Trái ngọt đầu mùa

Rất hiếm khi người ta thấy ông thầy trẻ rắn rỏi Hữu Thắng mất bình tĩnh và ấp a ấp úng như lúc ông chia sẻ cảm giác vô địch với truyền thông. Thế mà đêm 6-6 ấy, sau khi dẫn dắt học trò thắng thuyết phục Singapore 3-0 ở hiệp phụ, Hữu Thắng đã không thể kiềm chế cảm xúc của mình. Ông bồi hồi tâm sự với báo chí về niềm hạnh phúc khi cùng nâng cúp vô địch AYA Bank Cup - dù chỉ là một giải đấu giao hữu.

Cũng chưa bao giờ người yêu bóng đá thấy sự hân hoan về một đội tuyển quốc gia mới dưới thời Hữu Thắng. Các tuyển thủ như lột xác cả về lối chơi lẫn tinh thần. Họ luôn có niềm tin chiến thắng và nỗ lực đoạt nó bằng chính khả năng lẫn ý chí sắt đá của mình.

Sau niềm vui thu hoạch trái ngọt đầu mùa ở một giải đấu đầu tiên, HLV Hữu Thắng tỉnh táo nhắc nhở học trò về AFF Cup 2016 mới là đấu trường chính diễn ra vào tháng 11.

Thầy trò Hữu Thắng, Công Vinh ôm nhau hạnh phúc với những trái ngọt sau giai đoạn đổi mới đội tuyển. Ảnh: QUANG THẮNG

Một số chuyên gia nhìn nhận đội tuyển Việt Nam dưới tay Hữu Thắng có nhiều điểm nổi bật và khác biệt về lối chơi hiệu quả hơn so với tiền nhiệm. Họ không tiếc lời khen ngợi về khả năng của đội tuyển nhưng cũng lên tiếng cảnh báo điểm rơi phong độ cho AFF Cup phải cẩn trọng. Nói như dân làng bóng từng nhiều lần gặp các thời kỳ đội tuyển thường “đốt thử kêu, đốt thật xịt” khiến lòng tin yêu không trọn vẹn.

Hơn hai tháng chính thức huấn luyện, Hữu Thắng đã tạo ra nhiều niềm vui cho giới hâm mộ với năm trận đấu quốc tế có đến bốn thắng, một thua. Mà ngay cả ở trận thua Iraq 0-1 trong khuôn khổ vòng sơ loại World Cup 2018 thì thầy trò Hữu Thắng cũng nhận nhiều lời khen hơn chê.

Nổi bật nhất là cách chơi bóng kỹ thuật phù hợp với thể trạng của cầu thủ Việt Nam - điều mà rất nhiều đời tiền nhiệm Hữu Thắng nhìn ra nhưng làm không ra. Duy có mỗi ông Calisto giúp đội tuyển đăng quang AFF Cup 2008 thì sau đó vẫn thất bại vì thời thế và đánh mất mình.

Một điểm đáng lưu ý nữa cho HLV Hữu Thắng sau chiếc cúp AYA Bank chính là việc ông quá trung thành với con tính của mình để đi đến đích ở một giải đấu giao hữu. Đấy là việc sử dụng duy nhất một đội hình (thêm cả trận thắng Syria) và không khó nhìn ra thành phần đấy là nòng cốt của đội tuyển Việt Nam sẽ chinh chiến ở AFF Cup 2016.

Chính HLV Hữu Thắng đã thừa nhận đội hình này là giỏi nhất của bóng đá Việt Nam. Còn đội trưởng Công Vinh thì khẳng định đội tuyển sẽ hay hơn nếu có sự trở lại của Trọng Hoàng.

Rõ ràng việc sử dụng một đội hình cho các trận giao hữu quốc tế trong khi thiếu kiểm nghiệm các phương án 2, 3 cho đội tuyển dù không thường xuyên dễ khiến đối phương bắt bài ở sân chơi thật.

Vô địch giải giao hữu tứ hùng ở Myanmar mới chỉ là trái ngọt đầu mùa, tương lai vẫn là thu hoạch chính tại sân chơi lớn AFF Cup 2016.

Chuẩn bị kỹ lưỡng hơn ở giải vô địch Đông Nam Á

HLV Hữu Thắng chia sẻ ông có kế hoạch chuẩn bị cho đội tuyển sẽ tốt hơn ở giải vô địch Đông Nam Á (AFF Cup). Chút tiếc nuối của Hữu Thắng là chưa có dịp đối đầu với Myanmar (đồng chủ nhà AFF Cup 2016 với Philippines) để có cái nhìn sâu sát hơn về làng bóng khu vực. HLV Hữu Thắng xã giao đánh giá giải đấu chính cuối năm nay có rất nhiều ứng cử viên vô địch nặng ký cùng khao khát chung của đội tuyển Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm