Bóng đá nữ TP.HCM VĐQG 2015: Dấu ấn Kim Chi

Sau đó toàn đội đến tượng đài Bác dâng hoa và cúp vô địch chào mừng chiến thắng cùng các vị lãnh đạo TP.HCM.

Chiến thắng trên mang đậm dấu ấn của nhà cầm quân trẻ Kim Chi. Sau khi giành chức vô địch năm 2010 ở nghiệp cầu thủ, Kim Chi treo giày chuyển sang nghề HLV. Ngay năm đầu tiên 2011, cô được lãnh đạo tin tưởng giao chức trợ lý HLV đội 1. Sau đó từ năm 2012-2014, Kim Chi làm HLV trưởng đội tuyển nữ U19 và đầu năm nay được cất nhắc lên làm đội tuyển nữ TP.HCM.

Ngay sau khi nắm đội, Kim Chi phần nào thay đổi lối chơi mới cho đội bóng thành phố. Vốn là cầu thủ đa năng, chơi được tiền vệ trung tâm và tiền đạo, nhất là tư duy chiến thuật tốt, Kim Chi mang cái vốn có của mình truyền lại cho các đàn em. Có thể nói sự thay đổi rõ nét nhất và việc các cô gái TP.HCM ít sử dụng những đường chuyền dài từ dưới lên mà tấn công chủ yếu thông qua tuyến tiền vệ. Ngoài ra, cách đá và những bàn thắng của các cầu thủ của TP.HCM từng bước mang tính kỹ thuật giống như thời Kim Chi còn thi đấu.

HLV Kim Chi (ngồi bìa trái) cùng toàn đội mừng cúp vô địch. Ảnh: QUANG THẮNG

Cách đây 2-3 năm, khi ấy Hà Nam mạnh dạn được Văn Thị Thanh lên nắm đội 1, Hà Nội cũng đưa Đào Thị Miện lên nắm đội lớn cũng gặt hái được nhiều thành công. Nhưng khi đó chúng tôi có đặt câu hỏi với ông Mai Bá Hùng - Phó Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM tại sao chúng ta không mạnh dạn làm như thế. Lúc đó ông Hùng cho biết cô cần phải trau dồi ở đấu trường trẻ vài năm. Bởi Kim Chi là người có kỹ thuật chơi bóng tốt sẽ hướng dẫn tốt cho các cầu thủ trẻ nữ vốn rất vụng về. Sự tận tâm, uốn nắn tỉ mỉ từng động tác trong ba năm qua của Kim Chi, lứa cầu thủ trẻ kỹ thuật tiến bộ rất rõ. Và nay đến thời điểm chín muồi, lãnh đạo thể thao TP.HCM quyết định đưa cô lên nắm đội 1 là hoàn toàn chính xác.

Trong thành phần ban huấn luyện TP.HCM hơn chục năm qua, các trợ lý gạo cội đàn chị Kim Chi trước đây như Ngọc Oanh, Kim Hồng, Lưu Ngọc Mai nhưng tại sao chỉ mình Kim Chi được tin tưởng trao trọng trách lớn (?!). Theo chúng tôi, không phải Kim Chi là cô gái vàng nhiều kỷ lục của bóng đá nữ Việt Nam mà cô có thực lực và phong thái của một nhà cầm quân, nhất là sự tận tâm với nghề.

Với việc giành chức vô địch năm nay, Kim Chi cười hiền cho biết: “Cảm giác đăng quang khi còn làm cầu thủ và HLV nó có sự khác biệt rất lớn. Khi còn đá trên sân, tâm lý mình sẽ máu lửa. Nhưng đứng ngoài đường biên làm HLV, tim nhảy thình thịch, độ hồi hộp rất lớn. Mình chỉ biết chỉ trỏ và hy vọng các học trò mình thực hiện chứ không làm được như thời VĐV. Có khi muốn làm thay các học trò lắm nhưng đành bất lực. Chức vô địch này tôi rất cảm ơn các học trò của mình, cảm ơn những người đã tin tưởng tôi và tôi xin dành tặng nó cho tất cả người hâm mộ bóng đá nữ TP.HCM”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm