Châu Á đá kiểu này hy vọng gì cho Đông Nam Á ở World cup 2026?

Trận đầu đại diện châu Á xung trận là Saudi Arabia thảm bại trước Nga 0-5…Rồi sau đó, Nhật Bản bất ngờ đánh bại Colombia, hòa Senegal 2-2… Hàn Quốc thì hai trận toàn thua nhưng chấp nhận được. Iran có trận hòa với Bồ Đào Nha, Úc hòa Đan Mạch và thua Pháp trong thế ngang ngửa… đều là những chỉ số quan trọng cho World Cup 2026 và nó ảnh hưởng trực tiếp đến một số nước Đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam.

Châu Á đá kiểu này hy vọng gì cho Đông Nam Á ở World cup 2026? ảnh 1
Trận khai mạc World Cup 2018, Saudi Arabia đã làm mất mặt bóng đá châu Á

Năm đại diện của châu Á phải chứng minh sự tiến bộ thì FIFA mới xét đến thành tích và cụ thể là số đội, số suất dự VCK World Cup 2026 có đến 48 đội tham dự.

Nhìn toàn cục thì châu Á tiến bộ nhưng vẫn còn chậm, ngoại trừ Nhật, Úc đã từng vào vòng 16 đội thời HLV Guus Hiddink nhưng nay thành tích có vẻ đi xuống. Tương tự Saudi Arabia từng vào vòng 2 tại USA 94 nhưng lần này bị loại ngay sau vòng bảng. Hàn Quốc từng vào bán kết World Cup 2002 nhưng cũng nhạt tại World Cup này.

Châu Á đá kiểu này hy vọng gì cho Đông Nam Á ở World cup 2026? ảnh 2
Hàn Quốc vẫn chưa cải thiện được trình độ ở World Cup

Iran là số 1 châu Á nhưng cũng chỉ để lại ấn tượng qua trận hòa Bồ Đào Nha 1-1. Nhìn trên bình diện chung thì châu Á chưa có sự tiến bộ về chất. Với thực trạng này trông chờ gì ở sự phân suất của FIFA ở World Cup 2026?

Theo như cuộc họp trước đây của FIFA khi VCK World Cup 2026 có 48 đội thì châu Á được đề xuất 8,5 suất. Tuy nhiên, con số này còn phụ thuộc trình độ của các đội châu Á tại World Cup 2018 và cả World Cup 2022 tại Qatar nữa.

Châu Á đá kiểu này hy vọng gì cho Đông Nam Á ở World cup 2026? ảnh 3
Nhật Bản tiến bộ rõ nét khi đánh bại Colombia 2-1 và hòa Senegal 2-2

Nếu như hướng đến World Cup 2026, thì thế hệ hiện nay của bóng đá Việt Nam chính là lứa U-19 mà HLV Hoàng Anh Tuấn đang dẫn dắt để chuẩn bị giải Đông Nam Á và VCK U-19 châu Á cuối tháng 9. Đó là thế hệ những Quang Hải, Đức Chinh, Tiến Dũng, lớn hơn một tí là Công Phượng, Văn Thanh, Xuân Trường.

Châu Á đá kiểu này hy vọng gì cho Đông Nam Á ở World cup 2026? ảnh 4
Thế hệ U-19 VN hiện nay "ủ mưu" cho World Cup 2026 là hợp lý

Thế hệ U-19 Việt Việt Nam hiện nay đang tiến bộ từng ngày, tuy nhiên bên cạnh đó còn những tuyến kế thừa từ U-17, U-16… để bổ sung theo kiểu “hình tháp”.

Hiện nay đội tuyển Việt Nam chưa nằm trong số 12 đội mạnh nhất châu Á, Đông Nam Á chỉ có mỗi Thái Lan. Từ nay đến World Cup 2022, mà “vùng đệm” là Asian Cup 2019 tuyển Việt Nam, bóng đá Việt Nam phải nỗ lực vươn lên tầm cao mới với hạt nhân là lứa U-23 á quân châu Á. Rồi những thế hệ tiếp theo mới có thể tiếp tục chinh phục nên những tầm cao mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm