Tranh luận với các ‘thánh soi’ Văn Lâm

Đội tuyển Việt Nam đã chơi một trận đầy nỗ lực và rất hay trước một Iraq rất mạnh. Trận thua đấy được báo chí châu Á đánh giá cao và chính ban huấn luyện đội tuyển Iran khi “do thám” đội tuyển Việt Nam cũng ngạc nhiên về lối chơi và tinh thần của thầy trò ông Park Hang-seo.

Thua ngược 2-3 sau hai lần dẫn bàn khiến ai cũng tiếc nuối nhưng cần phải đánh giá tổng thể về thứ hạng và trình độ của hai nền bóng đá, để biết mình, biết ta và biết trân trọng những giọt mồ hôi của những người nỗ lực hết mình.

Bóng đá Iraq hơn bóng đá Việt Nam về mọi thứ. Từ lịch sử đến con người và cả cách đầu tư. Cả đội Việt Nam hiện tại mới có thủ môn Đặng Văn Lâm được nước ngoài chú ý và mùa 2019 sẽ dự Thai-League. Iraq thì có những cầu thủ đang đá giải vô địch Ý Seria A và tham dự các CLB Thổ Nhĩ Kỳ. Đó là lý do HLV của họ nhiều lúc chọn lối đá như một đội bóng châu Âu hay dùng không chiến để tìm cách tiếp cận cầu môn của Văn Lâm.

Riêng cầu thủ Ali Adnan, người đá phạt hiểm hóc vào góc chết ấn định tỉ số 3-2 cho Iraq ở phút 90 đang khoác áo CLB Atalanta đá giải Serie A. Những năm trước, khi đá cho Udenese cũng Serie A, Ali Adnan là chuyên gia sút phạt của CLB khiến nhiều thủ môn hàng đầu ở Ý cũng ôm hận với tài đá phạt của anh.

Cần ghi nhận những nỗ lực và sự cống hiến của toàn đội trước một đội bóng đẳng cấp cao hơn thay vì chỉ trích những cá nhân như Văn Lâm (ảnh dưới). Ảnh: ANH HỮU

Quả sút phạt của Ali Adnan như một mũi tên bắn ra với tốc độ cao lượn qua hàng rào, găm ngay vào góc ê-ke là một bàn thắng đẳng cấp mà ở Seria A anh từng ghi dấu giày ở những tình huống cố định.

Nói về bàn thua ở phút 90 đấy, cựu trung vệ đội tuyển Việt Nam Nguyễn Mạnh Dũng bảo vệ Đặng Văn Lâm, anh sẵn sàng tranh luận và “đấu” về mặt chuyên môn để khẳng định đó là bàn thua từ đẳng cấp sút phạt của Ali Adnan chứ không phải từ việc chọn sai vị trí của Đặng Văn Lâm. Cựu trung vệ đội tuyển Việt Nam còn đưa những hình minh họa cũng vị trí sút phạt đấy mà CLB Man. United bị phạt cũng với hàng rào bằng đấy người và vị trí đứng 3-7 của thủ môn De Gea y hệt như Đặng Văn Lâm và vẫn phải vào lưới nhặt bóng. Nguyễn Mạnh Dũng còn chỉ trích các “thánh chém” và “thánh soi” rằng những người chỉ trích Đặng Văn Lâm rõ ràng là chỉ biết thắng thì hùa vào khen và thua thì mắng nhiếc nặng nề mà không hề tôn trọng hay hiểu tí gì về những nỗ lực của cả một tập thể mà trong đó cá nhân nào cũng “bào” hết sức mình.

Hay như bàn gỡ 1-1 nhiều người chỉ trích Duy Mạnh nhưng sao không nhìn thấy cả 90 phút Duy Mạnh đã vô hiệu hóa được bao nhiêu tình huống và lăn xả đến đổ máu mà vẫn băng mặt rồi vội vào sân thi đấu…

Đừng vì một trận thua mà đạp đổ tất cả.

Quan trọng hơn là qua những bàn thua, những lỗi lầm đấy, thầy trò HLV Park Hang-seo rút ra được những gì cho những trận đấu tiếp theo. Và cũng cần hiểu cho các cầu thủ Việt Nam rằng họ đang chơi ở một sân chơi đẳng cấp châu lục chứ không phải chỉ là những trận cầu quanh quẩn “ao làng” Đông Nam Á. Sân chơi của họ đang đá trước đây nhiều thế hệ cầu thủ hay có quan niệm “khó quá, bỏ qua”, còn bây giờ thì lứa cầu thủ trẻ nhất giải này đang cho thấy họ có tiềm năng để tiếp cận với một tinh thần chiến đấu và lối đá rất đáng khen.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm