'Chốt' 8 ứng viên chức chủ tịch FIFA

Theo đó, cựu danh thủ Brazil Zico không ra ứng cử. Platini dù đang bị đình chỉ công việc lãnh đạo LĐBĐ châu Âu (UEFA) nhưng vẫn đủ tư cách ứng viên. Người trẻ nhất là đương kim Phó chủ tịch FIFA hoàng tử Ali Al- Hussein, 39 tuổi.

'Chốt' 8 ứng viên chức chủ tịch FIFA ảnh 1 

(Hàng trên từ trái sang): David Nakhid, G. Infantino, Al Khalifa và Jerome Champagne. Hàng dưới (từ trái sang): Musa Bility, Ali Al- Husseine, Tokyo Sexwale và Platini

1. Hoàng tử Ali Al- Hussein: Phó Chủ tịch FIFA, Chủ tịch LĐBĐ Tây Á: Người anh em của vua Abdullah (Vua Jordan) là một cựu đại tá phi công chiến đấu của Không lực hoàng gia Jordan. Hoàng tử Ali trở thành Ủy viên Ban điều hành FIFA từ năm 2011, trong cuộc bầu cử chủ tịch FIFA hồi tháng năm qua, ông bị Chủ tịch Sepp Blatter đánh bại. Hoàng tử Ali là người đi đầu trong công việc giải phóng phụ nữ đạo Hồi, ủng hộ cho các phụ nữ ra chơi bóng đá và cởi bỏ chiếc khăn Hijad khi thi đấu. Khẩu hiệu ứng cử của ông là “Biến FIFA thành tổ chức dân chủ, đập tan chủ nghĩa hăm dọa trong FIFA và khi bầu phiếu chủ tịch phải bỏ phiếu công khai”. Là một trong những ủy viên được xem là sạch nhất trong những mối hoài nghi việc Qatar và Nga thắng phiếu trong việc giành đăng cai World Cup 2018, 2022.

2. Michel Platini: Một trong những tượng đài lớn nhất của bóng đá thế giới và Pháp mọi thời đại. Người đàn ông 60 tuổi này đang bị đình chỉ lãnh đạo UEFA 90 ngày do những cáo buộc tham nhũng, nhận tiền của Chủ tịch Blatter. Tuy nhiên vốn là một cựu danh thủ ông lãnh đạo bóng đá rất giỏi và cập nhật luật chơi được thế giới ủng hộ. Ông là một trong những người có sáng kiến đẩy ngành kinh doanh bóng đá lên những tầm cao mới trong việc kiếm tiền, kinh doanh từ bóng đá.

3. Jerome Champagne: Nhà ngoại giao 57 tuổi người Pháp này từng công tác tại Oman, Mỹ, Brazil trước khi trở thành cố vấn đặc biệt của Pháp tại World Cup 1998 (France 98). Sau đó một năm thì ông gia nhập FIFA, với tư cách Phó Tổng thư ký FIFA dưới triều đại Blatter. Trước cuộc bầu cử chủ tịch FIFA hồi tháng 5 vừa qua, ông cũng định ra ứng cử nhưng không tìm được sự hậu thuẫn của năm LĐBĐ quốc gia thành viên nên không thể. Phương châm ứng cử của ông là minh bạch, trong sáng, đạo đức đưa lên hàng đầu.

4. Cựu đội trưởng tuyển Trinidad - Tobago David Nakhid: Đây được xem là “ứng viên bí ẩn”. Thời còn thi đấu, David từng chơi cho các CLB Grasshoppers của Thụy Sĩ, Waregam của Bỉ, New England Revalution (Mỹ). Hiện nay người đàn ông 51 tuổi này là chủ tịch một học viện bóng đá lớn tại Trinidad - Tobago. Phương châm ứng cử của ông là cải tổ mạnh mẽ tổ chức FIFA.

5. Tokyo Sexwale: Doanh nhân tỷ phú người Nam Phi hoạt động trong lĩnh vực khai thác kim cương này từng là chiến sĩ hòa bình. Cánh tay mặt của lãnh tụ Nelson Mandela của Nam Phi. Lần ứng cử này ông muốn được trở thành người Phi đầu tiên làm lãnh đạo cao nhất FIFA. Ông đã có những hoạt động hàn gắn thù hằn giữa quốc gia qua con đường bóng đá như hòa giải mối thù hận của người Palestine và Israel, chống nạn phân biệt chủng tộc trong bóng đá. Hiện ông đang là thành viên ban truyền thông của FIFA.

6. Shaikh Salman Bin Ibrahim Khalifa: Vị hoàng thân của Bahrain đang là chủ tịch của LĐBĐ châu Á, nổi tiếng có cách giao tiếp nhẹ nhàng trí thức và mềm mỏng. Ông có một tầm ảnh hưởng lớn lên trào lưu Olympic và FIFA. Hiện nay ông đang là ủy viên điều hành FIFA. Trước đây ông bị cáo buộc dính líu vào những hoạt động chính trị nhưng ông từ chối cáo buộc này.

7. Gianni Infantino: Luật gia 45 tuổi người Thụy Sĩ này gia nhập FIFA năm 2000 và sau đó trở thành tổng thư ký một thời gian ngắn. Ông là một trong những quan chức phụ trách các vấn đề pháp lý của FIFA liên quan đến các vấn đề thương mại. Là người tìm cách hóa giải luật liên quan đến bóng đá của châu Âu và thế giới khỏi những cản trở, chẳng hạn như Luật Lao động của EU, Ủy ban châu Âu và luật sở tại của các quốc gia. Là một người rất giàu kinh nghiệm trong luật thể thao. Là cố vấn đặc biệt cho hàng loạt LĐBĐ quốc gia như Ý, Tây Ban Nha.

8. Musa Bility: Là chủ tịch LĐBĐ Liberia. Đây là một ứng viên có phần xa lạ và gây nên những ngạc nhiên. Trước khi Blatter bị đình chỉ chủ tịch thì ông Musa này được chọn là ứng viên thứ hai sau ông Hayatou làm chủ tịch lâm thời FIFA. Phương châm ứng cử của nhà lãnh đạo bóng đá Liberia 48 tuổi này là “Nếu thay đổi FIFA thì hãy quyết liệt đi và bắt tay ngay với sự tự tin”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.