Blatter điều trần trước FIFA, Platini nói không thèm đến

Blatter sẽ tự bảo vệ mình trước những lời chất vấn của “tòa án” Ban đạo đức FIFA. Blatter đang bị cơ quan điều tra Thụy Sĩ cáo buộc hình sự vụ hối lộ cho Platini 2 triệu USD được chuyển năm 2011. Tuy nhiên cả hai từ chối không cho rằng đó là việc làm sai trái và phạm pháp. 

Cách đây vài hôm, cả Blatter và Platini đệ đơn kiện lên Tòa án Thể thao Quốc tế (CAS) vì Ban đạo đức FIFA đình chỉ quyền lãnh đạo 90 ngày đối với hai vị, song CAS đã từ chối hủy án và đề nghị giữ nguyên, thậm chí là tăng mức đình chỉ lên vài năm loại khỏi bóng đá suốt đời.

Trả lời báo chí, Platini tuyên bố “tẩy chay” việc Ban đạo đức FIFA triệu tập ông để chất vấn vào ngày mai (18-12).

Nhánh điều tra của FBI đã bắt giữ gần 20 quan chức FIFA, hầu hết là khu vực Nam Mỹ liên quan đến rửa tiền qua các vụ bán bản quyền truyền hình World Cup cho khu vực này. Các quan chức FIFA của Nam Mỹ lập các công ty sân sau mua bản quyền của FIFA giá rẻ, sau đó bán lại mang về lợi nhuận tăng hàng chục lần so với vốn bỏ ra. Các cơ quan điều tra sẽ tiếp tục cáo buộc Blatter phải có liên đới đến những vụ “cá mập” này. Đồng thời nhiều quan chức FIFA khu vực Nam Mỹ cũng dính vào các vụ mua phiếu bầu nước chủ nhà đăng cai World Cup.

Vụ lem nhem bị nghi là mua phiếu của hai nước chủ nhà World Cup 2018 và 2022 Nga và Qatar cũng sẽ tiếp tục được bóc mẽ.

Theo như lịch thì đến ngày mai (18-12) Ban đạo đức FIFA sẽ chất vấn Platini, tuy nhiên cựu danh thủ Pháp, vua phá lưới Euro 1984 tuyên bố không đến. Platini cho rằng việc vây đánh ông mang màu sắc “chính trị hóa”. Xung quanh vấn đề Platini “tẩy chay” lệnh triệu tập của Ban đạo đức FIFA có thể gây nên một hệ lụy cực lớn cho tương lai của ông. Điều này làm cho khả năng ông bị loại vĩnh viễn khỏi bóng đá trở nên lớn hơn.

Theo như phán quyết mới nhất của Ban đạo đức FIFA lẫn cách xử của CAS thì hầu như Platini đã không còn cơ hội ứng cử và ghế chủ tịch FIFA bầu ngày 26-2 năm tới. Đồng thời cựu danh thủ Pháp cũng sẽ chẳng còn vai trò gì khi năm tới vòng chung kết Euro sẽ diễn ra trên quê hương Platini.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm