Thủ thuật đi “săn” tài năng nữ

Các thầy, các HLV nói rằng với tài năng nữ, tìm thấy “ngọc” đã khó, đem “ngọc” thô ấy về mài giũa càng khó gấp bội.

Hơn một tuần hầu rượu để mang con gái “rượu” đi

Nhớ lại lần thuyết phục phụ huynh cho cô học trò Lữ Thanh Thủy đến với xe đạp, HLV đội tuyển trẻ xe đạp quốc gia Nguyễn Thanh Tâm không khỏi ngán ngẩm. “Phải hết một tuần ngồi hầu rượu, tôi mới đưa được em Thủy về đầu quân cho đội CTNMT Bình Dương” - HLV Thanh Tâm bật mí.

Phát hiện ra tố chất của Thanh Thủy trong một giải đua xe đạp phong trào của tỉnh khi cô bé chỉ loắt choắt tuổi 12 nhưng lấy tên người bạn hơn mình một tuổi để đủ tuổi tối thiểu thi đấu giải này (13 tuổi). Nào ngờ cô bé Thủy tuổi 12 lấy tên người khác lại vô địch một cách thuyết phục. HLV Thanh Tâm kể lại: “Đoạt huy chương xong, em Thủy bỏ trốn không dám gặp tôi vì sợ bị phát hiện lấy tên người khác thi đấu. Trong khi tôi lại tìm em vì phát hiện ra tố chất của một VĐV xe đạp nữ mà tôi hằng tìm kiếm. Động viên và trấn an mãi Thủy mới tiết lộ tên tuổi, học sinh trường nào, sống ở đâu. Từ đó tôi tìm đến nhà gặp ba, mẹ Thủy để thuyết phục cho em đi theo xe đạp. Nhưng…”.

Thủ thuật đi “săn” tài năng nữ ảnh 1

Nguyễn Thị Thật giờ đã là tay nước rút số một của làng xe đạp Việt Nam. Chị vào nghề bắt đầu từ sự can thiệp của ông chủ tịch tỉnh để gia đình đồng ý cho đi đua. Ảnh: MINH QUANG

Thủ thuật đi “săn” tài năng nữ ảnh 2

HLV Nguyễn Thanh Tâm đang o bế chiếc xe cho cô VĐV ruột của mình sau chiến công làm “hũ chìm”. Ảnh: MINH QUANG

Trong tiếng “nhưng” của HLV Thanh Tâm là cả một quá trình nan giải mà anh phải biến mình thành một “hũ chìm”. Vì ba của Thủy là một người hiếu khách và hay “ít ly, y lít” trong khi Tâm thì cứ ngày này qua ngày khác đến nhà để thuyết phục ông cho con mình theo môn xe đạp phát triển thành VĐV nhà nghề ở tương lai. Tâm kể cứ mỗi lần đến nhà và nghe tiếng con ngồi chơi bác lấy chai ra mình lai rai là Tâm nổi da gà, nghĩ đến chặng đường sắp tới với biết bao lần cạn ly. Lúc đầu chưa bàn chuyện với ông bố thì đã say mèm, rút kinh nghiệm những lần sau Tâm phải chơi chiêu “vừa uống vừa đổ” để còn tỉnh táo khi vào chuyện “Bác cho con gái bác làm VĐV xe đạp và cho con thu nạp vào đội năng khiếu nhé!”.

Ngã rẽ của cô bé mê xe đạp bắt đầu từ chuyện một ông thầy đam mê với nghề chấp nhận “xâm mình” làm “hũ chìm” hơn một tuần để thực hiện kế “hổ ly sơn” mà mỗi lần nhắc lại là Tâm lại rùng mình…

Chạy đến nhờ chủ tịch tỉnh “can thiệp”

Từng hai lần giành HCB trẻ châu Á xuất phát đồng hàng - nội dung được xem là không có cửa đối với thể chất và tố chất của các tay đua Việt Nam nhưng Nguyễn Thị Thật đến với xe đạp cũng rất tình cờ.

“Nếu không có lời nói vô của chủ tịch tỉnh An Giang, làng xe đạp nữ Việt Nam không thể có tay đua tài năng Nguyễn Thị Thật” - HLV đội tuyển xe đạp nữ quốc gia Ngô Quốc Tiến bật mí.

Một lần trong chuyến đi tìm tài năng trẻ, bất ngờ nhìn thấy một học sinh nữ học môn thể dục có dáng người cao to, cơ bắp dẻo dai rất phù hợp với môn xe đạp. Thế là HLV Ngô Quốc Tiến tìm cách tiếp xúc với cô học sinh này. Cô bé đó là Nguyễn Thị Thật ban đầu gặp thầy Tiến mời theo môn xe đạp đã lắc đầu quây quẩy vì không có chút khái niệm nào về xe đạp. Cô bé chỉ ậm ừ nói sẽ thử sức cho biết. Xong phần của Thật là phần thuyết phục gia đình vì Thật còn tuổi học sinh nhưng với phần này thì nhiều lúc thầy Tiến muốn “bó tay” đầu hàng…

Gia cảnh khó khăn nên ba mẹ Thật phải đi làm ăn xa. Nhà có ba chị em gái đều do bà nội coi sóc. Thuyết phục được ba mẹ Thật, HLV Ngô Quốc Tiến lại vấp phải sự phản đối quyết liệt của bà nội. “Con gái đua xe đạp sau này sao lấy chồng? Ở nhà có rau ăn rau, có cháo ăn cháo không đua với đạp gì hết…”. Đấy là cái mắng như tát nước mà HLV Ngô Quốc Tiến nhận được khi mở lời với bà.

Thầy Tiến kể lại: “Thuyết phục kiểu gì bà cụ cũng nhất quyết cự tuyệt không cho cháu chơi xe đạp. Chợt tôi nhớ đến chú chủ tịch tỉnh rất đam mê thể thao và có thời gian từng công tác chung với ba của Thật. Nghe tôi trình bày xong chú chủ tịch nói để chú nói vào một tiếng. Lòng tôi mừng thầm vì đã có… “chú” đỡ…”.

Chính nhờ lời nói vô của chú chủ tịch tỉnh mà ba Thật đã về thuyết phục bà nội Thật và lần này thì bà nội em cũng gật đầu đồng ý. Giờ thì thể thao Việt Nam đang có tài năng xe đạp nữ rất tiềm năng và luôn là con chim đầu đàn của làng xe đạp nữ.

Có “Thật” được “Thà”

HLV Tiến sau này còn kể thêm một cách dí dỏm: “Câu con “cá lớn” phải nhờ đến chú chủ tịch tỉnh nhưng đến “cá nhỏ” thì chẳng cần câu nữa. Sau những thành công của em Nguyễn Thị Thật, gia đình tự nguyện cho cô em kế là Nguyễn Thị Thà theo môn xe đạp cùng chị luôn…”.

Thủ thuật đi “săn” tài năng nữ ảnh 3

Hiện giờ Thật đã là nữ tuyển thủ số một quốc gia trong khi Thà đang được chuyên gia Kurkov huấn luyện cự ly cá nhân tính giờ.

Giải vô địch trẻ châu Á diễn ra từ ngày 13 đến 17-3 tại Ấn Độ sẽ là nơi hai chị em Thật - Thà hứa hẹn tỏa sáng.

MH

MINH QUANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm