10 người có ảnh hưởng nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

image photo

TờDaily Mailmới đây đã tiến hành bình chọn 50 người có tầm ảnh hưởng nhất trong lịch sử giải Ngoại hạng Anh. Trong đó, Eric Cantona, huyền thoại của sân Old Trafford, là cầu thủ đứng ở vị trí cao nhất (thứ ba). Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng của danh thủ Pháp vẫn bị đánh giá thấp hơn cựu HLV Alex Ferguson và tỷ phú truyền thông Rupert Murdoch. Đương kim vô địch Chelsea cũng có hai đại diện xứng đáng là Jose Mourinho và Roman Abramovich.

HLV Alex Ferguson.Ông xứng đáng được coi là HLV vĩ đại nhất lịch sử các giải bóng đá Anh, cho dù bạn muốn bình chọn theo tiêu chí khách quan hay chủ quan. Ông được ngưỡng mộ về đạo đức nghề nghiệp, chất thép trong tác phong, lòng trung thành đối với CLB, và kỹ năng lãnh đạo. Cựu chiến lược gia người Scotland không chỉ tạo dựng được danh tiếng ở Ngoại hạng Anh, mà còn nằm trong số những người thành công nhất thế giới khi theo nghiệp HLV bóng đá. Ông không chỉ có tác động lớn tới nhiều khía cạnh của bóng đá, mà còn thực hiện được điều đó trong khoảng thời gian rất dài tới mức khó tin. Ferguson thực sự là một thế lực thống trị Ngoại hạng Anh trong hơn 20 năm. Ông đã góp công lớn nâng tầm Man Utd thành một trong những CLB hàng đầu thế giới về cả mặt chuyên môn lẫn giá trị thương mại. Khi nghỉ hưu cuối mùa giải 2012-2013, HLV huyền thoại này đã có bộ sưu tập khổng lồ với 38 danh hiệu, trong đó nổi bật là 13 chức vô địch Ngoại hạng Anh, 5 FA Cup, 2 Champions League, 4 League Cup.

image photo

Rupert Murdoch.Ông trùm truyền thông 84 tuổi người Mỹ gốc Australia này hiện sở hữu khối tài sản trị giá 13,4 tỷ đôla. Ông được coi là một nhân vật quan trọng với thể thao toàn cầu cho dù chưa bao giờ trực tiếp tham gia vào các hoạt động thể thao ở bất kỳ cấp độ nào. Cách đây đã rất lâu, chính Murdoch tuyên bố rằng thể thao thượng hạng sẽ phải là sản phẩm chính của truyền hình trả tiền. Hay nói cách khác, ông khẳng định rằng cách tốt nhất để lôi kéo được nhiều thuê bao cho truyền hình trả tiền (và sau đó tới lượt điện thoại, internet, thiết bị di động thông minh…) chính là bán cho khách hàng những sự kiện thể thao hàng đầu được tường thuật trực tiếp, trong đó có giải bóng đá Ngoại hạng Anh.

Premier League gắn liền vớiSky Sports, một hệ thống kênh truyền hình trả tiền nổi tiếng đã ra đời với sự tham gia ý tưởng của Murdoch và vận hành thành công rực rỡ nhờ núi tiền của ông trùmNews Corp21st Century Fox.Giá trị bản quyền truyền hình giải đấu này tại Vương quốc Anh từ năm 2016 đến 2019 doSkybỏ thầu thành công lên tới 5 tỷ bảng. Chính tiền bản quyền truyền hình đã góp phần tái đầu tư và biến Premier League trở thành giải đấu hấp dẫn hàng đầu thế giới.

image photo

Eric Cantona.Danh thủ người Pháp được người hâm mộ Man Utd đặt cho biệt danh “Vua Eric”. Bất chấp cú 'kung-fu' tai tiếng vào một cổ động viên, Cantona mãi là một biểu tượng không thể thay thế trong lòng người hâm mộ “Quỷ đỏ”, dù về sau Man Utd đã có thêm nhiều ngôi sao đẳng cấp thế giới như David Beckham, Ryan Giggs hay Cristiano Ronaldo. Huyền thoại này chính là chìa khóa cho sự hồi sinh của Man Utd những năm 1990.

Cantona góp công lớn vào chức vô địch bóng đá Anh đầu tiên của Man Utd sau 26 năm, ở mùa giải 1992-93. Chính danh hiệu đó đã khởi đầu cho mạch thành công của CLB này ở kỷ nguyên Ngoại hạng Anh. Trong năm năm gắn bó với sân Old Trafford (1992-1997), Cantona cùng đồng đội đoạt tới bốn danh hiệu vô địch Premier League, 2 FA Cup. Khi làm quảng cáo với nhân vật chính là Cantona, hãng Nike từng nhận xét: “1966 là một năm vĩ đại của bóng đá Anh. Đó là năm Eric ra đời”.

image photo

Arsene Wenger.Tháng 7/1996, có nhiều nguồn tin cho rằng tân HLV tuyển Anh khi đó, Glenn Hoddle, muốn Wenger trở thành giám đốc kỹ thuật FA. HLV người Pháp lúc đó còn dẫn dắt CLB Nagoya Grampus Eight (Nhật Bản) và ít được biết tới ở nước Anh. Tuy nhiên, Phó chủ tịch Arsenal hồi đó là David Dein đã thuyết phục thành công Wenger đến sân Highbury thế chỗ Bruce Rioch từ tháng 9/1996. Truyền thông Anh ngày đó đã rất bất ngờ, bởi trước đó Johan Cruyff được coi là ứng viên sáng giá trở thành tân HLV Arsenal. Ngày ông ra mắt “Pháo thủ”, có tờ báo địa phương còn đăng bài với tiêu đề tỏ ý nghi ngờ: “Arsene Wenger, ông là ai?”.

Nhưng trong gần 20 năm gắn bó với Arsenal, chiến lược gia người Pháp đã khẳng định được tên tuổi lớn, khi giúp CLB thành London giành được ba chức vô địch Ngoại hạng Anh ở giai đoạn mà Man Utd được coi là thế lực thống trị bóng đá Anh. Ông còn giúp Arsenal đoạt sáu Cup FA, và giành vị trí á quân Champions League mùa 2005-06.

image photo

Richard Scudamore.Ông tiếp quản ghế Giám đốc điều hành Premier League năm 1999, khi đó hợp đồng bản quyền truyền hình của giải chỉ là 848 triệu bảng trong vòng 4 năm (1997 đến 2001), tức 212 triệu bảng/năm. Phần lớn trong số đó, khoảng 670 triệu bảng, chỉ đến từSkyvới bản quyền phát sóng trực tiếp nội địa. Sau 15 năm điều hành, Scudamore đã có công nâng giá trị bản quyền của Premier League lên gần 30 lần, đạt mốc 3 tỷ bảng/năm từ năm 2016, và mở rộng ra nhiều quốc gia trên khắp thế giới.

image photo

Jean-Marc Bosman.Cựu tiền vệ người Bỉ này chưa từng chơi bóng một phút nào ở Anh, nhưng vụ Bosman bất ngờ thắng kiện trước CLB Liege, Liên đoàn bóng đá Bỉ và cả UEFA đã tạo ra ảnh hưởng sâu rộng và lâu dài đối với các giải bóng đá khắp châu Âu. Điều luật Bosman ra đời năm 1995 cho phép các cầu thủ chuyên nghiệp thuộc khối EU được tự do chuyển tới CLB khác mà bản thân họ mong muốn khi kết thúc thời hạn hợp đồng ràng buộc với CLB hiện tại.

Luật này cũng phá bỏ quy định hạn chế số cầu thủ nước ngoài là người thuộc khối EU tại các giải đấu quốc gia. Đầu những năm 1990, chỉ có vài chục cầu thủ ngoài Vương quốc Anh thi đấu cho các CLB ở Premier League. Nhưng khoảng một thập kỷ sau khi luật Bosman ra đời, hơn 1000 cầu thủ nước ngoài có cơ hội chơi bóng tại giải đấu này. Không có sự góp mặt của những ngôi sao ngoại như Henry, Cantona, Bergkamp, Patrick Vieira, Cristiano Ronaldo,… giải Ngoại hạng Anh khó có khả năng tạo sức hút toàn cầu, xét cả về mặt thương mại (như tiền bản quyền truyền hình) lẫn sức hấp dẫn các cầu thủ đẳng cấp thế giới.

image photo

David Beckham (và vợ Victoria).Anh chỉ mới tạo tài khoản trên trang mạng xã hộiInstagramhồi tháng trước, nhưng đã có tới hơn bảy triệu người theo dõi. TrangFacebookcủa anh đã có tới 51,6 triệu like. Vợ anh, Victoria, cũng có hơn 8,5 triệu người theo dõi trênTwitter.Theo danh sách người giàu 2015 mà tờSunday Timesmới công cố, khối tài sản của vợ chồng Beckham có tổng trị giá tới 240 triệu bảng. Họ nằm trong số những người nổi tiếng nhất hành tinh. Gia đình Beckham luôn thu hút sự chú ý đặc biệt, không chỉ riêng tại Anh thời anh còn là ngôi sao của Man Utd, mà cả về sau khi anh chuyển tới thi đấu cho Real Madrid, LA Galaxy (Mỹ), Milan, hay Paris Saint-Germain. Anh cùng Man Utd đoạt sáu chức vô địch Ngoại hạng Anh, hai Cup FA, một danh hiệu Champions League.

image photo

Roman Abramovich.Ngày 1/7/2003, tỷ phú người Nga chính thức trở thành ông chủ mới của Chelsea, sau khi Ken Bates đồng ý bán lại CLB này để đầu tư vào Leeds United. Đó cũng chính là mốc thời gian đưa Chelsea sang trang sử mới. Chỉ trong vòng một tháng sau đó, Abramovich, khi đó mới 36 tuổi, đã chi tới 111 triệu bảng trên thị trường chuyển nhượng để bắt đầu cuộc cách mạng ở Chelsea. Đó là khoản chi lớn nhất với một CLB bóng đá tính trong một mùa hè. Những khoản đầu tư rất lớn từ ông chủ người Nga đã biến Chelsea trở thành một thế lực mới của Ngoại hạng Anh, và cả của bóng đá châu Âu. Chelsea dưới thời Abramovich đã có tới bốn chức vô địch Ngoại hạng Anh. Trước đó, đội này mới chỉ một lần vô địch bóng đá Anh, từ tận mùa giải 1954-55. Họ còn lần đầu tiên vô địch Cup C1/Champions League ở mùa giải 2011–12.

image photo

Jose Mourinho.Hiện mới 52 tuổi, nhưng chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã trở thành một trong những HLV vĩ đại nhất mọi thời đại, và có phong cách rất khác biệt đúng như biệt danh ông tự xưng “Người Đặc Biệt”. Ông đã giành được một loạt danh hiệu lớn tại các giải bóng đá hàng đầu châu Âu, cùng Porto, Chelsea (cả hai giai đoạn), Inter, Real Madrid.

Suốt từ 2003 đến 2012, không có năm nào Mourinho không giành được ít nhất một Cup. Cùng khoảng thời gian này, ông có tới hai cú ăn ba danh hiệu, ba lần đoạt cú đúp danh hiệu, giành bảy chức vô địch quốc gia khác nhau (tính cả mùa vừa qua là tám), và nổi bật nhất là hai chức vô địch Champions League (cùng Porto và Inter). Riêng với Chelsea, ông cùng đội đoạt ba danh hiệu Ngoại hạng Anh, một Cup FA, và ba League Cup. Không chỉ có tài cầm quân, Mourinho còn tạo dấu ấn rất riêng với cá tính mạnh mẽ, giàu tham vọng và hàng loạt câu nói mang sắc thái mỉa mai đối thủ, trọng tài và cả các quan chức bóng đá.

image photo

David Dein.Cựu phó chủ tịch Arsenal chính là người trực tiếp đàm phán và ký hợp đồng thuê Arsene Wenger làm HLV CLB này hồi mùa hè 1996. Ông cũng là một trong năm kiến trúc sư chính tạo ra Premier League kể từ năm 1992 (bốn người còn lại là Martin Edwards của Man Utd, Noel White của Liverpool, Philip Carter của Everton và Irving Scholar của Tottenham).

image photo

Theo Nguyễn Phát (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm