Bình luận: Bóng đá ngoại giao

Trận giao hữu tuyển Việt Nam và CLB Avispa Fukuoka chiều nay (12-11) là trận cuối cùng trước khi tuyển Việt Nam sang Myanmar để tham dự AFF Cup 2016.

HLV Masami Ihara biết rõ điều này và ông đã nói trong buổi họp báo sau trận đấu: “Các cầu thủ Việt Nam cần học hỏi tinh thần thi đấu cao. Tinh thần thi đấu cao là một trong những tiêu chí dẫn đến chiến thắng".

Văn Toàn được HLV Masami Ihara đánh giá cao

Văn Toàn được HLV Masami Ihara đánh giá cao.

Vị HLV CLB Nhật cũng cho biết ông ấn tượng với ba cầu thủ của tuyển Việt Nam là Văn Toàn, Hoàng Thịnh và Văn Quyết. Riêng Công Phượng ông cũng biết đang đá cho một đội tại J-League (Mito Hollyhock) nhưng khi được báo chí hỏi thì ông cho biết “không ấn tượng lắm”. Thật vậy, vì trận này Công Phượng không tỏa sáng, không có những pha đột phá xuất thần.

Phi Sơn được tung ra sân

Phi Sơn được tung ra sân

Tuy HLV Ihara tuyên bố trước trận đấu là chơi một trận thật hay, có đội thắng có đội thua. Đội trưởng Nakamura thì bảo “sẽ chơi một trận theo tinh thần Samurai”. Nhưng đội bóng Nhật thừa biết tuyển Việt Nam đá trận rà soát cuối cùng trước khi sang Myanmar nên không đá theo “tinh thần Samurai”.

HLV Masami Ihara biết rõ Công Phượng

HLV Masami Ihara biết rõ Công Phượng

Xem CLB Nhật đá với tuyển Việt Nam cứ như một đội thì cứ để lồ lộ tử huyệt nhằm kích thích khả năng tận dụng cơ hội cho đối thủ nhưng tuyển Việt Nam thì chiều nay đã tận dụng cơ hội không tốt. Những Văn Toàn, Văn Quyết đều bỏ lỡ nhiều cơ hội khi đối mặt thủ môn Ryuichi Kamiyama.

Nhìn trên bình diện chung thì Avispa Fukuoka dù là đội vừa rớt hạng J-League mùa này (từ J-League 1 rớt xuống J-League 2) nhưng “cái trình” của một đội bóng đá nhà nghề Nhật vẫn rất cao. Avispa Fukuoka chỉ đá trầm trầm, lâu lâu tại tung đòn để “kiểm tra” khả năng phòng ngự của tuyển Việt Nam ra sao. Rồi họ lại dàn thế trận cho tuyển Việt Nam triển khai mảng miếng ra sao.

Cách chơi của Avispa Fukuoka dù là một CLB rớt hạng đá với một đội tuyển quốc gia nhưng họ vẫn là đội kèo trên, thậm chí trên rất xa. Họ chỉ làm “quân xanh” cho tuyển Việt Nam triển khai mảng miếng và tận dụng cơ hội. Thỉnh thoảng họ tổ chức phản công nhanh, hoặc dàn xếp áp sát cầu môn Nguyên Mạnh để giúp hàng phòng ngự Việt Nam triển khai, tổ chức phòng ngự. Và chỉ như thế mà thôi. Avispa Fukuoka đóng vai trò “quân xanh”, là một tập thể có “cái trình” cao hơn cho đội thấp hơn luyện tập.

Các CLB Nhật hay làm thế, khi gặp các CLB Việt Nam tại các trận giao hữu họ hay chỉ đá như thế mà thôi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm