Bán kết Cúp Quốc gia 2015: Gánh nặng đá cúp

Chiều nay (5-8), ĐT Long An sẽ gặp B. Bình Dương (BTV2 trực tiếp 16 giờ 30) và Hà Nội T&T đối đầu Hải Phòng (VTV6 trực tiếp 18 giờ 30) để chọn ra hai đội hay nhất vào chơi trận chung kết Cúp Quốc gia cùng tham vọng giành một suất dự AFC Champions League. Tuy nhiên, các điều kiện khắt khe ở giải châu Á này đã hạn chế rất nhiều CLB Việt Nam. Như năm 2014, Hải Phòng đăng quang Cúp Quốc gia nhưng giờ chót Hà Nội T&T (á quân V-League) phải thay thế bởi Hải Phòng thiếu những tiêu chuẩn cần thiết như những yêu cầu khắt khe về tài chính và sân bãi đủ tiêu chuẩn quốc tế...

Nhắc lại những trở ngại ấy của AFC để thấy rõ nhà vô địch Cúp Quốc gia Việt Nam sẽ gặp nhiều rào cản. Yếu tố chuyên môn như năm ngoái Hà Nội T&T sớm buông súng ở trận play off thua nặng FC Seoul (Hàn Quốc) 0-7 mới chỉ là một phần của cuộc chơi.

ĐT Long An không với tới cúp V-League nên sẽ chiến đấu cho chiếc cúp còn lại với B. Bình Dương, trong đó người cũ của đội khách - Chí Công sẽ là hạt nhân quan trọng. Ảnh: XUÂN HUY

Điều đáng chờ đợi trong hai cặp đấu bán kết chiều nay chính là việc họ đều nằm ở nhóm dẫn đầu V-League nên không còn lo lắng hoặc phân tâm hơn đội lo trụ hạng. Có thể tin vào trạng thái thoải mái ấy của bốn đại diện xuất sắc nhất sẽ giúp cho Cúp Quốc gia thời điểm này chưa phải là gánh nặng lớn.

Sự ngẫu nhiên đưa đẩy hai cuộc đối đầu là những trận “derby miền” thú vị. ĐT Long An gặp may hơn khi được chơi trên sân nhà trong lúc đối thủ B. Bình Dương gặp nhiều ca chấn thương sẽ không dám mạo hiểm. Thầy trò HLV Mai Đức Chung dĩ nhiên nuôi tham vọng lớn hơn ở đấu trường V-League với suất nhất bảng chắc hẳn toan tính sao cho vẹn cả đôi đường để không thiệt quân. Họ đang khuyết cặp trung vệ Đình Luật - Phước Tứ, hay chân sút Trọng Hoàng, Văn Bình còn chấn thương. Khó xử nhất là trường hợp của hai chân sút Abass, Công Vinh có dấu hiệu quá tải sau một thời gian dài thi đấu dồn dập khiến cho B. Bình Dương có trận chỉ còn đúng một đội hình ra quân và ba dự bị.

ĐT Long An so từng vị trí không phải là đối thủ của B. Bình Dương nhưng chủ nhà hơn về tâm lý lẫn sự đồng lòng và niềm vui của “châu chấu” nếu đá ngã xe.

Trong khi đó, cuộc đua ở phía Bắc có phần chênh lệch lớn hơn cho đội chủ sân Hàng Đẫy khi tiếp Hải Phòng. Đội Hà Nội T&T ngoài khao khát chinh phục cúp hơn đối thủ còn sở hữu một đội hình đồng đều và đang có trạng thái phong độ tốt. Thầy trò Phan Thanh Hùng muốn chứng minh trận hòa ở thế mất người ở vòng 19 V-League bị Đồng Nai cầm hòa 0-0 chỉ là một tai nạn ngoài ý muốn. Vấn đề là phía đối thủ Hải Phòng có muốn bảo vệ ngôi vô địch hay không và cái chính là học trò Trương Việt Hoàng lúc này khó lòng cầm chân chủ sân Hàng Đẫy.

Chén sànhchọi chén kiểu

Mùa bóng này sân Long An trở thành địa danh “đi dễ khó về” với bất kỳ đội bóng nào. Tại V-League, họ mới chỉ thua trận trên sân nhà trước Than Quảng Ninh.

Tại bán kết Cúp Quốc gia nếu đem điểm số V-League ra so sánh thì B. Bình Dương hơn rất nhiều trong đó có 7 điểm và thứ hạng cách biệt đến bốn bậc. Tuy nhiên, Cúp Quốc gia thì lại khác và thường thì cúp này rất ít đội vô địch V-League dám đeo đuổi do sợ bị các đội ghét tội “ăn dày”.

Lãnh đạo ĐT Long An đã treo khoản thưởng cứng nếu thắng B. Bình Dương sẽ có 800 triệu đồng tiền thưởng (300 triệu đồng thắng trận và 500 triệu đồng cho việc có mặt ở chung kết). Ngoài ra là những khoản thưởng mềm từ các cấp đặt ra.

Căng ra đá thì B. Bình Dương được ví như “chén kiểu” do còn phải tính toán để vô địch V-League trong tình trạng cần bảo toàn lực lượng và nhiều cầu thủ đang chấn thương. Còn với "chén sành" như ĐT Long An thì cứ đối thủ đến sân là họ căng ra chiến không ngại va chạm.

Những Tài Em, Nhật Tân, Chính Công, Quang Thanh, Thanh Giang, Quốc Cường… đều là những trụ cột thể hiện độ vững chãi cao nơi hàng phòng ngự chủ nhà còn đội khách B. Bình Dương thì ngoài việc phá “dớp” còn phải tính xa hơn cho mục tiêu của mình.

V-League 2015, B. Bình Dương mang “chén kiểu” đến đất Long An đã từng thua “chén sành” 1-3 và lần này thì tính toán đường xa ở V-League càng khiến cuộc đối chọi “chén sành, chén kiểu” thêm thú vị.

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm