Tranh luận về thành bại của U-19 Việt Nam

Chia sẻ về lứa U-19 Việt Nam (VN) vừa làm nhiệm vụ ở Indonesia trong khuôn khổ vòng chung kết U-19 châu Á, HLV Lê Thụy Hải đặt thẳng vấn đề: “Lứa cầu thủ U-19 hiện nay nếu so sánh với lứa U-19 nòng cốt là HA Gia Lai từng thắng Úc 5-1 và lứa U-19 hai năm trước vào dự World Cup U-20 thế giới thì họ không sánh bằng về kỹ thuật, chiến thuật và cả tốc độ…”.

“Chờ” và “ưu tiên” các cầu thủ không tập huấn vẫn đá chính

Ông Hải cũng phân tích một số tình huống cụ thể, trong đó cho rằng có sự kém cỏi về cơ bản như tư duy lẫn kỹ thuật làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thực hiện.

Tất nhiên, đánh giá một lứa cầu thủ thì không dựa vào ba trận đấu hay một giải đấu mà phải dựa vào một quá trình. Đầu tiên cần phải kể đến là thời gian tập luyện chung cho U-19 VN không có, vì lịch thi đấu ảnh hưởng khiến giờ chót HLV Hoàng Anh Tuấn mới có thêm bốn cầu thủ Hà Nội B sau trận play off với Nam Định. Ở đây cũng cần nói thêm, việc “chờ” và “ưu tiên” đấy đã làm ảnh hưởng đến bốn cầu thủ theo đội, ăn, tập đầy đủ nhưng giờ chót bỗng mất suất cho bốn cầu thủ đưa vào đá luôn.

Và nếu phân tích kỹ thì cái thua ngớ ngẩn ở hàng phòng ngự có lỗi không nhỏ của 3/4 cầu thủ từ Hà Nội B ráp vào giờ chót. Đấy cũng là những vị trí thể lực kém và thiếu ăn ý với thủ môn lẫn tiền vệ. Cũng khó trách các cầu thủ mới gia nhập vì các em không có thời gian tập luyện cùng nhau, lại trải qua giai đoạn đá hạng Nhất rồi play off mà không cùng đồng đội trong quá trình tập huấn thì việc lúng túng hay “chưa thuộc bài” là rất bình thường.

Việc “dễ dãi” với gần nửa đội hình không tập mà ráp vào đá ngay lại khiến nhiều người trong giới chuyên môn đặt dấu hỏi về con người, đặc biệt là những nghiệm thu ở giải U-19 quốc gia. Đó là thành phần đội vô địch U-19 Đồng Tháp có cầu thủ xuất sắc, có vua phá lưới, có cả thủ môn xuất sắc và được đánh giá là tập thể có lối chơi ấn tượng nhất lại không có cầu thủ nào trong thành phần U-19 VN.

Đội tuyển U-19 Việt Nam có nhiều vị trí lắp ghép vào giờ chót qua việc “chờ” và “ưu tiên” một số cầu thủ chỉ đưa vào là đá chính. Ảnh: AFC NEWS

Đá SEA Games 2021 cần khắc phục gì?

Có ý kiến hài hước nói rằng vì Đồng Tháp là đội vô địch U-19 nhưng xa mặt trời nên ban huấn luyện không nhìn ra do… xa quá.

Nhân nói việc Đồng Tháp xa mặt trời cũng cần phải quay lại hồi HLV Weigang làm HLV trưởng đội tuyển VN năm 1995, ông đã chọn bốn cầu thủ Đồng Tháp là Công Minh, Quốc Cường, Tấn Thành, Thanh Nhạc. Chính HLV người Đức này cũng từng chia sẻ rằng các cầu thủ Đồng Tháp khó hòa nhập vì họ chân chất và ít bạn nhưng nếu biết sử dụng và quan tâm để họ hòa nhập thì sẽ rất hiệu quả. Kết quả như thế nào thì cả nước và giới chuyên môn đều đã biết.

Nếu lấy trận thua U-19 Hàn Quốc để nói rằng lứa U-19 này hay nhưng thiếu may mắn thì cũng chỉ dừng lại phần khen ở tinh thần và sự quyết tâm của một đội bóng đã bị loại. Họ đá với một đội đã sớm vào tứ kết nên đưa đội hình dự bị ra để giữ chân. Và trận đấu mà sự quyết tâm đấy dẫn đến ba quả 11 m thì cũng cần xem lại hơn là nghĩ trọng tài ép.

Cần phải bàn vấn đề xa hơn và thiết thực hơn, đó là lứa U-19 sau này có thể làm nòng cốt đá SEA Games 2021 do VN đăng cai. Lo với sự thể hiện như vừa qua thì không hẳn nhưng điều cần là làm sao để phát huy hết người tài ở U-19 và một lối đá phù hợp.

Một điều lo lắng khác là lứa U-19 này thi đấu khác xa với diện mạo lẫn phong thái của lứa U-23, lứa Olympic và đội tuyển đang tập huấn chuẩn bị AFF Cup. Sự lệch pha đấy cho thấy chúng ta thiếu đồng bộ trong việc duy trì kế thừa từ các tuyến.

Nhìn từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia

Thái Lan lách mình qua khe cửa hẹp vào tứ kết cho thấy họ mang lối chơi rất giống các cầu thủ đàn anh. Điều này sẽ giúp các cầu thủ Thái Lan có sự kế thừa và tiếp cận nhanh khi chơi bóng ở cấp độ lớn hơn. Tương tự là chủ nhà Indonesia cũng thế. Họ được báo chí châu Á khen ngợi kể cả lúc thua, vì ngoài tinh thần họ còn mang cả lối đá y hệt các cầu thủ đàn anh. Ngay cả Malaysia cũng thế. Việc hòa quyện chung một phong cách, một lối chơi từ cấp độ đội tuyển xuống các đội trẻ là nằm trong chiến lược xuyên suốt của các nền bóng đá, trong đó vai trò của giám đốc kỹ thuật rất lớn.

NG.H

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm