Bí mật thuyền trưởng 'đánh đắm' Futsal VN

Bên này HLV của tuyển Futsal Việt Nam là Miguel Ridrigo, vị thuyền trưởng nổi tiếng đến từ cường quốc Futsal thế giới (Tây Ban Nha) thì phía bên kia, trong khu kỹ thuật là người đàn ông nhỏ thó, trông như thư sinh, nhà giáo, chỉ cao 1,67 m, nặng 57 kg và 44 tuổi (sinh năm 1973).

Trận bán kết 2, Malaysia đánh bại Việt Nam 5-1

…Đó là thuyền trưởng Chiew Chun Yong, người đàn ông Malaysia, gốc Hoa, HLV trưởng của đội tuyển Futsal Malaysia, đội đánh bại Việt Nam 5-1 để giành quyền vào chơi trận chung kết với Thái Lan tối nay…

Thuyền trưởng của Futsal Việt Nam Miguel Rodrigo thì quá nổi tiếng, ngoài việc đến từ Tây Ban Nha, quan trọng là trước khi về Việt  Nam, ông đã làm HLV trưởng nhiều CLB danh tiếng ở Tây Á, HLV trưởng tuyển Nhật, HLV trưởng tuyển Thái Lan và đến làm HLV trưởng tuyển Việt Nam… nhưng Rodrigo đã bất lực nhìn học trò của mình bị học trò của Chiew Chung Chong “giã” 5-1, trong đó 15 phút đầu trận Malaysia đã ghi bốn bàn…

Đêm nay Thái Lan (đen) sẽ lên ngôi vô địch Đông Nam Á lần thứ... 13?

Nói người đàn ông Malaysia, gốc Hoa, thuyền trưởng của tuyển Futsal Malaysia là “ông giáo” cũng chẳng sai bởi ông còn là giảng viên Futsal của AFC. Nhìn phong cách cầm quân của ông trên sân trông như một “ông giáo” hơn là một thuyền trưởng Futsal vốn thường la hét, đe dọa, truyền lửa và tạo “thần khí” cho học trò.

HLV Chiew Chun Yong được mời vào ghế HLV trưởng Futsal nam Malaysia thay cho chiến lược gia Brazil Serpa hồi tháng 12 năm ngoái. Khi đó ông đang là HLV trưởng của đội tuyển nữ Malaysia khi giúp đội này nâng tầm khu vực và từng vô địch Đông Nam Á khi vượt cả Futsal nữ Thái Lan.

Việt Nam tranh hạng 3 cùng Myanmar

Vốn là một giảng viên AFC thì ngoài kiến thức uyên thâm, ông còn là một chiến lược gia nổi tiếng, hiện là giám đốc kỹ thuật của Futsal Malaysia. Về mặt bằng cấp thì ông có đủ những bằng cấp từ thấp đến cao nhất của Futsal. Ông học đại học tại ĐH Nonthaburi ở Thái Lan, tại đó ông tiếp cận với Futsal Thái Lan từ lâu. Chiew Chun Yong chiết lọc những tinh tuý của Futsal thế giới và Thái Lan áp dụng vào cho Futsal Malaysia.

Là người có thể nắm quyền sinh sát Futsal trong nước vì là vai trò giám đốc kỹ thuật, những năm trước khi Futsal Malaysia chưa phát triển, ông khẳng định để Futsal nam, nữ quốc gia phát triển thì tất nhiên phải có giải vô địch quốc gia (thể thức League) ra đời. Futsal trong nước đá theo kiểu “cụm” và “thời vụ” thì không thể bắt kịp quốc tế. Và ba năm qua, Futsal Malaysia đã có được giải vô địch quốc gia nam và nữ… thế là Futsal Malaysia cất cánh ngay.

Thuyền trưởng Malaysia, Chiew Chun Yong... như một ông giáo

Nhìn vào tiểu sử, bằng cấp cũng như công tác giảng dạy của HLV Chiew Chun Yong theo phân công của AFC thì chúng ta có thể… choáng vì quá nhiều.

Hành trình vào chung kết tái đấu với Thái Lan tối nay, HLV Chiew Chun Yong cho biết: “Thái Lan thì quá mạnh, chúng tôi sẽ chơi phong cách khác khi đối đầu trở lại với họ trong trận chung kết”. Lần này Malaysia cũng thật khó để đánh bại Thái Lan, nhưng rõ ràng Futsal Malaysia đang đi lên rất rõ. Từ SEA Games 29, họ hòa Việt Nam 1-1, rồi đến giải Đông Nam Á này, Malaysia đã đánh bại tuyển Việt Nam ngay trên sân nhà của Việt Nam.

+ Hai trận cuối cùng giải Vô địch Futsal Đông Nam Á hôm nay:

-          Việt Nam - Myanmar (tranh hạng 3 lúc 16 giờ)

-          Thái Lan - Malaysia (tranh ngôi vô địch, lúc 19 giờ)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.