Báo động bóng đá trẻ Việt Nam tuột dốc

Những năm trước, các đội U-16, U-19 Việt Nam liên tục góp mặt ở đấu trường châu lục, cụ thể là vòng chung kết U-16, U-19 châu Á nhưng nay đã bắt đầu thấy họ tuột hậu.

Indonesia, đại diện duy nhất Đông Nam Á góp mặt ở VCK U-16 châu Á với suất vé vớt.

Chỉ ở bình diện Đông Nam Á không thôi, các đội U-16, U-19 Việt Nam cũng đã có dấu hiệu hụt hơi so với các đội bóng trong khu vực. Vừa qua, U-18 Việt Nam bị loại ngay trên sân nhà khi trận cuối cùng thua Campuchia 1-2 ở giải U-18 Đông Nam Á.

Cách đây hai năm khi vòng loại U-16 châu Á cũng diễn ra ở Việt Nam, cụ thể ở Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam, Việt Nam cùng Úc đều vượt qua vòng loại, tức góp mặt ở VCK, trong đó Việt Nam đứng đầu bảng, Úc đoạt vé vớt.

U-16 Úc đã "phỗng tay trên" chiếc vé bảng H của Việt Nam.

Bảng H, vòng loại U-16 châu Á vừa kết thúc đêm 22-9 vừa qua cũng tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam, U-16 Việt Nam thua Úc 1-2, chiếm ngôi nhì bảng với 9 điểm sau ba trận thắng. Chỉ một trận thua Úc đã khiến thầy trò HLV Đinh Thế Nam lỗi hẹn VCK.

Đội tuyển quốc gia Việt Nam hiện nay mạnh là nhờ những thế hệ U từng làm nên những thành tích mới, chẳng hạn như lứa U-23 mà đại diện là những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn làm nên ngôi á quân châu Á. Thế hệ đó giao thoa với thế hệ U-19 từng đoạt vé World Cup như Quang Hải, Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu, Hồ Tấn Tài. Bây giờ họ tạo nên một đội tuyển quốc gia mạnh cùng với bên cạnh những đàn anh như Anh Đức, Ngọc Hải.

U-16 Ấn Độ cũng góp mặt.

Vài năm trở lại đây, các đội U Việt Nam đã có dấu hiệu chựng lại và lao dốc.

Vừa qua, giải vô địch U-18 Đông Nam Á mà Việt Nam là chủ nhà thì U-18 Việt Nam bị loại ngay sau vòng bảng. Trong đó bi kịch nhất khi thua trận cuối trước U-18 Campuchia.

Tối qua, vòng loại U-16 châu Á khép lại, Việt Nam cũng không có được tấm vé vớt dù là “bảng trưởng bảng H”.

Câu hỏi đặt ra là thế hệ tốt đang nằm trong đội tuyển quốc gia và U-22 quốc gia qua đi, liệu bóng đá Việt Nam có quay lại thời… may rủi như cách đây vài năm?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm