Tranh luận về sex ở World Cup 2014

Nó đem lại sự hưng phấn tinh thần, tăng nguồn động viên từ những người thân yêu góp phần giải tỏa áp lực cho cầu thủ nhưng cũng có thể làm họ mất sức, sút giảm thể lực... Từ đó có hai khuynh hướng trái ngược nhau ủng hộ và chống đối đòi hỏi sinh lý tự nhiên kể trên.

Đại diện cho quan điểm ủng hộ là HLV Klinsmann của đội Mỹ với tuyên bố thẳng thắn rằng vợ hay người tình của cầu thủ có thể đến thăm bất cứ lúc nào vì ông chủ trương cần tạo một môi trường xung quanh cầu thủ thật thoáng, thật cởi mở.

Trong khi đó, đội bóng ở quốc gia láng giềng Mexico với HLV Herrera lại rất gắt gao về mặt này với “tuyên ngôn”: “Khi một cầu thủ không thể nhịn sex trong vòng 20 ngày hay một tháng thì họ sẽ không có sự chuẩn bị đủ để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp được!”. Ông còn đưa ra con số thách thức: “Thử xem 40 ngày không sex sẽ chẳng làm hại ai cả!”.

 
Cầu thủ Brazil không bị cấm sex nhưng được khuyến cáo phải cẩn thận liều lượng và… “kiểu cọ”. Ảnh: GETTY IMAGES

Cùng “trường phái” này là đội Chile, Bosnia - Herzegovina, Nigeria. HLV Susic (Bosnia) cho áp dụng kỷ luật sắt triệt để kiểu quân đội cho toàn đội trong thời gian World Cup. Thậm chí ông còn “nói nhỏ” thêm rằng nếu ai không kiêng cữ nổi thì tự tìm biện pháp giải tỏa, kể cả hình thức… “tự sướng”.

Còn Nigeria thì từ giải kỳ trước đã ban bố lệnh “cắm trại” tuyệt đối rồi vì niềm tin thiêng liêng rằng việc đó xúc phạm đến thần linh!

Ngược lại, có thể thấy hầu hết nước phương Tây không quá xem trọng vấn đề trên. Như HLV Deschamps của đội Pháp cho biết ông không cấm chuyện đó nhưng nhấn mạnh cần chú ý nó “xảy ra khi nào, thế nào và… liều lượng ra sao!”. HLV Hodgson của đội Anh hồi còn nắm đội Thụy Sĩ dự World Cup 1994 ban đầu ra lệnh cấm song cuối cùng lại… hủy lệnh!

Chủ nhà Brazil với HLV Scolari thì chọn giải pháp dung hòa. Ông nhắc nhở các học trò được phép “làm ăn” bình thường nhưng tránh những “kiểu cọ” dễ tổn hại sức khỏe. Hẳn là ông rút kinh nghiệm lần đầu quản lý đội năm 2002 đã bật đèn xanh như vậy mà vẫn vô địch nhờ tinh thần cầu thủ thoải mái. Cũng ở lần đấy có cầu thủ còn bật mí họ “sinh hoạt” đều đặn nhưng ra sân vẫn ghi bàn và vẫn chạy như ngựa do… nhẹ đầu.

Riêng Tây Ban Nha và Đức thì cấm tuyệt đối trước ngày thi đấu, tuy nhiên ngày đội nghỉ đá thì… xả cảng! Bởi vậy Tây Ban Nha lúc dự Cúp Châu lục 2013 - giải tiền World Cup ngay trên đất Brazil đã bị vỡ lở scandal tổ chức vui chơi có mặt gái gọi đến khách sạn và bị mất cắp đồ đạc!

Kết luận có lẽ lời khuyên của Klinsmann hợp tình hợp lý hơn cả khi ông nói chuyện này còn tùy thuộc vào nền văn hóa khác nhau của các quốc gia. Cho nên theo ông, trước trận đấu thì sao cũng được nhưng đã chuẩn bị vào trận rồi thì cầu thủ nào cũng phải bảo đảm đủ sức cống hiến hết mình.

VĂN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm