Trao bóng vàng và dựng tượng Jorginho

Đây không phải là lần đầu tiên cầu thủ của Chelsea nhận được những lời khen ngợi sau màn trình diễn mãn nhãn của anh ấy cho cả The Blues và đội tuyển quốc gia của mình. Cựu HLV Chelsea, ông Maurizio Sarri đề cử tiền vệ này là một ứng cử viên cho giải thưởng Quả bóng vàng.

Ngay trước trận chung kết Euro 2020, Sarri nói: “Nếu Ý vô địch châu Âu, rõ ràng Jorginho sẽ trở thành ứng viên nặng ký nhất cho Quả bóng vàng. Anh ấy là một cầu thủ tinh tế, có lẽ không phải ai cũng biết. Đối thủ phải luôn để mắt đến Jorginho và chỉ quan sát anh ấy trong trận đấu. Jorginho giỏi và thông minh đến mức khiến mọi thứ dường như trở nên dễ dàng. Hiếm có điều gì sai sót đọng lại trong mắt bạn”.

Jorginho có một năm thi đấu xuất sắc cho CLB lẫn đội tuyển quốc gia. Ảnh: CGI.

Tiền vệ này có phong độ đầy ấn tượng kể từ đầu năm và đặc biệt hơn kể từ khi theo HLV Thomas Tuchel cập bến Chelsea. Anh đóng vai trò quan trọng khi The Blues nâng cao chức vô địch Champions League thứ hai trước Manchester City, đồng thời chứng tỏ vị thế không thể thiếu của CLB cho một vị trí trong top 4 Premier League và một suất trong trận chung kết FA Cup.

Trong năm 2021, số 5 của Chelsea là một trong những cầu thủ thi đấu hiệu quả nhất suốt mùa giải, khi ghi tám bàn thắng và hai đường kiến tạo trên mọi đấu trường. Jorginho góp công lớn khi chơi 1031 phút vào chức vô địch Champions League của đoàn quân xanh.

Ở Euro 2020, Jorginho cũng đạt phong độ tốt khi tiền vệ mang áo số 8 đã chơi mọi trận đấu trong hành trình lên ngôi vô địch của đội tuyển Ý, chỉ bỏ lỡ 15 phút trong toàn bộ giải đấu.

Tiền vệ tuyển Ý góp công lớn trong chức vô địch Euro 2020. Ảnh: CGI.

Huyền thoại Roberto Carlos bày tỏ: “Tôi cổ vũ cho đội tuyển Ý tại Euro 2020. Tập thể này chơi bóng rất đồng đội và gắn kết. Jorginho chính là nhân tố quyết định của tuyển Ý. Nếu chuyển sang khoác áo tuyển Brazil, tôi tin chắc cậu ấy vẫn có thể chơi tốt và hữu ích cho toàn đội.

Sau chức vô địch Euro và Champions League mùa giải vừa rồi, tôi nghĩ Jorginho là người quyết định đến chức vô địch. Sau chức vô địch châu Âu và Champions League, Chelsea nên cho cậu ấy một bức tượng ”.

Jorginho được sinh ra tại Praia da Vila, một vùng biển thuộc thành phố Imbituba của "xứ sở samba". Ông cố của cựu sao Napoli là người Ý di cư sang Brazil. Năm 2006, Jorginho mới cùng người mẹ Maria Tereza trở về đất nước hình chiếc ủng định cư. Tuy nhiên, anh đã từ chối lời mời đầu quân cho Selecao.

Jorghinho người gốc Brazil nhưng chọn khoác áo tuyển Ý. Ảnh: CGI. 

Lý do dẫn đến quyết định này được bà Tereza tiết lộ: “Con trai tôi có nói chuyện với phía Liên đoàn bóng đá Brazil rồi. Tuy nhiên, họ bảo Jorginho hãy đợi thêm một chút. Nhưng biết đến khi nào? Vì sự nghiệp bóng đá đâu có dài. Sau đó, đội tuyển Ý gọi điện và nói có thể cho nó lên tuyển ngay lập tức. Jorginho cũng rất muốn chơi cho tuyển Brazil, nhưng đây không phải lỗi của nó”.

Thành thật mà nói đội tuyển Brazil khi ấy đang có quá nhiều những ngôi sao xuất chúng ở hàng tiền vệ và Jorginho sẽ khó cạnh tranh vị trí với Casemiro và Fabinho. Năm 2017, Jorginho vẫn chưa đá chính ở bất kỳ trận đấu chính thức nào cho tuyển Ý và được HLV Tite gọi lên tuyển Brazil. Tuy nhiên, tiền vệ 26 tuổi lắc đầu vì muốn tiếp tục gắn bó với màu áo thiên thanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm