Thụy Điển - Tây Ban Nha: Bóng trên không và bóng... dưới đất

Trong khi đó, Tây Ban Nha (TBN) hạ gục Nga bằng những pha phối hợp như thêu dệt chẳng khác gì vũ điệu tango của Argentina. Thế nên trận đấu tranh ngôi đầu bảng D giữa Thụy Điển và TBN chẳng khác gì cuộc so tài giữa hai bản sắc bóng đá châu Âu và Nam Mỹ.

Bản sắc bóng đá châu Âu dựa trên nền tảng của lối chơi bóng bằng sức mạnh và tốc độ, qua những pha phối hợp bóng bằng những đường chuyền bổng, dài để tận dụng tốt nhất khả năng không chiến vốn có. Ngược lại, bóng đá Nam Mỹ nặng phần trình diễn với những động tác múa may, những pha phối nhóm như thêu dệt, đúng với tên gọi vũ điệu bóng đá.

Trở lại với trận quyết định ngôi đầu bảng D vào đêm nay, xét về đẳng cấp và tương quan lực lượng giữa hai đội, Thụy Điển là đội bóng chiếu dưới nhưng không vì thế mà không thắng được đội bóng của Aragones nếu nhìn lại bài học của Nga. HLV Hiddink đã sai lầm khi quyết định dùng lối chơi kỹ thuật để chống lại lối chơi kỹ thuật của TBN. Nhưng Hiddink đã quên rằng ngay cả thủ lĩnh Fabregas của Arsenal cũng không có được một vị trí trong đội hình xuất phát thì làm sao những cầu thủ như Zyryanov hay Bilyaletdinov chiếm lĩnh được khu vực giữa sân. Đó là chưa tính đến cặp tiền đạo Villa và Torres đều có khả năng lui về khu vực giữa sân để phối hợp với hàng tiền vệ khi cần thiết. Nga đã thất bại thì Thụy Điển làm sao thắng được khu vực giữa sân của TBN khi hàng tiền vệ chỉ có mỗi Ljungberg là có kỹ thuật?

Để hóa giải được sức mạnh khu vực giữa sân của TBN, ngoài lối chơi áp sát để ngăn chặn những pha phối hợp theo nhóm hoặc những pha đột phá cá nhân, vấn đề quan trọng nhất là làm sao các cầu thủ Bắc Âu đưa được bóng lên trên không càng nhiều càng tốt để rút ngắn thời gian và số lần cầm bóng của Xavi, Iniesta, Silva và làm cho hàng tiền vệ kỹ thuật của TBN luôn phải “ngước nhìn”. Có như thế mới giảm bớt mối hiểm họa thường trực cho hàng phòng ngự đội nhà. Ngược lại, để nắm chắc phần thắng, các học trò của HLV Aragones phải “kéo” được bóng xuống mặt đất để thực hiện những động tác nhảy múa.

Tóm lại, với hai trường phái bóng đá trái ngược nhau, đội bóng nào áp đặt được lối chơi lên đối thủ thì cơ hội giành được chiến thắng sẽ cao hơn. Bóng trên không càng nhiều thì cơ hội của Thụy Điển càng cao và nếu bóng thường xuyên dưới mặt đất thì vị trí nhất bảng cho TBN là tất nhiên.

Trọng tài chính: Pieter Vink (Hà Lan); trợ lý: Adriaan Inia và Hansten Hoove (Hà Lan). Trọng tài thứ tư: Craig Thomson (Scotland).

Đội hình dự kiến Thụy Điển và Tây Ban Nha
Đội hình dự kiến Thụy Điển và Tây Ban Nha

Ai cũng dè chừng nhau

Luis Aragones (Tây Ban Nha): Tôi vẫn đang nhìn về Thụy Điển và chính trận này mới là bài test thực sự cho tuyển Tây Ban Nha. Thụy Điển chính là đối thủ lớn nhất trong bảng mà chúng tôi đang hồi hộp để đối đầu.

Lars Lagerback (Thụy Điển): Cuộc chinh phục chiếc vé vào vòng tứ kết thực sự bắt đầu khi chúng tôi đối đầu với Tây Ban Nha. Không còn nghi ngờ gì nữa, Tây Ban Nha rất xuất sắc nhưng Thụy Điển cũng có cách để thắng.

TRẦN TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm