Sau thảm họa máy bay tại Colombia

Tinh thần fair play giúp Chapecoense bất tử

Những người yêu mến bóng đá từ nhiều nơi trên thế giới đã tham dự một buổi lễ cầu nguyện tại sân Arena Conda, sân riêng của CLB Chapecoense (Brazil).

Rất nhiều hành động tri ân và cầu nguyện cho những nạn nhân xấu số. Nhiều người đã khóc nấc lên khi nhận được lời chia sẻ từ ban tang lễ nhắc đến chi tiết trước chuyến bay, HLV của Caio Junior của đội Chapecoense đã phát nói “gở” rằng: “Nếu phải chết, tôi sẽ chết trong hạnh phúc”.

Rất đông cổ động viên của đội bóng đã thắp nến và cầu nguyện trên khắp sân vận động Arena Conda để tưởng nhớ đến những cầu thủ, những người anh hùng trong lòng họ. Nhiều người tiếc nuối nói trong nước mắt: “Vậy là từ nay chúng tôi không còn lý do để đến sân bóng mỗi cuối tuần và hạnh phúc chứng kiến đội bóng mình yêu thích thi đấu...”. Thế nhưng sau đó không lâu thì chính những cổ động viên này lại nhận được những lời đề nghị thật ấm lòng bởi không ai muốn khai tử cái tên CLB Chapecoense dù đến giờ hầu hết thành viên của đội đã không còn nữa.

Người hâm mộ đến trước sân Arena Conda cùng giơ tay cầu nguyện cho các cầu thủ đã khuất.

Khắp đường phố Brazil đâu đâu cũng có nến, hoa và hình ảnh những anh hùng của họ đã tử nạn.

Phòng thay đồ của cầu thủ giờ trống trơn nhưng thế giới đang chung tay để cái tên Chapecoense không chết. Ảnh: GETTY IMAGES

Không chỉ là những hình ảnh đầy xúc động trong buổi lễ trên sân Arena Conda mà khắp nơi trên đất nước Brazil đã diễn ra những buổi lễ tiếc thương với đầy ắp hoa và nến cùng hình ảnh những cầu thủ xấu số. Tại nhà thờ San Antonio rất nhiều người quỳ gối cầu nguyện mà nước mắt ròng ròng vì thương tiếc.

Cả thế giới bóng đá đã chung tay sau tai nạn thương tâm của CLB Chapecoense bằng những hành động và việc làm thiết thực đầy tình người và tinh thần fair play mà hình như chỉ có trong bóng đá. Thật xúc động khi CLB Atletico Nacional (đối thủ trong trận chung kết với Chapecoense) đã gửi đề nghị thiết tha lên LĐBĐ Nam Mỹ rằng hãy trao cúp vô địch cho CLB Chapecoense. Thậm chí toàn đội Atletico Nacional còn yêu cầu khắc tên tất cả nạn nhân xấu số lên chiếc cúp vô địch.

Tinh thần fair play đấy đã lan rộng trên toàn thế giới hướng về CLB Chapecoense. Tại Pháp, CLB Paris Sanit-Germain dù chưa một lần thi đấu với Chapecoense và cũng không biết các cầu thủ đã nằm xuống nhưng đã làm lễ tưởng nhớ đến những người đồng đội xấu số. CLB của Pháp còn trích ra 40 triệu USD quyên tặng cho Chapecoense để có thể gây dựng lại đội bóng. Ngoài ra, CLB này cũng nhận đào tạo miễn phí tất cả học viên trẻ của Chapecoense để họ bớt đi gánh nặng tái thiết CLB.

Nhiều CLB khác trên thế giới cũng hưởng ứng hàng loạt qua việc lên tiếng sẽ giúp CLB Chapecoense tái thiết bằng cách cho mượn cầu thủ miễn phí để CLB duy trì hoạt động. LĐBĐ Bazil cũng sẵn sàng đặc cách cho CLB xấu số này nếu được tái dựng sẽ không xuống hạng trong ba mùa giải tiếp theo...

Hôm qua, hình ảnh cảm động nhất là từng hộc tủ của cầu thủ Chapecoense trên sân nhà Arena Conda đã không còn chiếc áo nào. Thay vào đấy là nến, là hoa... Không còn những hình ảnh những cầu thủ quen thuộc nhưng nhiều người vẫn tin rằng cái tên Chapecoense là bất tử trong tình yêu thương của người hâm mộ, của bóng đá toàn thế giới hướng về cái tên Chapecoense thân thương và bất tử...

Trong sự tiếc thương và cầu mong CLB Chapecoense không chết đi, nhiều người nhắc lại thảm họa Munich năm 1958 đã cướp đi sinh mạng gần như toàn bộ đội hình Manchester United. Và rồi cũng nhờ vòng tay yêu thương của bóng đá thế giới, đội bóng thành Manchester với biệt danh “Quỷ đỏ” đấy đã đứng dậy mạnh mẽ sau nỗi đau đớn tột cùng. Và rồi sau đó thì cái tên Manchester United đã không chết khi được gây dựng lại và trở thành một trong những đội bóng vĩ đại nhất thế giới...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm