Thua ông Park, có phải HLV Gama muốn ‘phá” U-23 Thái Lan?

Chiều 13-6, CLB Muangthong đã làm lễ giới thiệu tân HLV Alexandre Gama người Brazil mới tuyên bố từ chức khỏi đội tuyển U-23 Thái Lan. Bản hợp đồng của ông Gama với đội bóng mới có thời hạn hai năm cùng mức lương cao và một khoản lót tay lên đến 20 triệu baht (khoảng hơn 600.000 USD).

Cách đây một tháng, HLV Gama đã đánh tiếng xin nghỉ khỏi đội U-23 Thái Lan nhưng phía Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) không đồng ý. Đích thân Chủ tịch FAT - Somyot Poompunmuang đã khẳng định ông Gama phải tôn trọng hợp đồng và ít nhất đến sau Merlion Cup 2019 (kết thúc ngày 8-6 tại Singapore) mới nói chuyện chia tay.

HLV Alexandre Gama (trái) về với CLB Muangthong United chỉ vài ngày sau khi từ chức khỏi tuyển U-23 Thái Lan. Ảnh: MUP

Tại giải tứ hùng Merlion Cup, thầy trò ông Gama thắng Indonesia vào chung kết để thua chủ nhà U-23 Singapore 0-1. Dường như HLV Gama đã lung lay tư tưởng và biết chắc sẽ không gắn bó lâu dài với U-23 Thái Lan khiến cho động lực suy giảm.

Cũng từ thành tích nghèo nàn ấy, ông Gama tiếp tục xin nghỉ và nhanh chóng được FAT chấp thuận dù nhiệm vụ khi ký hợp đồng là giúp U-23 Thái Lan vô địch SEA Games 30 và đoạt vé bán kết U-23 châu Á 2020.

Cũng cần biết chiến lược gia Alexandre Gama từng là bại tướng của HLV Park Hang-seo hồi tháng 3 thua toàn diện U-23 Việt Nam 0-4 ở vòng loại U-23 châu Á trên sân Mỹ Đình. Cái thua nặng nề giúp ông Gama nhìn rõ hơn thực lực của đội tuyển trẻ Thái Lan sẽ khó lòng đăng quang SEA Games 30 vào cuối năm 2019 hoặc chơi ra trò với tư thế chủ nhà vòng chung kết U-23 châu Á sẽ diễn ra vào đầu tháng 1-2020.

HLV Park Hang-seo từng giúp U-23 Việt Nam đại thắng U-23 Thái Lan 4-0 trên sân Mỹ Đình ở vòng loại châu Á...

... khiến đồng nghiệp Gama phải tâm phục khẩu phục. Ảnh: NGỌC DUNG

Về với Muangthong, vị chuyên gia người Brazil dự báo gặp nhiều khó khăn khi đội bóng của Văn Lâm đang nằm gần đáy bảng Thai-League. Ông Gama chính là HLV thứ ba của họ, sau khi sa thải thầy nội Pajoi và ông thầy người Hàn Quốc Yoon Jong-hwan.

CLB Muangthong là một thế lực mạnh từng vô địch giải đấu Thái Lan bốn lần nhưng mùa này đã rơi xuống áp chót bảng. Họ đã chơi 13 trận, thắng 3, hòa 2, thua 8, hiện có 11 điểm bằng với đội đứng chót Suphanburi nhưng xếp trên nhờ hơn các chỉ số phụ.

Riêng với HLV Alexandre Gama 51 tuổi có một bản lý lịch ấn tượng khi từng giúp CLB Al Wahda của UAE vào bán kết AFC Champions League mùa 2007.

Sau hơn nửa năm dẫn dắt U-23 Thái Lan, ông Gama đã kịp là bại tướng của HLV Park Hang-seo. Ảnh: NGỌC DUNG

Năm 2014, ông Gama gia nhập Thai-League và lần lượt cập bến hai CLB Buriram United và Chiang Rai United rất thành công. Ông nắm Buriram United trong hơn bốn năm với 106 trận, gồm 71 trận thắng và chỉ thua 13 trận. Còn với Chiang Rai United trong một năm, HLV Gama có 56/93 trận thắng.

Tháng 11-2018, ông Gama lên dẫn dắt U-23 Thái Lan thay thế thầy nội Worawut Sripakha và giúp học trò vô địch giải U-22 Đông Nam Á 2019 diễn ra tại Campuchia. Ông có tổng cộng 13 trận đấu với U-23 Thái Lan bao gồm 6 trận thắng, 2 trận hòa và 5 thất bại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm