Bóng đá SEA Games bỏ thể thức bốc thăm kỳ quái

Theo tin mới nhất từ Hội đồng Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF), Ban tổ chức SEA Games 29 đã quyết định áp dụng nguyên tắc bốc thăm của SEA Games 28 năm 2015 tổ chức tại Singapore.

Cần biết Malaysia với tư cách chủ nhà đã đưa ra cách bốc thăm môn bóng đá SEA Games thật kỳ quái khi được quyền chọn bảng đấu sau khi các đội đã bốc thăm xong. Đây là điều trái với thông lệ quốc tế đang áp dụng tại các giải thi đấu bóng đá và sẽ dẫn đến sự thiếu khách quan cũng như không đảm bảo cân bằng về chuyên môn giữa các bảng đấu.

Ban tổ chức chủ nhà Malaysia đã chấp thuận nguyên tắc bốc thăm như ở SEA Games 28. Ảnh: AFF

Chính vì thế, Hội đồng AFF đã gửi kiến nghị đến Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) về nguyên tắc bốc thăm môn bóng đá tại SEA Games 29 lạ lùng do phía chủ nhà Malaysia khởi xướng. Trước sức ép của Hội đồng AFF và phản ứng của Liên đoàn Bóng đá các quốc gia trong khu vực, Ban tổ chức SEA Games 29 quyết định sẽ thay thế nguyên tắc bốc thăm đã thực hiện tại SEA Games 28. Nguyên tắc này tuân thủ thông lệ quốc tế và thể hiện sự khách quan, công bằng nhất đối với các đội.

Theo đó, hai đội gồm chủ nhà Malaysia và đương kim vô địch Thái Lan thuộc nhóm hạt giống số 1 sẽ tách vào hai bảng. Các đội còn lại căn cứ vào thứ hạng của mùa SEA Games trước sẽ chia cặp để bốc thăm vào các bảng đấu. Điều này đồng nghĩa với việc đội tuyển U-22 Việt Nam và Myanmar sẽ không nằm cùng bảng do cùng thuộc nhóm 2 (Myanmar giành HCB và Việt Nam giành HCĐ tại kỳ SEA Games 28).

Tương tự, các đội còn lại gồm Indonesia, Singapore, Lào, Campuchia, Đông Timor, Philippines và Brunei sẽ chia nhóm căn cứ vào thứ hạng tại kỳ SEA Games trước khi bốc thăm vào hai bảng.

Môn futsal hiện có năm đội tham dự nên dự kiến sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm xếp hạng.

Theo ban tổ chức SEA Games 29, lễ bốc thăm cho các môn thể thao đồng đội sẽ diễn ra vào ngày 8-7 tại Malaysia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm