Bầu Đức mời thầy Hàn làm bóng đá tử tế

V-League 2017 chỉ còn bốn vòng đấu nữa khép lại, ông Chung Hae-seong với chức danh giám đốc kỹ thuật HA Gia Lai chỉ có nhiệm vụ theo dõi và tìm hiểu kỹ hơn về môi trường mới. Phải chờ đến mùa sau ông Chung mới chính thức cầm quân và chọn cái đích lớn nhất là biến đội bóng phố núi thành một thế lực lớn của khu vực Đông Nam Á.

Thậm chí ông Võ Trường Sơn, Tổng Giám đốc HA Gia Lai, còn có khát khao Công Phượng và đồng đội vô địch ngay ở mùa 2018 chứ không chờ đến mùa 2019. Ông Sơn nói cái thời chi tiền tấn mua cầu thủ giỏi, hoặc nhập tịch ngoại binh để đổi lấy thành tích đã qua và tin tưởng với chiến dịch tái thiết HA Gia Lai một cách bài bản, họ sẽ trở lại thời hoàng kim.

Nhắc đến chức vô địch cho HA Gia Lai, người ta lại nhớ đến tuyên bố của bầu Đức: “Không vô địch, ở nhà nhậu sướng hơn” nhưng đã 13 năm trôi qua, đội bóng của ông chưa biết vô địch thêm lần nào nữa.

Thầy Chung Hae-seong nhận nhiệm vụ tái thiết HA Gia Lai trong lễ công bố giám đốc kỹ thuật CLB. Ảnh: HUY PHẠM

Từ những sự kiện vung tiền ra mua tuyển thủ quốc gia Thái Lan, Việt Nam với đãi ngộ cao chót vót, HA Gia Lai dễ dàng làm trùm V-League khi cầu thủ biết mình đá vì ai, vì cái gì. Con đường rải tiền của bầu Đức từng là trào lưu ở làng bóng quốc nội cũng bộc lộ nhiều khiếm khuyết bởi trò tranh mua, tranh bán trên thị trường ảo khiến có lúc ông giận dữ nói: “Cầu thủ càng lớn càng mất dạy, đá bóng chỉ nghĩ đến tiền”. Khi bầu Đức chán chường với kiểu làm ăn xổi, đồng nghĩa với sự lao dốc về thành tích của đội bóng.

Cho nên ông chủ của đội bóng phố núi Pleiku sau hơn chục năm mày mò cách làm bóng đá cùng quan niệm “không cần HLV giỏi, chỉ cần nói cầu thủ nghe”, ông đã chọn hướng đi mới, nhờ chất xám và kỷ luật của thầy Hàn.

Thế nhưng ai cũng thấy tân HLV Chung Hae-seong sẽ gặp rất nhiều khó khăn và thách thức lớn ở đấu trường V-League mà ông chưa từng trải nghiệm. Nói như chuyên gia Nguyễn Văn Vinh là “cầu thủ HA Gia Lai ăn ngon, uống sữa dinh dưỡng, có thầy tốt… nhưng áp lực cho tân HLV và cầu thủ rất nặng nề khi sân chơi V-League còn tồn tại quá nhiều vấn đề mà ai cũng thấy”.

HLV Chung Hae-seong hứa hẹn rất rõ ràng sẽ biến HA Gia Lai trở thành một CLB mạnh trong nước và khu vực Đông Nam Á.

Thầy Hàn ở đội tuyển và HA Gia Lai

Đêm 25-10, tân HLV trưởng các đội tuyển Việt Nam, ông Park Hang-seo, đã đến TP.HCM và bay thẳng lên… Gia Lai. Ông Park ở phố núi muốn kiểm tra phong độ của các cầu thủ HA Gia Lai trong trận đấu sớm vòng 22 V-League tiếp đội Hà Nội ngày 27-10. Cần biết ông Park và đồng nghiệp Chung Hae-seong là bạn, từng sát cánh bên nhau làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink giúp tuyển Hàn Quốc vào tốp 4 World Cup 2002. Xét về kinh nghiệm, thành tích và lòng tin, ông thầy của HA Gia Lai ở cấp cao hơn HLV Park với hai lần sau đó đều làm trợ lý tuyển quốc gia Hàn Quốc, đẳng cấp CLB mà ông huấn luyện cũng cao hơn. Đáng chú ý cả hai ông thầy Hàn này đều có sự trợ giúp từ một nhà môi giới thân thiết HA Gia Lai, hiện là đại diện của Xuân Trường đang chơi bóng ở K-League.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm