'Bệnh điên' mà giới VĐV đối mặt mùa 'trốn dịch' COVID-19

Các chuyên gia y tế cảnh báo các VĐV đỉnh cao trong thời kỳ tránh dịch nằm nhà này sẽ đối mặt với các căn bệnh về thần kinh, ức chế nôm na là “bệnh điên”.

Một vấn đề rất nghiêm túc mà các chuyên gia y tế đang cảnh báo giới VĐV đỉnh cao.

VĐV tập tại nhà qua mạng.

Những ngày qua, nhiều VĐV đã có ý thức tập luyện tại nhà bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm giữ gìn phong độ. Họ tham khảo các bài tập qua clip trên mạng và các hình thức tự tập khác nhưng nó không ngăn được những diễn tiến tâm lý theo chiều hướng xấu.

Về mặt khách quan, giới VĐV, nhất là các VĐV đỉnh cao, họ đã quen ra ngoài trời với bầu không khí thoáng đãng. Ở ngoài trời, họ dễ dàng tập hết sức lực cùng bầu không khí thoáng giúp họ cảm thấy vô cùng dễ chịu. Tập ngoài trời còn làm cho VĐV có thói quen tương tác với tự nhiên một cách tốt nhất, cùng với giao lưu vui vẻ với các đồng nghiệp. Lâu ngày, các VĐV hình thành theo thói quen.

Huyền thoại bơi lội Michael Phelp hoàn toàn đồng ý cảnh báo này.

Nay họ ở trong nhà chật chội, không có đối tượng để tương tác, không có bầu không khí thoáng đãng làm họ cảm thấy khó chịu và lâu ngày thành buồn chán và thậm chí là tuyệt vọng.

Về nguyên nhân chủ quan, nạn dịch COVID-19 làm cho họ có một nỗi sợ lớn thường xuyên túc trực trong đầu. Nó khác xa với trạng thái ra ngoài trời tập như bình thường không có dịch COVID-19. Ở đó họ tương tác mọi thứ làm cho cơ thể và tinh thần rất phấn chấn.

Sự nhàm chán khiến tinh thần bế tắc khi VĐV đỉnh cao tập hoài ở nhà.

Ngoài nỗi sợ hãi dịch thì các vấn đề khác như căng thẳng thần kinh do những nỗi lo lớn vô hình, vấn đề tiền bạc trang trải cho cuộc sống, người thân, các khoản nợ… đều làm cho giới VĐV căng thẳng thần kinh, dẫn đến… trạng thái như điên, vô hồn…

Thể thao luôn đẩy lùi mọi căng thẳng thần kinh và giải phóng sức ì và tạo các loại hormone tăng cường sự phấn chấn. Tuy nhiên, với giới VĐV đỉnh cao thì tập luyện trong nhà chỉ là giải pháp tạm thời, họ không thể giải phóng hết sức ì. Điều này tạo ra cho họ cảm giác tiêu cực, cùng với những mối lo lắng khác sẽ tạo ra hành vi và tâm lý tiêu cực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm