Chủ tịch AFC - Al Khalifa thua vì thiếu năng động giữa ‘hai hiệp’?

Với đại đa số, thắng thua của các ứng viên không phải là quan trọng bằng việc cái tâm của tân chủ tịch sẽ làm gì để những nền bóng đá kém phát triển ở châu Á và châu Phi nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn để phát triển mạnh hơn.

Tuy nhiên, sáng 27-2, tức sau một đêm đại hội bất thường FIFA đã ngã ngũ với tân chủ tịch FIFA là Gianni Infantino, 45 tuổi, người Thụy Sĩ và là đương kim Tổng thư ký UEFA, báo chí châu Á đã có bài phân tích chủ tịch AFC Al Khalifa… non kinh nghiệm, thiếu năng động nên thua đối thủ mà trước đó ông có điều kiện tốt hơn.

Cuộc đua có bốn ứng viên vì ứng viên Tokyo Sexwale bỏ cuộc khi chưa tiến hành bầu phiếu vòng 1. Bốn ứng viên còn lại nhưng thực chất chỉ là cuộc đua “song mã” giữa chủ tịch AFC Al Khalifa và Tổng thư ký UEFA Gianni Infantino. Ở vòng bầu cử đầu, kế hoạch là chủ tịch Al Khalifa sẽ chiếm được 100 phiếu của khu vực châu Á, châu Phi và thế giới Ả Rập. Tuy nhiên, qua vòng bỏ phiếu đầu Al Khalifa chỉ về nhì với 85 phiếu còn Gianni nhận được 88 phiếu. Trong khi hoàng tử Al Hussein 27 phiếu. Theo quy chế bầu phiếu thì các ứng viên phải chiếm 2/3 phiếu bầu của tổng số 207 phiếu bầu thì mới thắng cử. Nhưng các ứng viên đều chưa đạt được nên việc bầu phiếu phải vào vòng 2.

Báo chí châu Á bình luận chủ tịch Al Khalifa đã không lanh trí và thiếu năng động. Lẽ ra lúc này ông phải thương lượng với ứng viên là hoàng tử Al Hussein, người Jordan cũng là thế giới Ả Rập như Bahrain của Al Khalifa để dồn phiếu vào mình ở vòng bầu cử thứ hai.

Cuối cùng trong thời gian chờ vào vòng bầu phiếu thứ hai Gianni đã rất nhanh trí vận động các lá phiếu bầu cho Jerome Champagne và Al Hussein ở vòng 1 (hai ứng viên này đã đuối ngay vòng 1) dồn vào mình, trong đó có nhiều lá phiếu châu Phi và thế giới Ả Rập. Trước sự hững hờ của Al Khalifa và sự sốt sắng của Gianni cuối cùng nhiều lá phiếu châu Phi, thế giới Ả Rập đã… ngả sang Gianni và giúp ông chiến thắng ngoạn mục với 115 phiếu bầu trong tổng số 207 phiếu, trong khi đó Al Khalifa chỉ được 88 phiếu. Ở vòng hai ứng viên được xác định là thắng cử nếu chiếm quá bán số phiếu bầu. Ứng viên Gianni nhận được 115 phiếu trong tổng số 207 phiếu.

Nếu năng động hơn giữa “hai hiệp” có thể Chủ tịch AFC Al Khalifa đã bước lên vị trí cao nhất. Ảnh: GETTY IMAGES 

Báo chí châu Á cho rằng nếu Al Khalifa năng động trong khoảng thời gian nghỉ chờ bầu vòng 2, ông tranh thủ vận động các lá phiếu của thế giới Ả Rập và thuyết phục 27 lá phiếu bầu cho Al Hussein ở vòng 1 dồn vào mình thì nhất định ông sẽ thắng áp đảo Gianni. Nhưng Al Khailifa đã không làm được điều đó.

Đó là bình luận về cuộc đua ghế chủ tịch FIFA, thực chất châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng, người hâm mộ cũng chẳng mong người Á hay người Âu thắng mà cái chính là tân chủ tịch FIFA chiếu cố và soi rọi thật nhiều đến những khu vực, quốc gia kém phát triển về bóng đá nhận được điều kiện nhiều hơn để phát triển tốt hơn mà thôi.

Còn về khả năng và trình độ đưa lên “bàn cân” thì rõ ràng tân chủ tịch Gianni Infantino quá xuất sắc và vượt trội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm