singapore san bằng số HCV của đoàn Việt Nam. Do đoàn Việt Nam thua ở số HCB đành rớt xuống thứ tư, Singapore soán vị trí thứ ba.

Wendy bị tước tấm HCV cá nhân.

Hôm qua (31-10), Wendy đã chính thức trả lời báo chí: “Tôi vô cùng thất vọng và sốc khi mình bị dính chất cấm, dính phải chuyện phiền toái này. Từ tháng 3 vừa qua đến khi SEA Games diễn ra, tôi luôn bị đề nghị kiểm tra doping, tôi vui khi làm điều đó vì tôi cảm thấy mình hợp tác tốt với WADA (Cơ quan phòng, chống doping thế giới).

Tôi luôn ủng hộ WADA kiểm tra gắt chuyện doping để những cuộc tranh tài diễn ra sòng phẳng. Về phần mình, tôi luôn nghiêm túc trong việc dùng thuốc men và các loại thực phẩm. Tôi ăn đúng chế độ khi vào giải. Khi bị phát hiện có chất kích thích, tôi vẫn tiếp tục nhờ WADA tìm ra thứ doping ấy bị lẫn lộn trong loại thuốc men và thực phẩm chức năng gì”.

Ở nội dung nhảy đôi 3 m, Wendy và Sabri cũng đoạt HCV SEA Games 29.

Theo như kết quả xét nghiệm cả hai mẫu thử A và B của Wendy đều dính chất cấm Sibultramine (một loại chất tạo cơ và tăng cường sức mạnh).

Tại SEA Games 29, Wendy đoạt hai HCV ở môn nhảy cầu, trong đó một chiếc HCV cá nhân ở nội dung 3 m và một HCV cũng ở nội dung 3 m nhưng nhảy đôi cùng đồng đội Sabri.

Về người đồng đội bị vạ lây Sabri, Malaysia có cách ứng xử là không tước thành tích của Sabri và công nhận ở phạm quy quốc gia cho cô này được hưởng chế độ thưởng HCV cũng như thành tích. Nhưng ở trên bình diện quốc tế thì Malaysia bị tước cả hai HCV.

Wendy Ng Yan Yee từng tham dự Olympic London 2012, Olympic Rio 2016 và các kỳ Asiad. Wendy đối mặt án phạt treo giò hai năm của WADA theo hạng mục sử dụng doping. Tuy nhiên, nếu có yêu cầu và xin giảm án cùng lập luận hoàn cảnh thì cô có thể chỉ bị cấm thi đấu một năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm