Trăm sự nhờ ông Park!

Chiều 19-2, VFF và ông Park đã ngồi lại thương thảo về các điều kiện làm việc sau hơn một năm dẫn dắt ba đội tuyển quốc gia gặt hái những thành công ngoài mong đợi. Tuy nhiên, sau khi giúp đội tuyển Việt Nam (VN) vào tứ kết Asian Cup đầu năm 2019, ông thầy người Hàn Quốc đã thổ lộ mình không có thời gian nghỉ ngơi vì phải cầm quân hết giải này đến giải khác.

Ông Park trước kỳ nghỉ phép đã nói thẳng với VFF rằng sắp tới ông chỉ dẫn dắt hoặc đội tuyển quốc gia, hoặc một đội trẻ hơn cho cái đích nào đó tùy thuộc vào ý muốn của VFF. Theo đó, đội tuyển U-23 VN sẽ chơi vòng loại U-23 châu Á vào tháng 3, đội tuyển quốc gia tháng 9 khởi tranh vòng loại World Cup 2020 và đội U-22 chơi giải SEA Games 30 vào cuối tháng 11.

Ngay chính ông Park Hang-seo cũng rất phân vân giữa các sân chơi quốc tế mà ông có quyền chọn lựa để đối mặt. Ông đã từng phân tích đội tuyển VN muốn đặt tham vọng ở World Cup thì từ bây giờ cần phải nuôi dưỡng lứa cầu thủ 10 tuổi và chờ ít nhất 10 năm nữa; khả năng dẫn dắt đội tuyển U-22 tham dự SEA Games cũng khiến ông lưỡng lự khi vừa giúp đội U-23 đoạt ngôi á quân U-23 châu Á; cho nên mong muốn của ông Park chỉ còn lại là tập trung đưa các học trò kiếm suất chơi Olympic 2020.

Ngày 8-3, đội U-23 Việt Nam sẽ hội quân chuẩn bị vòng loại U-23 châu Á. Ảnh: NGỌC DUNG

Nhớ ngày đầu ký hợp đồng ra mắt, HLV Park Hang-seo chọn hai mục tiêu giúp đội tuyển VN lọt vào tốp 100 thế giới và ông đã làm tốt. Cái đích thứ hai nhọc nhằn hơn là săn một chiếc vé chơi ở đấu trường Olympic Tokyo 2020. Vì thế, ông Park khao khát thử thách mình hơn nếu nắm đội U-23 VN chuẩn bị chơi vòng loại U-23 châu Á trên sân nhà. Nếu có suất chơi vòng chung kết, ông thầy Hàn và các học trò tiếp tục chinh phục một chỗ đá bán kết, cũng đồng nghĩa với một vé đến Nhật Bản tham gia Olympic 2020.

Thế nhưng khi chứng kiến sự thành công rực rỡ của HLV Park Hang-seo với ba đội tuyển ở năm 2018, ai cũng muốn ông tiếp tục công việc như cũ. Thuận lợi của thầy Park cũng xuất phát từ kinh nghiệm của ông khi tinh tế xây dựng các đội tuyển chủ yếu dựa vào một nhóm cầu thủ trẻ. Như đội tuyển quốc gia vừa dự Asian Cup 2019 có tuổi bình quân dưới 23. Từ cái bộ khung đã nhào nặn kỹ lưỡng này, ông Park bồi đắp thêm những tinh hoa của các cựu binh dày dạn hơn.

Ngược lại, cái khó của ông Park là việc các cầu thủ trụ cột rất dễ quá tải và quá oải vì phải căng mình ra chơi nhiều mặt trận từ trong nước ra quốc tế.

Mọi sự của các đội tuyển quốc gia trong năm 2019 vẫn trông chờ vào tài xoay xở và cầm quân của HLV Park Hang-seo.

Ông Park tập trung cho giải U-23 châu Á 

Ngày 8-3, đội tuyển U-23 VN sẽ hội quân tại Hà Nội để chuẩn bị vòng loại U-23 châu Á với tư cách chủ nhà. Thầy trò ông Park nằm ở bảng K cùng các đội tuyển U-23 Thái Lan, Indonesia và Brunei. Giải diễn ra trên sân Mỹ Đình từ ngày 22 đến 26-3 sẽ chọn đội nhất bảng cùng 10 đội đầu bảng khác và bốn đội hạng nhì có thành tích tốt nhất vào vòng chung kết U-23 châu Á. HLV Park Hang-seo chia sẻ mục tiêu quan trọng nhất là vượt qua vòng loại U-23 châu Á: “Chúng tôi phải thắng để giành quyền tham dự vòng chung kết vào năm sau và cạnh tranh suất tham dự Olympic Tokyo 2020”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm