Tiến Minh và Vũ Thị Trang đoạt vé dự Olympic Rio 2016

Theo phân tích của Phó Chủ tịch Liên đoàn Cầu lông TP.HCM Huỳnh Thị Ngọc Liên: “Trong điều lệ môn cầu lông Olympic có quy định các quốc gia có VĐV nằm trong tốp 10 thế giới không cử quá ba VĐV tham dự. Tương tự từ hạng 11 đến 20 thế giới, mỗi quốc gia không cử quá hai VĐV đến Olympic. Từ hạng 21 trở về sau, mỗi quốc gia được cử một VĐV cho đến khi ban tổ chức chọn đủ 36 tay vợt ở hai nội dung đơn nam và đơn nữ. Với vị trí hiện tại của Tiến Minh xếp hạng 19 vòng loại Olympic, còn Vũ Thị Trang giữ hạng 23 vòng loại Olympic thì cầu lông Việt Nam cầm chắc hai vé dự tranh Olympic 2016”.

Để thực hiện mục tiêu lần thứ ba có mặt tại đấu trường khắc nghiệt Olympic, trong năm 2015 Nguyễn Tiến Minh đã liên tục cày ải tại 11 giải đấu lớn, nhỏ khắp thế giới. Qua đó tay vợt 33 tuổi thu hoạch hai chức vô địch Vivo Surdiman Cúp Quảng Châu - Trung Quốc, đăng quang giải Sydney International Úc. Ngoài ra Tiến Minh còn vào bán kết giải International Mỹ, cùng hai lần lọt đến tứ kết giải Grand Prix Mexico và International Challenge Bahrain giúp anh từ hàng 62 thế giới (tháng 2-2015) vươn lên tiếp quản vị trí 33 thế giới ngày cuối năm.



Nguyễn Tiến Minh (ảnh trên)Vũ Thị Trang chắc suất dự Olympic Rio 2016. Ảnh: XUÂN HUY - CTV

Cùng đồng hành và tiếp nhận sự kèm cặp của Tiến Minh, tay vợt nữ Vũ Thị Trang cũng có một năm 2015 du đấu rất thành công. Trang giành liên tục hai chức vô địch Vivo Surdiman Cúp Quảng Châu (Trung Quốc) và White Nights Nga. Thành công đã giúp cô gái Bắc Giang vươn từ hạng 82 thế giới t lên thứ hạng 43 thế giới, qua đó bảo đảm nhận chiếc vé lần đầu tham dự đấu trường lớn nhất thế giới - Olympic 2016.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Cầu lông TP.HCM Huỳnh Thị Ngọc Liên còn nhấn mạnh: “Khi ban tổ chức Olympic gút danh sách vào ngày 30-4, tức còn đến bốn tháng nữa thì sẽ có rất nhiều giải đấu được tổ chức. Để duy trì được thứ hạng trong nhóm an toàn cũng như tránh để các đối thủ vượt mặt, cả Minh và Trang cần phải tham dự thêm các giải đấu cho mục tiêu giữ hạng”.

Đây quả là tin vui đầu năm cho thể thao Việt Nam vốn đang mong đợi từng suất tham dự Olympic Rio 2016.

“Mục tiêu của thể thao Việt Nam bây giờ là giành huy chương Olympic…”

Đó là phát biểu của nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao Tổng cục TDTT Nguyễn Hồng Minh. Ông Minh cũng từng nhiều lần làm trưởng đoàn thể thao Việt Nam và nổi tiếng là người rất “mát tay” ở những mặt trận lớn cấp châu lục. Ông Minh cho biết bây giờ cần phải quên đi khái niệm đi để học hỏi hay để hòa nhập mà phải là giành huy chương. Ông cũng đề nghị đừng phụ thuộc vào cái gọi là mục tiêu giành suất đi Olympic vì nghe nó “mặt trận” lắm. Nói về mục tiêu giành huy chương, ông Minh nhắc nhiều đến tài năng trẻ bơi lội Ánh Viên: “Lần đầu tiên bơi lội Việt Nam có huy chương ở cấp độ thế giới và việc nêu thành tích ở nội dung 200 m hỗn hợp với thời gian hai phút 12 giây 33 của Ánh Viên là rất đáng ghi nhận. Dù vậy nhưng khả năng giành huy chương tại Olympic Rio 2016 theo tôi còn khó khăn hơn hồi dự Olympic London 2012. Chúng ta chỉ trông chờ vào cử tạ hay bắn súng, thể dục dụng cụ và thậm chí là bơi lội của Ánh Viên khi vào sân chơi thế giới cũng khó đạt được nhưng dù sao cứ phải lấy những cột mốc để thể thao Việt Nam nhắm đến huy chương thay cho tư tưởng đi Olympic là vui, là hay rồi…”.

NG.HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm