Tiến Minh rộng cửa vô địch giải Việt Nam mở rộng

Sau đó, từ năm 2007 đến nay, dù tổng giải thưởng được duy trì ở mức 50.000 USD, nhưng có vẻ như ngày càng ít “cao thủ” góp mặt, nhất là ở nội dung đơn nam. Điều này, tuy đáng tiếc đối với khán giả, nhưng xem ra phù hợp cho hầu hết tay vợt Việt Nam được cọ xát quốc tế ngay tại sân nhà.

Thưa thớt cao thủ nam

Năm 2007, giải Việt Nam mở rộng có sự hiện diện của tay vợt hạng 5 thế giới là Chen Yu, nhưng người đăng quang lại là tay vợt kỳ cựu Roslin Hashim (Malaysia). Trong khi đó, năm nay, tay vợt Chan Yan Kit (thuộc tốp 20 TG, gắn bó với giải từ năm 2006-2008, riêng năm 2008 chỉ thúc thủ trước Tiến Minh ở trận chung kết - PV) rất tiếc đã không góp mặt. Vì thế, trừ tay vợt chủ nhà hiện đang ở hạng 7 TG Nguyễn Tiến Minh là hạt giống số 1, lần này không có những “cao thủ” tốp 15 thế giới tranh tài ở nội dung đơn nam khi chỉ có những gương mặt như: hạt giống số 2 Tedjono (Indonesia) từng thua Tiến Minh ở bán kết giải này năm ngoái, từ hạng 23 mới được thăng hạng 19 TG gần đây và hạt giống số 3 Rumbaka (Indonesia) hạng 42 TG. Trong khi đó, “mặt trận” đơn nữ năm nay quy tụ các tay vợt có thứ hạng đồng đều hơn, như hạt giống số 1 Maria Kusumatsuti (Indonesia) hạng 21 TG, hạt giống số 2 Beiwen Zhang (Singapore) hạng 22 và hạt giống số 3 Aiying Xing (Singapore) hạng 31.

Phùng Nguyễn Phương Nhi gặp khó khăn ngay ở vòng đầu tiên giải đơn nữ. Ảnh: Nguyễn Nhân
Phùng Nguyễn Phương Nhi gặp khó khăn ngay ở vòng đầu tiên giải đơn nữ. Ảnh: Nguyễn Nhân

Ngoài ra, dù nhà tài trợ Yonex đã tăng tổng tiền thưởng từ 30.000 USD lên 50.000 USD sau năm đầu “khai sinh” giải Việt Nam mở rộng, nhưng đây vẫn chưa phải mức thưởng hấp dẫn so với tổng tiền thưởng của giải Đức mở rộng (80.000 USD), giải Thái Lan, hoặc Philippines mở rộng (120.000 USD). Đây cũng là một trong các lý do cho thấy giải Việt Nam mở rộng chưa có nhiều cao thủ thực sự, như lý giải của bà Huỳnh Ngọc Liên (cựu Phó chủ tịch Liên đoàn cầu lông TPHCM): “Bản thân tôi tham gia vào việc cử VĐV thi đấu nước ngoài cũng căn cứ vào chất lượng chuyên môn của giải, mà tổng tiền thưởng là cơ sở để đo lường, để tuyển chọn VĐV phù hợp”.

Tiến Minh rộng cửa vô địch

Trước thực tế đơn nam thưa thớt cao thủ, nên tay vợt số 1 của chủ nhà là Nguyễn Tiến Minh càng thuận lợi để bảo vệ ngôi vô địch. Trong tất cả các tay vợt nam, chỉ duy nhất Alamsyah (Indonesia) là từng thắng Tiến Minh 1 lần, còn lại chưa ai thực hiện được điều đó. Hai tay vợt Tedjono (Indonesia, hạng 19 thế giới), Rumbaka (Indonesia, hạng 42) đang được đánh giá cao cho việc lật đổ Tiến Minh. Tuy nhiên, so trình độ của tay vợt số 7 thế giới Tiến Minh hiện nay, các tay vợt nằm ngoài tốp 40 khó có thể gây bất ngờ.

Cơ hội vô địch giải Việt Nam mở rộng rất lớn đối với Nguyễn Tiến Minh. Ảnh: Dũng Phương
Cơ hội vô địch giải Việt Nam mở rộng rất lớn đối với Nguyễn Tiến Minh. Ảnh: Dũng Phương

Theo kết quả bốc thăm, Tiến Minh thuận lợi ở những vòng đầu do đối thủ không quá mạnh. Bắt đầu từ tứ kết, Tiến Minh có thể gặp khó khăn vì nhiều khả năng gặp lại Alamsyah, và bán kết có thể là Rumbaka. Phát biểu trước khi xung trận, Tiến Minh cho biết: “Tuy được xếp là hạt giống số 1, nhưng tôi không hề chủ quan. Đối với tôi, đối thủ nào cũng đáng ngại cả, nhưng đáng ngại nhất là hạt giống số 3 Rumbaka (Indonesia). Tuy thứ hạng 42 của Rumbaka thấp hơn Tedjono (hạng 19), nhưng tôi vẫn đánh giá cao Rumbaka vì những tiến bộ của anh ấy trong thời gian gần đây”.

Về các tay vợt nam khác, Nguyễn Hoàng Nam gặp thuận lợi khi gặp tay vợt phải thi đấu vòng loại tại vòng 1/64. Trong khi Lê Hà Anh sẽ gặp tay vợt hạng 160 thế giới Mao Fujita (Nhật Bản). Tuy nhiên, khả năng vào sâu của các tay vợt này rất thấp.

Về nữ, tay vợt hạng 3 năm 2008 Phùng Nguyễn Phương Nhi gặp khó khăn ngay vòng đầu tiên vì đụng hạt giống số 3 Lydia (Malaysia, hạng 35 thế giới). Trong khi đó, Lê Ngọc Nguyên Nhung lại thuận lợi ở 2 vòng đầu khi đối thủ không mạnh. Nhiều khả năng, Nguyên Nhung sẽ mệt mỏi ở vòng 1/16, bởi đối thủ có thể là tay vợt hạt giống số 4 Shizuka (Nhật Bản). Nhìn chung, sân chơi đẳng cấp Open nhẹ nhàng cho tay vợt Nguyễn Tiến Minh, nhưng rất quá tầm đối với tất cả các tay vợt Việt Nam còn lại, nhưng quan trọng là các tay vợt trẻ sẽ học được gì qua một giải quốc tế lớn như thế này.

VIỆT NAM OPEN ĐƯỢC TRỰC TIẾP TRÊN MẠNG INTERNET

Những năm vừa qua, các đoàn khách đến tham dự giải Việt Nam Open luôn phàn nàn về chuyện kết quả không được cập nhật trực tiếp trên mạng internet. Sự phàn nàn này nhanh chóng được giải toả vào năm nay khi BTC giải cầu lông Việt Nam quyết định bỏ tiền ra mua phần mềm của trang web: tournamentsoftware.com. Qua đó, người hâm mộ có thể truy cập vào trang tournamentsoftware.com để xem trực tiếp các trận đấu diễn ra. Qua đó, tạo điều kiện cho các VĐV cập nhật kết quả các trận đấu, đồng thời người hâm mộ thế giới sẽ biết đến cầu lông Việt Nam nhiều hơn.

G.M

Theo Quang Trực - Minh Anh (SGGP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm