90 phút của HLV Miura

Điều này rất dễ thành hiện thực vì ngay cả người trong cuộc như Phó Chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức đã phát động chiến dịch “chống” HLV Miura.

Sau trận “thắng rùa” Đài Loan 2-1 - từ dùng của bầu Đức - làn sóng phản đối HLV người Nhật dâng cao với những phân tích về lối chơi lực sĩ của đội tuyển quốc gia là không phù hợp. Mặc cho Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã lên tiếng cần cho ông Miura thời gian và vấn đề là những mục tiêu cơ bản của VFF đề ra vẫn được bảo đảm. Tuy nhiên, có vẻ như VFF cũng khó chịu đựng nổi sức ép của dư luận khi các bảo chứng về tinh thần và lối chơi Nhật cho bóng đá Việt Nam dưới thời thầy Nhật chưa thấy đâu cả.

Cho nên ở trận lượt về tiếp Thái Lan trên sân Mỹ Đình, thầy trò Miura chịu áp lực lớn hơn thông thường vừa buộc phải thắng mà còn phải chơi đẹp. Đây là một đòi hỏi quá cao có thể vượt quá giới hạn năng lực của ông Miura lẫn các tuyển thủ Việt Nam (ngay cả các thời tiền nhiệm cũng không thể đạt tới định mức ấy). Thế nhưng ông Miura không còn con đường nào khác bởi hơn một năm qua, màn trình diễn của các đội tuyển đã chạm đến giới hạn chịu đựng của người yêu bóng đá.

HLV Miura đang đứng dưới sức ép nặng nề trong 90 phút lượt về với Thái Lan. Ảnh: XUÂN HUY

Rõ nhất ở trận lượt đi trên sân Thái Lan, ông Miura đã bày ra một thế trận phòng ngự chặt chẽ với nhiều cầu thủ giỏi va chạm đến mức đá rắn không cần thiết để mong có điểm. Thế rồi đội tuyển Việt Nam đã thua 0-1 theo kiểu gậy ông đập lưng ông. ở cuộc tái đấu sắp tới, sẽ khó lòng cho chủ nhà lật ngược ván cờ thế nếu không chịu thay đổi lối chơi một cách tích cực.

HLV Miura trần tình đội tuyển Việt Nam ngày càng tiến bộ qua từng trận đấu và từng giải đấu. Cái chính là tùy theo từng đối tượng cụ thể, ông sẽ sắp xếp nhân sự lẫn lối chơi phù hợp để đạt kết quả tốt nhất. Ông dẫn chứng ở vòng loại U-23 châu Á, các học trò đã xuất sắc đạt chỉ tiêu vào vòng chung kết và trận thắng Đài Loan ở vòng sơ loại World Cup 2018 trên sân khách cũng là một thành công.

Vẫn còn nhiều thời gian cho HLV Miura xoay xở nhưng với loại “bột” có trong tay, rất khó cho ông “gột nên hồ” trước 90 phút quyết định đến sự nghiệp của ông với bóng đá Việt Nam.

Các thành viên trong Hội đồng HLV quốc gia bất bình

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cho biết Thường trực VFF sẽ nhóm họp với Hội đồng HLV quốc gia để lắng nghe đánh giá về những mặt làm được và chưa được của HLV Miura sau 16 tháng dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam. Điều quan trọng nhất là lối chơi của đội tuyển còn chỗ nào chưa hay thì phải sửa cho phù hợp.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Sĩ Hiển - Phó Chủ tịch Hội đồng HLV vừa lên tiếng suốt từ tháng 3 năm ngoái đến nay, bốn thành viên (do Phó Chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn Trần Quốc Tuấn đứng đầu) chưa có buổi họp nào. Ngay cả việc mời HLV Miura thì Hội đồng HLV quốc gia cũng bị đặt ngoài cuộc khi chỉ được thông báo do Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản tiến cử. Cho nên cuộc họp góp ý cho ông Miura giữa VFF và Hội đồng HLV quốc gia chắc chắn sẽ không hiệu quả bởi giữa họ không có tiếng nói chung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm